Cảnh báo về lỗ hổng an toàn trong hệ thống thư điện tử Zimbra

17:30' - 13/12/2023
BNEWS Ước tính tại Việt Nam có hơn 1.000 tổ chức, đơn vị có thể bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng "zero-day" mới phát hiện này.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã phát hiện hành vi sử dụng lỗ hổng "zero-day" để tấn công vào các hệ thống thư điện tử sử dụng nguồn mở Zimbra.

Cụ thể, Cục An toàn thông tin đã có công văn số 2216 gửi cơ quan chuyên trách về an toàn thông tin của cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp nhà nước lớn, các ngân hàng, tổ chức tài chính về việc phát hiện lỗ hổng an toàn thông tin "zero-day" trong hệ thống thư điện tử sử dụng Zimbra.

 

Đây là phần mềm cộng tác bao gồm một máy chủ e-mail và một máy khách website, phổ biến được hơn 200.000 doanh nghiệp, tổ chức chính phủ, tổ chức tài chính ở 140 quốc gia sử dụng. Đáng chú ý, lỗ hổng này chưa từng được ghi nhận trong các bản vá trước đây.

Theo chuyên gia, lỗ hổng bảo mật có độ ảnh hưởng tương đối lớn, có thể dẫn đến các cuộc tấn công mạng diện rộng, gây hậu quả khó lường. Ước tính tại Việt Nam có hơn 1.000 tổ chức, đơn vị có thể bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng "zero-day" mới phát hiện này.

Cục An toàn thông tin khuyến nghị các tổ chức, đơn vị cần khẩn trương rà soát và thực hiện các biện pháp giảm thiểu rủi ro trên máy chủ thư điện tử của đơn vị, đặc biệt xử lý lỗ hổng nói trên. Đồng thời, đội ngũ chịu trách nhiệm về an ninh mạng của các đơn vị tăng cường giám sát và sẵn sàng phương án xử lý khi phát hiện có dấu hiệu bị khai thác, tấn công mạng; thường xuyên theo dõi kênh cảnh báo của các cơ quan chức năng, các tổ chức uy tín về an toàn thông tin để phát hiện kịp thời các nguy cơ tấn công mạng. Trong trường hợp cần hỗ trợ liên hệ đến Cục An toàn thông tin.

Lỗ hổng "zero-day" là thuật ngữ để chỉ những lỗ hổng phần mềm hoặc phần cứng chưa được biết đến và chưa được khắc phục. Tội phạm mạng (hacker) có thể lợi dụng lỗ hổng bảo mật này để tấn công xâm nhập vào hệ thống máy tính của doanh nghiệp, tổ chức để đánh cắp hoặc thay đổi dữ liệu, gây ra nhiều tổn thất. Việc chủ động rà soát phát hiện lỗ hổng, thực hiện phòng vệ, cập nhật bản vá mới là những biện pháp cơ bản để xử lý lỗ hổng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục