Cảnh giác trước thông tin "giúp lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng xã hội"

20:30' - 14/05/2024
BNEWS Thủ đoạn của kẻ gian thường sử dụng là giả danh các công ty, nhân viên tư vấn luật... để chạy quảng cáo sẽ lấy lại được tiền của các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng, bị treo trên các sàn giao dịch.

Ngày 14/5, Công an thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh phát đi thông báo, tất cả các thông tin đăng tải, chạy quảng cáo trên mạng có thể giúp lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng xã hội đều là giả mạo. Đồng thời, khuyến cáo người dân dừng ngay việc tiếp tục gửi tiền, chặn tất cả các số liên lạc của các đối tượng lừa đảo nếu không muốn tiếp tục bị mất tiền.

 

Theo Công an thành phố Thủ Đức, thủ đoạn của kẻ gian thường sử dụng là giả danh các công ty, nhân viên tư vấn luật... để chạy quảng cáo sẽ lấy lại được tiền của các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng, bị treo trên các sàn giao dịch.

Lợi dụng tâm lý nạn nhân khi bị mất tiền, thường lên các trang mạng xã hội để than vãn, hỏi thăm, tìm lời khuyên để lấy lại được tiền bị lừa trên mạng xã hội. Kẻ gian đã thao túng tâm lý, an ủi, dẫn dụ nạn nhân chuyển một khoản tiền gọi là “phí dịch vụ” hay “phí ủy quyền xử lý”... để điều tra giúp lấy lại tiền bị lừa đảo. Tuy nhiên, sau khi nạn nhân chuyển khoản phí dịch vụ này, những kẻ lừa đảo sẽ biến mất không dấu vết.

Chia sẻ thông tin giúp người dân cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo lấy lại tiền đã bị lừa trên mạng xã hội, Công an thành phố Thủ Đức cho biết thêm, kẻ gian tạo ra các trang web, nhóm telegram, zalo, viber, facebook chia sẻ vấn nạn “lừa đảo online" và các từ khóa liên quan để nạn nhân tìm kiếm.

Kẻ gian còn có thủ đoạn dùng công nghệ AI giả mạo luật sư, nhân viên ngân hàng, chuyên gia công nghệ an ủi nạn nhân và hứa hẹn lấy lại được tiền bị lừa đảo trên mạng hay bị treo trên các sàn giao dịch…

Công an thành phố Thủ Đức khuyến nghị, khi gặp các trường hợp trên, người dân nên liên hệ ngay với ngân hàng, tổ chức tài chính để báo cáo lừa đảo và yêu cầu họ dừng mọi giao dịch. Trường hợp các nạn nhân đã bị lừa đảo mất tiền trên mạng xã hội phải lưu lại bằng chứng, trình báo cho công an nơi lưu trú nắm rõ vụ việc, củng cố hồ sơ để các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ vụ việc.

Liên quan đến vấn đề này, các chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo người dân cẩn trọng khi chuyển tiền qua không gian mạng. Trong quá trình thực hiện hành vi lừa đảo, các đối tượng còn yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, từ đó khống chế nạn nhân, tìm cách gài bẫy nạn nhân và lừa số tiền lớn hơn.

Để giảm thiểu khả năng bị mất tiền trên không gian mạng, người dân cần kiểm tra thông tin của bên nhận tiền, có thể là địa chỉ, website... có thật và rõ ràng không, cần biết chính xác về thông tin, lịch sử làm việc của người đang giao dịch để tránh tình trạng mất tiền. Người dân trước khi chuyển tiền hãy yêu cầu người nhận tiền gọi video call (gọi bằng hình ảnh) để xác minh, nhận diện, chụp lại màn hình để làm chứng cứ khi xảy ra sự cố.

“Cần thu thập và lưu giữ bằng chứng như hình ảnh căn cước công dân của người nhận, sao kê chuyển khoản, số điện thoại, ghi âm cuộc gọi hoặc tin nhắn xác nhận đã nhận tiền. Trước khi thực hiện giao dịch chuyển tiền cần tìm hiểu địa chỉ, đơn vị đối tượng đang giao dịch... Nếu không có hoạt động hoặc văn phòng ảo thì tuyệt đối không chuyển tiền”, các chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo.

Hành vi lừa lấy lại tiền đã mất là hoạt động lừa đảo mà một số đối tượng lập ra nhằm chiếm đoạt tài sản của nạn nhân thêm lần thứ 2. Nếu nạn nhân phát hiện bị lừa đảo, cần nhanh chóng làm đơn tố giác, gửi kèm toàn bộ tài liệu, chứng cứ tới cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm, lấy lại tiền đã mất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục