Cảnh báo tình trạng bố mẹ ngại đưa trẻ đi khám chữa bệnh trong ngày lạnh giá

06:49' - 28/01/2016
BNEWS Do trời lạnh nên nhiều phụ huynh không đưa trẻ em đến bệnh viện khám bệnh. Việc tự điều trị hoặc đưa trẻ em đi khám muộn tại bệnh viện sẽ dẫn tới tình trạng bệnh tiến triển nhanh.
Do rét đậm, rét hại, số lượng bệnh nhi nhập viện tăng cao. Ảnh: TTXVN
Do trời lạnh nên nhiều phụ huynh không đưa trẻ em đến bệnh viện khám bệnh. Việc tự điều trị hoặc đưa trẻ em đi khám muộn tại bệnh viện sẽ dẫn tới tình trạng bệnh tiến triển nhanh, kéo dài thời gian điều trị, đặc biệt với trẻ dưới 6 tháng tuổi. 
Theo Bác sĩ Chuyên khoa II Hoàng Ngọc Anh, Trưởng Phòng Chỉ đạo tuyến, Trưởng Khoa Hô hấp, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, trong những ngày lạnh vừa qua, số trẻ em đến khám trung bình mỗi ngày có 160 em, trong khi mỗi ngày bình thường số trẻ đến khám từ 400-500 em. 
Bố mẹ ngại đưa trẻ khám bệnh tại bệnh viện sẽ khiến thời gian điều trị bệnh kéo dài hơn so với đưa đi khám kịp thời từ 3-10 ngày. Bác sĩ Hoàng Ngọc Anh giải thích, khi được khám và điều trị đúng hướng, bệnh thuyên giảm nhanh hơn so với những trường hợp đã được tự điều trị ở nhà hoặc bố mẹ tự dùng thuốc trước đó. Tự ý dùng thuốc dẫn đến 2 trường hợp: bệnh nhi không khỏi do dùng không đúng thuốc, dùng thuốc không đủ liều, bệnh sẽ nặng lên, quá trình điều trị sau đó sẽ dài, mệt mỏi, tốn kém. Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân gặp những biến chứng do sử dụng kháng sinh bừa bãi như “nhờn thuốc”, tiêu chảy, sử dụng thuốc không được khuyến cáo sử dụng như trường hợp dùng cefixim cho trẻ dưới 6 tuổi. 
Việc đưa đến bệnh viện khám muộn đặc biệt ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh do thân nhiệt chưa điều hòa tốt, trẻ từ 1-28 ngày tuổi rất dễ bị nhiễm các bệnh về đường hô hấp trên và chuyển sang viêm phổi rất nhanh. Dấu hiệu bị bệnh về đường hô hấp trên ở trẻ rất mờ nhạt như không sốt, không sổ mũi, ho húng hắng nhưng chỉ sau vài tiếng, bệnh đã rất nặng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng do đờm, dãi nhiều chèn đường thở. Vì vậy, với trẻ sơ sinh, khi có dấu hiệu bỏ bú, quấy khóc, thở rút lõm lồng ngực cần khẩn trương đưa đến cơ sở y tế gần nhất để tránh nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. 
Đưa trẻ đến khám ở những bệnh viện có chuyên khoa nhi, trẻ được chẩn đoán chính xác nhất, sử dụng liều lượng, loại kháng sinh phù hợp, hạn chế tối đa tác dụng phụ do sử dụng kháng sinh. Trong những ngày lạnh giá, ngoài giữ ấm cho trẻ, các bậc phụ huynh lưu ý vệ sinh đường hô hấp cho trẻ bằng nước muối sinh lý ấm. Trong trường hợp trẻ bị sốt, bố mẹ nên nới lỏng quần áo, lau người cho trẻ bằng nước ấm, dùng hạ sốt để tránh sốt cao làm trẻ bị co giật, gặp những biến chứng nguy hiểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục