Cảnh báo hút thuốc lá "nhẹ" cũng gây ra ung thư phổi

12:43' - 25/05/2017
BNEWS Thuốc lá "nhẹ", loại thuốc lá có các lỗ thông khí li ti trên đầu lọc, cũng có liên quan đến ung thư phổi.

Theo các chuyên gia nghiên cứu tại Mỹ, cái gọi là "thuốc lá nhẹ" có thể là nguyên nhân giải thích vì sao bệnh ung thư phổi gia tăng trong những thập kỷ qua.

Báo cáo được công bố trên Tạp chí của Viện ung thư quốc gia Mỹ ngày 22/5, cho biết ung thư mô tuyến với các khối u ác tính nằm sâu trong phổi là dạng phổ biến nhất của bệnh nhân ung thư phổi và tỷ lệ người mắc các khối u này do hút thuốc ngày càng gia tăng. Trong khi ung thư phổi do các nguyên nhân khác nhau gây ra đã giảm cùng với tỷ lệ người hút thuốc giảm trong 50 năm qua, số bệnh nhân ung thư mô tuyến lại gia tăng.

Theo các nhà khoa học, tỷ lệ mắc ung thư mô tuyến tăng đối với những người hút thuốc là do các lỗ thông khí trên đầu lọc khiến người hút thuốc phải hít sâu hơn, qua đó hấp thụ nhiều chất gây ung thư, chất độc và chất gây đột biến.

Phó Giám đốc Trung tâm ung thư thuộc Đại học bang Ohio - tác giả nghiên cứu trên, ông Peter Shields cho biết: "Các lỗ thông khí trên đầu lọc thuốc lá tác động đến quá trình đốt cháy điếu thuốc, sản sinh ra nhiều chất gây ung thư, qua đó hơi thuốc sẽ đi sâu hơn vào trong phổi, nơi các khối u ác tính thường xuyên xuất hiện. Các nghiên cứu cũng cho thấy có rõ ràng có sự liên hệ giữa việc thêm các lỗ thông khí trên đầu lọc thuốc lá với tỷ lệ ung thư tuyến, được xem là gia tăng nhanh nhất trong 20 năm qua".

Ông Peter Shields cho rằng nhiều người hút thuốc đã thiếu hiểu biết và hoàn toàn nghĩ rằng họ an toàn hơn khi sử dụng loại thuốc lá này, đồng thời kêu gọi các cơ quan quản lý Mỹ nghiêm cấm việc sản xuất các loại thuốc lá này.

Các nhà sản xuất bắt đầu đưa ra thị trường loại thuốc lá với các lỗ thông khí trên đầu lọc từ 50 năm trước, đồng thời quảng cáo nó như một loại thuốc lá "nhẹ" và hàm lượng độc tố thấp. Tuy nhiên, những nghiên cứu mới chứng minh ngược lại, rằng "thuốc lá nhẹ" trên thực tế không hề tốt hơn đối với sức khỏe so với những loại vẫn được coi là "thuốc lá nặng".

Nghiên cứu do Tạp chí của Viện ung thư quốc gia Mỹ công bố lần này dựa trên những công trình nghiên cứu phân tích về hoá học, điều dưỡng và dịch bệnh của các nhà chuyên gia và các tài liệu liên quan đến một số công ty sản xuất thuốc lá của Mỹ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, hiện có hơn 36 triệu người Mỹ hút thuốc và hơn 40% những ca mắc ung thư ở nước này liên quan đến việc hút thuốc lá. Không chỉ giảm năng suất lao động, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hút thuốc lá khiến các nền kinh tế thế giới thiệt hại 1.000 tỷ USD mỗi năm do phải chi tiêu cho lĩnh vực y tế.

Tuy nhiên, cũng theo WHO, số người hút thuốc lá trên toàn thế giới đã giảm 2,5% trong một thập kỷ sau khi Công ước khung về kiểm soát thuốc lá của WHO bắt đầu có hiệu lực năm 2005./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục