Cảnh giác trước những lời mời gọi đầu tư tiền điện tử

15:50' - 03/04/2019
BNEWS Tỉnh Yên Bái hiện có một số người dân tham gia đầu tư vào một đồng tiền thanh toán được gọi là Payer, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất tiền oan khi không tìm hiểu kỹ về đồng tiền này.

Vào hồi 10 giờ 45 phút ngày 28/3, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an thành phố Yên Bái nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc tại nhà hàng Minh Huệ, địa chỉ tại số nhà 82, đường Hoàng Hoa Thám, thành phố Yên Bái có một nhóm người đứng ra tụ tập, tổ chức cho khoảng 50 người dân nghe thuyết trình về đồng tiền chung châu Á, người thuyết trình là Giám đốc điều hành Công ty Pay Asian.
Tại buổi thuyết trình, nhóm người này chia sẻ về App ứng dụng có tên Pay Asian sử dụng đồng tiền thanh toán là Payer và lợi ích khi sử dụng ví thanh toán điện tử cũng như đồng tiền Payer.

Mỗi thành viên khi lôi kéo được người tham gia nộp số tiền 100 USD vào ứng dụng sẽ trực tiếp nhận được 2% trong tổng số tiền này, người thứ 2 sau người trực tiếp được mời tham gia sẽ được hưởng 1%. Cứ như vậy, người kêu gọi, giới thiệu và lôi kéo càng được nhiều tham gia sẽ càng được hưởng nhiều lợi ích…
Nhận được tin báo, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an thành phố Yên Bái đã phối hợp cùng lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động chấp hành pháp luật của những người tổ chức buổi thuyết trình này.
Qua kiểm tra xác minh, Công an thành phố Yên Bái xác định việc tổ chức buổi thuyết trình này do hai người dân tại Yên Bái đứng ra liên hệ tổ chức và mời Nguyễn Văn Mạnh (sinh năm 1981, thường trú tại xã An Sơn, Thủy Nguyên, Hải Phòng), Đỗ Văn Tuấn (sinh năm 1987, thường trú tại xã Kim Tân, huyện Kim Thành, Hải Dương) cùng một số người đi cùng lên Yên Bái để thuyết trình.

Việc tổ chức buổi thuyết trình này chưa xin phép và cũng chưa được các cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái cấp phép.
Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Mạnh không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào có liên quan đến Công ty Pay Asian. Mạnh cũng khẳng định không phải là Giám đốc điều hành Công ty Pay Asian mà do người dân tự suy tôn lên và được một số người ở Yên Bái mời lên chia sẻ về đồng tiền này và lợi ích của nó.
Theo Nguyễn Văn Mạnh, hiện tại 1 đồng Payer = 0,05 USD nhưng sau 6 tháng nữa sẽ tăng lên gấp 10 lần, thậm chí 20 lần nhưng không có căn cứ để khẳng định khoản tăng này vì trong thời điểm hiện tại chưa có giá trị.

Cũng theo Mạnh, sau ngày 30/4/2019, App Pay Asian sẽ được cấp phép chính thức tại Việt Nam, đồng Payer mới có giá trị để giao dịch.

Để App Pay Asian này hoạt động, trong tài khoản tên người dùng phải có 100 USD tương đương hơn 2,3 triệu đồng Việt Nam. Vì lòng tham, nhiều người dân ở thành phố Yên Bái và các huyện lân cận đã nộp tiền tham gia App Pay Asian.
Cũng tại cơ quan công an, bà Trần Thị Thanh Hương (sinh năm 1955, thường trú tại xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) cho biết, bà đã nộp số tiền 100 triệu đồng vào tài khoản được gọi là ví thanh toán điện tử. Số tiền hiện vẫn còn nguyên trong tài khoản nhưng không rút ra và sử dụng được.
Công an thành phố Yên Bái xác định việc Nguyễn Văn Mạnh và nhóm người trên lên Yên Bái chia sẻ về App Pay Asian không có giấy tờ pháp lý chứng minh đủ tư cách pháp nhân. Khi thu tiền của người dân không có bất kỳ phiếu thu hay chứng từ chứng minh việc thu tiền.

Tại buổi thuyết trình, Mạnh tự giới thiệu là Giám đốc Công ty Pay Asian tại Việt Nam nhưng khi làm việc với cơ quan Công an Mạnh phủ nhận mọi thông tin cá nhân đã giới thiệu với người dân.
Công an thành phố Yên Bái cũng khẳng định vụ việc trên chưa đủ căn cứ để chứng minh hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhóm người trên vì khi kiểm tra từng tài khoản của các cá nhân đã nộp tiền thì vẫn còn đủ số tiền và vẫn đứng tên cùng với thông tin cá nhân của người nộp tiền.
Trung tá Dư Mạnh Thắng, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an thành phố Yên Bái cho biết, hiện nay tình trạng lừa đảo rất tinh vi, người dân khi được mời tham dự các buổi thuyết trình hoặc bất cứ hoạt động đầu tư nào cần tỉnh táo và tìm hiểu kỹ thông tin về năng lực pháp nhân, hồ sơ và căn cứ pháp lý để tránh bị lợi dụng, mất tiền oan vì thực tế đã có nhiều nạn nhân mất số tiền rất lớn vì chính lòng tham và sự cả tin của mình.
Người dân cần phải nâng cao ý thức cảnh giác, tránh nghe lời dụ dỗ của những người mời gọi đầu tư với mục đích không rõ ràng với lãi suất cao, siêu lợi nhuận./.

>> Tài khoản tiền điện tử khủng bị "đóng băng" ngoài ý muốn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục