Hàng triệu người Mỹ có nguy cơ trở thành người vô gia cư

06:40' - 03/08/2021
BNEWS Các biện pháp của Chính phủ Mỹ hỗ trợ người thuê nhà trong giai đoạn dịch COVID-19 đã hết hiệu lực vào ngày 1/8 có nguy cơ đẩy hàng triệu người vào cảnh vô gia cư.

 

Thực tế này đang khiến nhà chức trách Mỹ đứng trước sức ép phải gấp rút giải ngân hàng tỷ USD trong gói hỗ trợ thuê nhà đang chậm triển khai. Tuy nhiên, Quốc hội Mỹ đến giờ vẫn chưa đạt được đồng thuận về việc gia hạn các biện pháp này.

Lệnh tạm hoãn trục xuất đối với người thuê nhà không có tiền thanh toán được thực thi theo khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đưa ra tháng 9/2020.

Biện pháp này nhằm ngăn chặn nguy cơ hàng triệu người Mỹ rơi vào cảnh không có chỗ ở do bị mất việc và không có khả năng chi trả tiền thuê nhà cũng như sinh hoạt phí.

Đảng Dân chủ đã đề xuất kéo dài chương trình này tới giữa tháng 10, tuy nhiên phe Cộng hòa vẫn lưỡng lự, dẫn đến việc các nhà lập pháp tại Hạ viện Mỹ đã nghỉ họp từ ngày 31/7 và bước vào kỳ nghỉ Hè mà không đưa ra quyết định nào về vấn đề này.

Đến nay mới chỉ có 3 tỷ USD đến tay các hộ gia đình trong gói viện trợ trị giá 25 tỷ USD được triển khai kể từ tháng 2.

Trước thực tế này, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Joe Manchin đã kêu gọi nhanh chóng giải ngân số tiền viện trợ và sử dụng đúng mục đích ban đầu là hỗ trợ người thuê nhà trang trải chi phí nhà ở và điện nước trong giai đoạn dịch COVID-19.

Theo Trung tâm tư vấn về ngân sách và ưu tiên chính sách của Mỹ, hơn 25% số người thuê nhà tại một số bang sẽ bị ảnh hưởng khi chương trình trợ cấp hết hiệu lực.

Các bang miền Nam nước Mỹ là những bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong khi khoảng 16% số hộ gia đình sẽ phải nợ số tiền thuê nhà – tăng gấp đôi so với mức trước khi đại dịch COVID-19  bùng phát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục