Cảng vụ đường thủy siết quản lý phương tiện, cảng bến
Lãnh đạo Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I cho biết, đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên hệ thống giao thông đường thủy nội địa là nhiệm vụ Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I luôn đặt lên hàng đầu trong công tác quản lý.
Trong thực thi nhiệm vụ, cảng vụ viên kiên quyết không làm thủ tục rời cảng, bến khi phương tiện không đảm bảo an toàn. Cùng với đó hướng dẫn và khuyến khích phương tiện ra vào cảng, bến thủy nội địa bằng công nghệ thông tin nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính tại cảng, bến thủy nội địa. Vì vậy đã giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí trong hoạt động kinh doanh vận tải.
Đơn vị thường xuyên triển khai công tác kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm. Theo đó, công tác kiểm tra tập trung vào những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông đường thủy như: Phương tiện không đăng ký, đăng kiểm; Thuyền viên, người lái phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn; Phương tiện thiếu các dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; Phương tiện chở hàng hóa quá tải trọng, quá vạch dấu mớn nước an toàn…
Đặc biệt, tăng cường kiểm tra thực tế tại các bến lẻ và các phương tiện chở cát, đá chưa tuân thủ các điều kiện hoạt động khi ra vào làm hàng tại các cảng, bến thủy nội địa. Xử lý nghiêm đối với phương tiện chở cát, đá, sỏi hoạt động tại các bến lẻ cố tình trốn tránh không làm thủ tục ra, vào cảng, bến theo quy định và các phương tiện vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, phương tiện chở hàng quá vạch dấu chuyên chở.
Cùng với đó, thực hiện tốt công tác quản lý cảng bến thủy nội địa, tăng cường công tác kiểm tra thực tế để kịp thời chấn chỉnh, yêu cầu các chủ cảng bến thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn giao thông đường thủy nội địa.
Tổ chức kiểm tra, rà soát các cảng, bến tại các Đại diện trực thuộc trên địa bàn được giao quản lý, tuyên truyền hướng dẫn trình tự thủ tục cấp, cấp lại Giấy phép hoạt động cảng bến thủy nội địa; Tổ chức cho các cảng, bến ký cam kết thực hiện quy định của pháp luật về khai thác cảng, bến thủy nội địa.
Nhờ triển khai các giải pháp tổng thể trên nên tình hình trật tự an toàn giao thông trong khu vực đơn vị quản lý được đảm bảo tốt;công tác kiểm tra làm thủ tục tại các cảng, bến được chú trọng và đạt hiệu quả cao. Gần 100% phương tiện ra, vào cảng, bến do quản lý được kiểm tra, làm thủ tục theo quy định.
Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I Văn Trọng Dũng cho biết, cùng với siết chặt quản lý cảng bến, phương tiện, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn các quy định của pháp luật về công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy tới đối tượng quản lý.
Theo đó, tập trung tuyên truyền việc thực hiện các quy định về kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ tại cảng bến thủy nội địa; hướng dẫn các phương tiện thủy hoàn thiện các thủ tục về đăng ký, đăng kiểm; hướng dẫn chủ cảng bến thực hiện các quy định về công tác phòng cháy chữa cháy; công tác bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; công tác ứng phó sự cố tràn dầu...
Riêng công tác kiểm soát trọng tải phương tiện tại cảng, bến, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I chỉ đạo các đại diện tăng cường tổ chức cho các chủ cảng, bến thực hiện cam kết không xếp hàng quá tải trọng cho phép lên phương tiện đường bộ và đường thủy.
Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại. Đó là ý thức chấp hành pháp luật của một số chủ cảng, bến và phương tiện còn hạn chế; tình trạng bến không phép còn tồn tại trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia nhưng chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm. Trên một số tuyến đường thủy nội địa địa phương chưa triển khai công tác cảng vụ, gây khó khăn cho hoạt động của phương tiện...
“Thời gian tới, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, thực hiện đúng và đầy đủ các quy trình làm thủ tục cho phương tiện ra, vào cảng, bến thủy nội địa. Đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các đợt kiểm tra liên ngành, kiên quyết xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường thủy”, Giám đốc Văn Trọng Dũng nhấn mạnh.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Khuyến khích phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa
20:23' - 10/11/2022
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 21/2022/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa.
-
Kinh tế Việt Nam
Đổi mới tuyên truyền bảo đảm an toàn giao thông đường thủy
14:31' - 25/10/2022
Theo đánh giá của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam việc giáo dục nâng cao nhận thức chấp hành luật giao thông đường thủy cho người tham gia giao thông là hết sức cần thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban hành kế hoạch, chính sách, giải pháp thực hiện Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa
20:05' - 21/10/2022
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 1269/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch, chính sách, giải pháp thực hiện Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hơn 7.000 tỷ đồng xây dựng tuyến đường vành đai phía Tây tại Cần Thơ
16:55'
Tuyến đường vành đai phía Tây tại Cần Thơ sẽ tạo hệ thống giao thông liên vùng, các trục đường bộ cao tốc, quốc lộ, cảng hàng không, cảng biển, các khu công nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam chính thức phê chuẩn Hiệp định Trợ cấp Nghề cá của WTO
16:55'
Ngày 15/9, Việt Nam đã chính thức trao Văn kiện phê chuẩn Hiệp định Trợ cấp Nghề cá (Fish 1) tại trụ sở Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ở Thụy Sĩ.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố công trình tiêu biểu của TTXVN chào mừng Đại hội Đảng bộ Chính phủ và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV
16:08'
Các sản phẩm được công nhận gồm: chuyên trang thông tin về Đại hội Đảng, đặc biệt là Đại hội Đảng lần thứ XIV; sách ảnh “80 năm Quốc hội Việt Nam” và sách ảnh “100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam”.
-
Kinh tế Việt Nam
Cận cảnh cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong sắp thông tuyến
14:47'
Dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong được khởi công vào năm 2023, có tổng chiều dài 48,5 km, đi qua hai tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng phường Móng Cái 1 thành trung tâm thương mại biên giới hiện đại vùng Đông Bắc
13:50'
Phường Móng Cái 1 (Quảng Ninh) đang từng bước hình thành hệ sinh thái thương mại - logistics hiện đại, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm thương mại biên giới hiện đại vùng Đông Bắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần sự đồng hành của các đối tác Anh trong phát triển thị trường tài chính Việt Nam
13:50'
Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, thị trường tài chính Việt Nam cần cần sự đồng hành của các đối tác Anh trong thu hút nguồn lực.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 20/9, ngành đường sắt mở bán 330.000 vé tàu Tết 2026
12:54'
Mỗi khách hàng được đặt chỗ và mua không quá 10 vé cho chiều đi và 10 vé cho chiều về.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ định đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh
10:27'
Sáng 15/9, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị lần thứ 4. Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị.
-
Kinh tế Việt Nam
Định vị Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu - Bài cuối: Cuộc đua trong kỷ nguyên đa cực
10:16'
Trong bức tranh kinh tế toàn cầu đầy biến động, các trung tâm tài chính quốc tế đang giữ vai trò như “trục xoay” của dòng vốn, công nghệ và thương mại toàn cầu.