Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trong đêm tại Nghệ An, Gia Lai và Bắc Bộ

22:10' - 24/09/2021
BNEWS Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tối 24/9, khu vực các tỉnh Nghệ An, Gia Lai đã có mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to.

Lượng mưa từ 16-19 giờ ngày 24/9 tại một số nơi như: Đô Lương 68,4mm, Đà Sơn 46,4mm (Nghệ An), Ia Rsuom 66,2mm, Ia Rsai 57mm, Yang Nam 53,4mm (Gia Lai)...

Khoảng tối và đêm 24/9, các khu vực trên tiếp tục có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 70mm. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ.
Tại Bắc Bộ, mưa vừa, mưa to diễn ra ở nhiều địa phương, lượng mưa tính từ 13-19 giờ ngày 24/9 tại Mỹ Lộc (Thái Bình) 122mm, Liễn Đề (Nam Định) 80mm, Bạch Đằng (Cao Bằng) 35mm, Đông Viên (Bắc Kạn) 39mm, Kiến Thiết (Tuyên Quang) 37mm...
Dự báo, đêm 24/9, rạng sáng 25/9, khu vực vùng núi Bắc Bộ tiếp tục có mưa, lượng mưa phổ biến từ 20-30mm, có nơi trên 50mm. Khu vực Đồng bằng Bắc Bộ có nơi mưa vừa, mưa to đến rất to, lượng phổ biến 30-60mm, có nơi trên 80mm.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Cao Bằng, Phú Thọ, Quảng Ninh. Nguy cơ ngập úng vùng trũng thấp, các khu đô thị tại các tỉnh Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hải Dương, Hà Nội, Hà Nam. Cấp độ rủi ro thiên tai là cấp 1.
Do ảnh hưởng của áp cao cận nhiệt đới lấn về phía Tây kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên trong đêm 24/9 và ngày 25/9, khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa to đến rất to và dông với tổng lượng mưa 50-120 mm, có nơi trên 150 mm. Khu vực đồng bằng, ven biển Bắc Bộ, Hòa Bình và phía Nam Sơn La có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với tổng lượng mưa 40-90 mm, có nơi trên 120 mm.

Các nơi khác ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 30-60 mm/24 giờ, có nơi trên 80 mm/24 giờ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.
Trong đêm 24/9 và ngày 25/9, tại Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Trung Trung Bộ kết hợp với gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình tiếp tục gây mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 30-60 mm/24 giờ, có nơi trên 80 mm/24 giờ, mưa dông tập trung vào chiều tối; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét và mưa đá cấp 1.
Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, người dân nên cảnh giác, quan sát kỹ các hiện tượng biến động lạ về địa chất, nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét.

Các địa phương trong vùng ảnh hưởng mưa lũ kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn tại các vùng núi, khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn; rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt khi mưa lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục