Căng thẳng thương mại là thách thức lớn nhất đối với ASEAN

08:28' - 27/08/2019
BNEWS Thách thức lớn nhất đối với ASEAN tại thời điểm hiện nay là tình trạng căng thẳng trong quan hệ thương mại giữa các nước và sự gia tăng của các biện pháp bảo hộ bởi ASEAN là một khu vực rất mở.

Thách thức lớn nhất đối với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại thời điểm hiện nay là tình trạng căng thẳng trong quan hệ thương mại giữa các nước và sự gia tăng của các biện pháp bảo hộ bởi ASEAN là một khu vực rất mở.

Tiến sỹ Aladdin D. Rillo, Phó Tổng Thư ký ASEAN, đã khẳng định như vậy khi trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN bên lề Hội thảo “Các thách thức và cơ hội đang nổi lên ở ASEAN” do Trung tâm Nghiên cứu ASEAN-Nhật Bản (AJC) phối hợp với Ủy ban ASEAN ở Tokyo và Ban Thư ký ASEAN tổ chức tại Tokyo ngày 26/8.

Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

Phóng viên: Ông có thể cho biết đâu là thành công nổi bật nhất trong quá trình hội nhập kinh tế của ASEAN?

Tiến sỹ Rillo: Tôi nghĩ rằng đối với tôi, thành quả quan trọng nhất và cụ thể nhất đó là tạo điều kiện cho hoạt động thương mại, giảm chi phí cho hoạt động kinh doanh và đưa môi trường kinh doanh của khối trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư. Chúng tôi đã thực hiện nhiều sáng kiến để hỗ trợ các nỗ lực này, trong đó có việc triển khai “Cơ chế một cửa ASEAN” (ASW). Cho đến nay, có bảy thành viên ASEAN đã triển khai ASW, trong đó có Việt Nam, để hợp lý hóa hơn nữa các thủ tục hải quan nội khối ASEAN. Chúng tôi hy vọng ba nước còn lại, gồm Philippines (Phi-líp-pin), Myanmar (Mi-an-ma) và Lào, sẽ tham gia vào sáng kiến này. Đây là sáng kiến rất quan trọng đối với khu vực tư nhân và cộng đồng kinh doanh.
Tất nhiên, ngoài ASW, chúng tôi còn có nhiều sáng kiến khác như hiệp định thương mại tự do và các sáng kiến này đã được đưa vào thực hiện. Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng ASEAN đang cố gắng nâng cấp chất lượng của hiệp định thương mại tự do khu vực để đảm bảo rằng các hiệp định này có hiệu quả và đáp ứng các yêu cầu của thị trường ở mỗi nước.

Phóng viên: Trong bài phát biểu của mình tại hội thảo, ông đã nêu ra một số thách thức mà ASEAN phải đối mặt trong thời gian tới như cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các căng thẳng trong quan hệ thương mại giữa các nước và vấn đề lão hóa dân số. Theo ông, đâu là thách thức lớn nhất đối với ASEAN hiện nay?

Tiến sỹ Rillo: Theo tôi, thách thức lớn nhất đối với ASEAN tại thời điểm hiện nay là tình trạng căng thẳng trong quan hệ thương mại giữa các nước và sự gia tăng của các biện pháp bảo hộ. Đây là những vấn đề khó và quan trọng đối với ASEAN bởi ASEAN là một khu vực rất mở.

Nếu có một điều gì đó xảy ra trong nền kinh tế toàn cầu như sự gián đoạn của thương mại toàn cầu, điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới khu vực này.

Đó là lý do vì sao ASEAN đang cố gắng xem xét các tác động của cuộc chiến thương mại một cách nghiêm túc và đưa ra một số chiến lược để đảm bảo rằng chúng ta được chuẩn bị tốt để đối phó với các tác động tiêu cực đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục