Cảnh báo nguy cơ hỏa hoạn do dùng thuốc xịt côn trùng sai cách

11:36' - 16/09/2024
BNEWS Nhiều vụ tai nạn xảy ra do người dân sử dụng lửa hoặc các sản phẩm kiểm soát côn trùng gây hại gần lửa

Các cơ quan và chuyên gia về phòng chống cháy nổ tại Nhật Bản hối thúc người dân thận trọng khi sử dụng lửa và bình xịt dễ gây cháy để tiêu diệt các loài côn trùng gây hại, trong bối cảnh nhiều tai nạn xảy ra trên khắp cả nước gây thiệt hại về người và tài sản.

Nhật Bản có rất nhiều côn trùng được coi là loài gây hại, từ gián đến ong bắp cày khổng lồ châu Á và muỗi. Do đó, nước này cũng có thị trường rộng lớn các loại thuốc diệt côn trùng, trong đó các loại bình xịt dễ cháy là một trong những phương pháp phổ biến để đuổi những “vị khách không mời mà đến”.

 

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiều vụ tai nạn xảy ra do người dân sử dụng lửa hoặc các sản phẩm kiểm soát côn trùng gây hại gần lửa, khiến một số cơ quan chức năng phải lên tiếng về mối lo ngại này.

Đơn cử như trong vụ tai nạn hồi tháng 6 tại thị trấn Tsuwano, tỉnh Shimane, miền Tây Nhật Bản, một người đàn ông khoảng 70 tuổi bị thương ở tay và chân khi lửa bùng phát thiêu rụi ngôi nhà gỗ hai tầng của ông  và lan sang 3 nhà khác.

Nhà chức trách cho rằng nguyên nhân hỏa hoạn là do người này sử dụng đèn hàn để diệt kiến trong vườn, dẫn đến đám cháy lan rộng.

Tháng 9/2017, một người đàn ông đã dùng khói lửa để phá một tổ ong bắp cày, gây ra hỏa hoạn thiêu rụi 5 tòa nhà, trong đó có một tòa được đăng ký là cơ sở văn hóa của tỉnh, tại thành phố Chikuma, tỉnh Nagano, miền Trung Nhật Bản. Nhiều vụ cháy rừng do các biện pháp phá tổ ong bắp cày cũng xảy ra trên khắp cả nước.

Tháng 10/2015, một quản lý nhà hàng đã dùng bình xịt cồn diệt gián, gây cháy bếp ga, tại thành phố Hiroshima, miền Tây Nhật Bản. Lửa nhanh chóng lan sang các bìa cứng và vật dụng khác. Hậu quả là 3 người thiệt mạng, 3 người bị thương và ngôi nhà 2 tầng bị thiêu rụi. Người đàn ông này đã bị kết tội sơ ý gây thương vong cho người khác.

Sở cứu hỏa tại tỉnh Fukushima, Đông Bắc Nhật Bản, cho biết từ năm 2013-2023, đã ghi nhận ít nhất 6 vụ cháy liên quan đến các biện pháp diệt côn trùng sai cách. Cơ quan này đã công bố những video trên nền tảng chia sẻ Youtube để cảnh báo người dân về những rủi ro không đáng có này.

Giám đốc Hiệp hội kiểm soát các loài gây hại của Nhật Bản, ông Tsutomu Tanikawa khuyến nghị dùng các loại bình xịt diệt côn trùng, nhưng cảnh báo tuyệt đối không nên sử dụng gần lửa do những sản phẩm này chứa hỗn hợp dễ bay hơi. Ông cho rằng nếu gặp phải vấn đề lớn do côn trùng gây ra, người dân nên đến trung tâm y tế công cộng tại địa phương để tham khảo ý kiến chuyên gia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục