Cảnh báo nguy cơ rối loạn vị giác hoặc khứu giác sau khi mắc COVID-19

16:38' - 07/02/2022
BNEWS Gần đây, giới khoa học tiếp tục chỉ ra thêm một triệu chứng mới liên quan COVID-19, đó là rối loạn vị giác hoặc khứu giác (TSD).

Đại dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 5,7 triệu người trên thế giới. Căn bệnh này có thể khiến người bệnh gặp nhiều triệu chứng như nhức đầu, ho, đau cơ, khó thở, tiêu chảy và đau khớp.

Gần đây, giới khoa học tiếp tục chỉ ra thêm một triệu chứng mới liên quan căn bệnh này, đó là rối loạn vị giác hoặc khứu giác (TSD).

 

Hiện mối quan hệ giữa mức độ phản ứng miễn dịch, TSD và mối liên quan của chúng với các triệu chứng khác của bệnh COVID-19 vẫn còn chưa rõ ràng. Tuy dữ liệu nghiên cứu về dài hạn vẫn còn hạn chế, nhưng TSD được ghi nhận có thể tồn tại dai dẳng ở một số bệnh nhân COVID-19.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên chuyên trang y khoa medRxiv, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích nhằm "nhận diện" những trường hợp có nguy cơ mắc TSD, tìm hiểu mối quan hệ giữa TSD và mức độ phản ứng miễn dịch, đồng thời mô tả các triệu chứng liên quan đối với bệnh nhân có hoặc không bị TSD.

Nghiên cứu được tiến hành với tổng cộng 93.610 người trưởng thành. Họ được yêu cầu hoàn tất trả lời 2 danh mục câu hỏi phục vụ khảo sát trong thời gian từ ngày 1/4/2020 - 27/5/2020.

Những người tham gia cũng cung cấp các mẫu máu khô (DBS) để xét nghiệm huyết thanh, nhằm xác định các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Ngoài ra, dữ liệu về mức tiêu thụ rượu, tình trạng hút thuốc và chỉ số khối cơ thể (BMI) cũng được thống kê và được xem là những yếu tố quan trọng để tiến hành nghiên cứu.

Theo các nhà khoa học, những người có thói quen hút thuốc lá, uống rượu ít nhất hai ly mỗi ngày và giới tính nữ có xác suất mắc TSD cao hơn so với trường hợp còn lại. Kết quả cho thấy trong số những người tham gia có 71,2% số phụ nữ ở độ tuổi trung bình là 51 bị mắc TSD.

Ngoài ra, những người ở độ tuổi 30, 50, 60 hoặc 70 (cả nam lẫn nữ) cho thấy xác suất mắc TSD cao hơn so với những người ở lứa tuổi 40 tuổi.

TSD cũng được xác định có thể gây ra một phản ứng miễn dịch mạnh mẽ, trong đó hầu hết các trường hợp mắc TSD có liên quan đến nhiều triệu chứng khác nhau./. 

>>Vaccine COVID-19 công nghệ mRNA không ảnh hưởng đến thụ tinh ống nghiệm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục