Căng thẳng leo thang trong cuộc chiến pháp lý giữa Apple và chính quyền Mỹ

12:55' - 20/02/2016
BNEWS Bộ Tư pháp Mỹ vừa đệ đơn kiến nghị yêu cầu tòa án có lệnh buộc Apple hỗ trợ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) "bẻ khóa" điện thoại di động iPhone.
Căng thẳng leo thang trong cuộc chiến pháp lý giữa Apple và chính quyền Mỹ. Ảnh: techtimes

Cuộc chiến giữa Apple và chính quyền Washington tiếp tục leo thang khi ngày 19/2 Bộ Tư pháp Mỹ đệ đơn kiến nghị yêu cầu tòa án có lệnh buộc Apple hỗ trợ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) "bẻ khóa" điện thoại di động iPhone.

Kiến nghị của Bộ Tư pháp lên một tòa án liên bang tại bang California bác lập luận của Apple rằng hợp tác với FBI trong vụ việc sẽ ảnh hưởng tới an ninh bảo mật của các thiết bị của hãng.

Bộ trên cho rằng đề nghị hỗ trợ của giới chức điều tra không đồng nghĩa với việc "mở cửa" tạo điều kiện cho tin tặc và tội phạm tấn công các thiết bị iPhone, cũng như không mang ý nghĩa Apple xâm phạm quyền riêng tư của người dùng.

Hồi đầu tuần, một thẩm phán tòa sơ thẩm ở Mỹ đã ra phán quyết yêu cầu Apple hỗ trợ các nhà điều tra FBI "phá khóa" chiếc điện thoại iPhone của một trong hai tay súng gây ra vụ khủng bố tại thành phố San Bernardino, bang California hồi tháng 12/2015.

FBI đề nghị Apple giúp hủy chức năng tự xóa dữ liệu trên chiếc iPhone nhằm lấy thông tin từ thiết bị trên sau nhiều nỗ lực phá mật mã không thành. Apple đã phản đối phán quyết, tuyên bố hãng này không có phần mềm nào có chức năng này vì cho rằng sự tồn tại của một chương trình như vậy là "quá mạo hiểm".

Hãng cáo buộc yêu cầu của Chính phủ Mỹ là "vượt quá giới hạn", đồng thời cảnh báo việc thực hiện những hoạt động như vậy sẽ tạo ra một lỗ hổng an ninh cho các điện thoại iPhone.

Vụ việc đã khiến Apple trở thành đối tượng bị chỉ trích cho rằng hãng này đang cản trở một cuộc điều tra an ninh quan trọng.

Tuy nhiên, nhiều hãng công nghệ Mỹ đã lên tiếng ủng hộ Apple trong cuộc chiến pháp lý với FBI bao gồm Google, Facebook và Twitter. Dự kiến, Apple sẽ có phản hồi chính thức về phán quyết của tòa án vào ngày 26/2 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục