Cảnh giác với thủ đoạn tống tiền bằng hình ảnh nhạy cảm trên mạng

20:33' - 28/08/2024
BNEWS Trường hợp bị các đối tượng sử dụng hình ảnh nhạy cảm để tống tiền, người dân cần giữ bình tĩnh và liên hệ với Cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn.

Ngày 28/8, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng cho hay, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra nhiều vụ việc có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản trên không gian mạng.

 

Cụ thể, theo thông tin của Công an thành phố Đà Nẵng, các đối tượng sử dụng tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo...) chủ động kết bạn, sau đó nhắn tin cho các bị hại để "tâm sự tình cảm" và dụ dỗ bị hại thực hiện cuộc gọi video với các hành động nhạy cảm, sau đó bí mật quay phim màn hình toàn bộ cuộc gọi và lưu lại.

Một số trường hợp, các đối tượng thông qua không gian mạng để thu thập các hình ảnh, video cá nhân của bị hại và sử dụng công nghệ "deepfake" (một kỹ thuật tổng hợp hình ảnh, âm thanh hoặc video để tạo ra những nội dung giả mạo) để cắt ghép, chỉnh sửa thành các hình ảnh, video có nội dung nhạy cảm, đồi trụy giống như thật, gây hiểu lầm cho người xem.

Sau khi có được những hình ảnh, video này, các đối tượng sẽ sử dụng để gửi lại cho bị hại và yêu cầu bị hại phải chuyển tiền cho chúng, nếu không chúng sẽ gửi những nội dung này cho bạn bè, người thân, đồng nghiệp của bị hại hoặc công khai lên không gian mạng.

Không dừng lại ở đó, nếu bị hại chuyển tiền theo yêu cầu của các đối tượng, chúng sẽ liên tục yêu cầu bị hại chuyển tiền nhiều lần, với số tiền càng ngày càng tăng cho đến khi bị hại không còn khả năng tài chính.

Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Đà Nẵng khuyến cáo người dân hạn chế chia sẻ thông tin, hình ảnh cá nhân lên không gian mạng; nâng cao cảnh giác, đề phòng với những lời mời kết bạn từ người lạ; tuyệt đối không thực hiện cuộc gọi video với các hành động nhạy cảm dưới mọi hình thức.

Trường hợp bị các đối tượng sử dụng hình ảnh nhạy cảm để tống tiền, người dân cần giữ bình tĩnh và liên hệ với Cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn.

Sở Thông tin và Truyền thông thành phố đề nghị các cơ quan báo chí trên địa bàn, Cổng thông tin điện tử thành phố, Trung tâm Thông tin và Giám sát điều hành thông minh Đà Nẵng đẩy mạnh truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác của nhân dân đối với các thủ đoạn nhằm cưỡng đoạt tài sản trên không gian mạng; tích cực đăng tải những nội dung tuyên truyền, cảnh báo người dân nhận diện thủ đoạn và nâng cao nhận thức liên quan đến cưỡng đoạt tài sản trên không gian mạng trên các ứng dụng truyền thông khác.

UBND các quận, huyện chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ thực hiện tuyên truyền, tăng thời lượng phát sóng trên hệ thống thông tin cơ sở để người dân được biết và nâng cao nhận thức, cảnh giác với những thủ đoạn nêu trên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục