Cảnh báo thế giới mất cân bằng giới nghiêm trọng vào năm 2030

13:08' - 03/08/2021
BNEWS Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí BMJ ngày 2/8, ước tính trong 10 năm tới số bé gái được sinh ra trên thế giới ít đi 4,7 triệu do tình trạng lựa chọn giới tính vì thích sinh con trai ở nhiều nước.

 

Xu hướng này có thể gây suy yếu sự gắn kết xã hội về lâu dài.

Để dự báo tác động lâu dài của việc lựa chọn giới tính đối với xã hội, một nhóm nghiên cứu quốc tế đã phân tích dữ liệu hơn 3 triệu ca sinh nở trong 50 năm qua.

Các tác giả tập trung vào 12 nước có tỷ lệ nam giới so với nữ giới gia tăng kể từ năm 1970 và 17 nước khác có tỷ lệ này có thể gia tăng do các xu hướng văn hóa hoặc xã hội, từ đó mô phỏng 2 kịch bản.

Cụ thể, kịch bản thứ nhất giả định việc lựa chọn giới tính gia tăng dựa trên số liệu thống kê. Theo đó, đến năm 2030 số bé gái sinh ra trên thế giới ít đi 4,7 triệu.

Kịch bản thứ hai giả định việc lựa chọn giới tính gia tăng ở một số nước dựa trên các xu hướng quan sát được và tỷ lệ sinh giảm, nhưng thiếu số liệu cụ thể. Theo đó, đến năm 2100 số bé gái sinh ra ít đi 22 triệu.

Cũng theo nghiên cứu, các trường hợp nạo phá thai để lựa chọn giới tính gia tăng trong 40 năm qua tại nhiều nước ở các khu vực Đông Nam châu Âu, Nam Á và Đông Á.

Nghiên cứu cho thấy số bé gái được sinh ra giảm sẽ dẫn tới tình trạng thừa thanh niên nam giới tại khoảng 30% dân số toàn cầu vào năm 2030.

Các tác giả nghiên cứu cảnh báo tình trạng mất cân bằng giới có nguy cơ dẫn đến gia tăng hành vi bạo lực và chống đối xã hội, sau cùng ảnh hưởng đến sự ổn định lâu dài và sự phát triển xã hội bền vững.

Liên hợp quốc xác định những hành vi lựa chọn giới tính cùng với nạn tảo hôn và hủ tục cắt bộ phận sinh dục ngoài của phụ nữ là rào cản đối với việc hoàn thành các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ.

Nghiên cứu nói trên kêu gọi các nước thu thập dữ liệu đầy đủ hơn về những hành vi như vậy nhằm loại bỏ những hủ tục này cũng như triển khai các sáng kiến giáo dục và tuyên truyền rộng rãi hơn.

Theo các tác giả, nhiều nước cũng cần đặt ra những mục tiêu cao hơn như thay đổi quan niệm về giới tính, nhất là những hành vi có hại như lựa chọn giới tính thai nhi.

Điều này đòi hỏi các chính phủ phải có khuôn khổ pháp lý chặt chẽ hơn để đảm bảo bình đẳng giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục