Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng giá dịch vụ
Tính phí dịch vụ cất/hạ cánh theo khung giờ
Để đảm bảo các hãng hàng không nội địa điều chỉnh giờ bay phù hợp với năng lực khai thác theo từng cảng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng chính sách giá cất, hạ cánh với chuyến bay quốc nội theo khung giờ.
Cụ thể, đối với các cảng hàng không thuộc nhóm A, B, mức giá dịch vụ được đề xuất giờ bình thường, áp dụng mức giá dịch vụ tăng 15% so với mức hiện hành, giờ cao điểm sẽ tăng thêm 15% và giảm 15% vào giờ thấp điểm. Các cảng hàng không nhóm C sẽ áp dụng mức giá bằng 60% mức quy định đối với cảng hàng không nhóm B trong giờ cao điểm.
Việc áp dụng cách tính giá mới sẽ được Cục Hàng không thực hiện theo lộ trình, chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1, từ ngày 1/7 năm nay, sẽ tăng 5% và giai đoạn 2, từ ngày 1/1/2018, tiếp tục tăng thêm 10%.
Như vậy, mức giá cất/hạ cánh trong giờ cao điểm từ ngày 1/7 năm nay đối với các máy bay thương mại sẽ có mức giá giao động từ 698.000 đồng/lần đến 10,5 triệu đồng/lần. Từ 1/1/2018, mức giá này sẽ tăng lên lần lượt là 765.000 đồng/lần và 11,6 triệu đồng/lần.
Lý giải về đề xuất tăng giá dịch vụ cất/hạ cánh lần này, Cục Hàng không Việt Nam nhận định, mức giá dịch vụ cất/hạ cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa đã được duy trì ổn định 5 năm (từ năm 2011 đến nay), so với bình quân khu vực ASEAN, giá dịch vụ cất/hạ cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa của Việt Nam là khá thấp, chỉ bằng 47 – 68% tùy loại tàu bay.
“Thực tế, việc quá tải vào các giờ cao điểm tại một số cảng hàng không hiện nay chủ yếu là do sản lượng và tốc độ tăng trưởng quá lớn của các chuyến bay nội địa. Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng chính sách giá cất/hạ cánh với các chuyến bay quốc nội theo khung giờ để các Hãng hàng không điều chỉnh giờ bay, đảm bảo phù hợp với năng lực khai thác của các cảng hàng không”, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh kiến nghị.
Năm 2016, sản lượng chuyến bay cất/hạ cánh quốc nội tăng trưởng với tốc độ cao, gấp 2,4 lần sản lượng chuyến bay cất/hạ cánh quốc tế, tăng 25% so với năm 2015.
Theo lãnh đạo đầu ngành hàng không, việc điều chỉnh mức giá dịch vụ cất/hạ cánh theo hướng tăng là nhằm mục đích đảm bảo đủ bù đắp chi phí duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, đồng thời có nguồn tích lũy để nâng cấp, đầu tư mới đường băng, đường lăn theo định hướng của Nhà nước trong bối cảnh ngân sách hạn chế như hiện nay.
Về phía Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị trực tiếp quản lý và điều hành 22 cảng hàng không trên cả nước cho rằng để đảm bảo doanh thu về dịch vụ cất, hạ cánh tàu bay đối với chuyến bay nội địa đủ bù đắp chi phí cung cấp dịch vụ (hòa vốn), mức giá dịch vụ cất, hạ cánh cần phải được điều chỉnh tăng 225% so với mức giá hiện tại và để có thể đạt tỷ suất lợi nhuận 10% thì mức giá này thậm chí còn phải điều chỉnh tăng 258% so với mức hiện tại.
Điều chỉnh tăng giá một số dịch vụ hàng không
Ngoài việc áp dụng tính giá dịch vụ cất/hạ cánh máy bay áp dụng cho các nhà khai thác hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị điều chỉnh giá của một số dịch vụ hàng không áp dụng đối với hành khách.
Cụ thể, giá dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không sẽ được áp mức 2 USD/hành khách đối với tuyến quốc tế (hiện là 1,5 USD) và 18.181 đồng/hành khách đối với tuyến quốc nội ( hiện là 9.090 đồng).
Giá dịch vụ phục vụ hành khách tại cảng hàng không đối với hành khách đi chuyến quốc nội cũng được điều chỉnh theo nhóm cảng hàng không. Cụ thể: Cảng hàng không nhóm A là 90.090 đồng, nhóm B là 72.727 đồng và nhóm C là 54.545 đồng.
Theo tính toán của ACV, nếu đề xuất tăng giá dịch vụ hàng không được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận thông qua, các hàng hàng không Việt Nam dự kiến sẽ phải chi thêm 143 tỷ đồng/năm, tương đương 5.188 đồng/hành khách (chiếm tỷ lệ 0,11% giá vé máy bay). “Tỷ lệ này quá nhỏ, không đủ để các hãng hàng không có lý do điều chỉnh tăng giá vé máy bay”, đại diện ACV phân tích.
Đối với khách hàng sử dụng dịch vụ hàng không, việc tăng chi phí dịch vụ cũng sẽ ở mức thấp, dự kiến tăng 40.000 đồng/hành khách bay đến các cảng hàng không nhóm A và tăng 20.000 đồng/hành khách đối với các cảng hàng không nhóm B./.
>>> Ngày 25/4, khai thác thử Nhà ga hành khách quốc tế - Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng
>>> Bộ Thông tin Truyền thông lên tiếng về việc tin tặc tấn công 1 số cảng hàng không
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Phát hiện hơn 100 kg sừng động vật nghi là tê giác vào Hà Nội qua đường hàng không
19:32' - 14/03/2017
Lực lượng chức năng đã phát hiện bắt giữ vụ vận chuyển qua đường hàng không từ châu Phi vào nội địa hơn 100 kg sừng động vật nghi là tê giác.
-
Kinh tế và pháp luật
Truy tố 2 vợ chồng cựu tiếp viên hàng không buôn lậu 80 lượng vàng
18:04' - 14/03/2017
Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 2 vợ chồng nguyên tiếp viên hàng không buôn lậu 80 lượng vàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ tin tặc tấn công các cảng hàng không: Làm sao để phát hiện lỗ hổng an ninh?
15:11' - 10/03/2017
Những lỗ hổng này tồn tại chủ yếu xuất phát từ việc thiếu quy trình kiểm tra đánh giá cũng như kinh nghiệm về lập trình an toàn của đội ngũ lập trình viên của các cảng hàng không.
-
Chuyển động DN
Các hãng hàng không Australia - New Zealand phản đối tăng phí sân bay
06:45' - 10/03/2017
Các hãng hàng không lớn nhất Australia và New Zealand cho biết họ sẽ thành lập một nhóm vận động để phản đối việc tăng phí tại các sân bay khu vực chịu sự quản lý độc quyền của tư nhân.
-
Doanh nghiệp
Thêm một website của Cảng hàng không bị hacker tấn công
20:38' - 09/03/2017
Chiều 9/3, website của Cảng hàng không Rạch Giá cũng bị hacker tấn công.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22'
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44'
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36'
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04'
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chính sách tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia)
12:39'
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, sáng 22/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm và phát biểu tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia).
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện chính sách phát triển năng lượng nguyên tử
12:17'
Qua 15 năm triển khai, Việt Nam phải triển khai các điều ước quốc tế đã đặt ra yêu cầu nội luật hóa, hoàn thiện chính sách, pháp luật năng lượng nguyên tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương bổ nhiệm nhiều nhân sự mới
11:43'
Sáng 22/11, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh chủ trì Hội nghị trao quyết định cho các cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thống nhất chủ trương xây 3 cây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi
10:26'
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương thực hiện 3 cây cầu qua sông Hồng nêu trên bằng nguồn vốn ngân sách.