Cảnh báo về quy định ghi nhãn xuất xứ thực phẩm của Australia
Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, theo quy định của Hiệp định về Hàng rào Kỹ thuật trong Thương mại (TBT) của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ngày 7/12/2015 Australia đã thông báo cho các nước thành viên của WTO về việc nước này dự kiến sửa đổi các quy định về ghi nhãn xuất xứ đối với thực phẩm nhằm đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng về việc cần cung cấp thông tin rõ ràng và chính xác hơn trên nhãn sản phẩm (G/TBT/N/AUS/100).
Tiếp đó, ngày 24/6/2016 Australia tiếp tục thông báo bổ sung cho các nước thành viên của WTO về việc Chính phủ nước này đã ban hành quy định về ghi nhãn xuất xứ thực phẩm bán lẻ trên thị trường nước này, được gọi là tiêu chuẩn cung cấp thông tin ghi nhãn xuất xứ thực phẩm 2016 (G/TBT/N/AUS/100/Add.1).
Dựa theo quy định này, tiêu chuẩn cung cấp thông tin mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2016. Các doanh nghiệp có 2 năm chuyển tiếp để thực hiện theo quy định mới. Thời gian chuyển tiếp sẽ kết thúc vào ngày 30/06/2018. Đặc biệt, tiêu chuẩn này đưa ra các quy định mới về ghi nhãn xuất xứ cho thực phẩm bán lẻ tại Australia và được xây dựng căn cứ trên Luật Người tiêu dùng của Australia. Vì vậy, trước thời điểm hiệu lực tất cả hàng hóa đang lưu thông trên thị trường thực thi theo quy định cũ. Trong thời gian chuyển tiếp, việc ghi nhãn thực phẩm bán lẻ phải tuân thủ theo tiêu chuẩn cung cấp thông tin mới hoặc theo quy định ghi nhãn hiện hành (quy định tiêu chuẩn thực phẩm Australia- New Zealand). Quy định mới nêu rõ, thực phẩm nhập khẩu vào Australia sẽ tiếp tục phải có thông tin xuất xứ trên nhãn. Chẳng hạn như sản phẩm của Thái Lan (Product of Thailand) hay sản xuất tại Canada (Made in Canada). Tuy nhiên, phải bổ sung thêm một số quy định như các loại thực phẩm không ưu tiên tức là các loại thực phẩm người tiêu dùng quan tâm nhiều nhất tới xuất xứ được sản xuất trong nước và nhập khẩu, bắt buộc phải có thông tin về xuất xứ của các thành phẩm thực phẩm (food c ontents/ingredients) theo dạng biểu đồ kèm logo và phải đưa thông tin vào một ô xác định trên sản phẩm. Ngoài ra, các thực phẩm không ưu tiên bao gồm: bột ngọt, mứt kẹo, bánh quy và đồ ăn vặt, nước đóng chai, nước ngọt và nước tăng lực, trà và cà phê, đồ uống có cồn có thể tự nguyện cung cấp thông tin bổ sung./.Tin liên quan
-
Xe & Công nghệ
Galaxy S9/S9 Plus đến tay người tiêu dùng Hàn Quốc
18:58' - 09/03/2018
Ngày 9/3, "bộ đôi" điện thoại thông minh (smartphone) Galaxy S9 and Galaxy S9 Plus của "gã khổng lồ" công nghệ Samsung Electronics tới tay những khách hàng Hàn Quốc đã đặt hàng trước.
-
Hàng hoá
Khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học
18:49' - 05/01/2018
PTT Trịnh Đình Dũng giao Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai Chương trình truyền thông quốc gia khuyến khích người tiêu dùng sử dụng nhiên liệu xăng sinh học.
-
Chuyển động DN
KLF Global mang thương hiệu sữa châu Âu tới người tiêu dùng Việt
13:15' - 05/12/2017
Trong tháng 12, công ty dự kiến sẽ phân phối tại thị trường Việt Nam dòng sản phẩm sữa Novalac dành cho trẻ từ sơ sinh đến 5 tuổi tuổi với những chức năng đặc trị phù hợp với từng thể trạng của trẻ.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cảnh báo rủi ro với xuất khẩu kính nổi sang Hoa Kỳ
18:10' - 25/11/2024
Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu kính nổi và sản phẩm liên quan đến kính nổi có lượng xuất khẩu sang Hoa Kỳ với khối lượng lớn hoặc tốc độ gia tăng nhanh.
-
DN cần biết
Điểm tên 3 cầu lớn qua sông Hồng được xây dựng trong giai đoạn tới
07:48' - 24/11/2024
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh thống nhất về chủ trương đầu tư 3 cầu lớn qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025-2030, đồng thời giao nhiệm vụ cho các đơn vị.
-
DN cần biết
Nhân rộng mô hình thí điểm thành công Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
19:29' - 23/11/2024
Ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng khi nông dân vào cuộc tích cực cùng sự chung tay của doanh nghiệp và các cấp chính quyền đang cho thấy nhiều tín hiệu tốt.
-
DN cần biết
Ninh Bình gần 100 gian hàng tham dự Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024
22:16' - 22/11/2024
Tối 22/11, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình tổ chức Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024.
-
DN cần biết
Kết luận của Phó Thủ tướng về Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06
21:28' - 22/11/2024
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 530/TB-VPCP ngày 22/11/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06.
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26' - 22/11/2024
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.