Cảnh sát Philippines: Không có đe dọa an ninh trước thềm hội nghị ASEAN

15:58' - 01/08/2017
BNEWS Cảnh sát Philippines khẳng định không có thông tin cho thấy nhóm phiến quân Maute - vốn thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, xuất hiện ở thủ đô Manila.

Lời khẳng định này được đưa ra khi Philippines dự kiến tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) lần thứ 50 trong tuần này.

Phát biểu tại cuộc họp báo, cảnh sát trưởng thành phố Manila, Oscar Albayalde khẳng định mặc dù hiện vẫn chưa có mối đe dọa nào cụ thể, song lực lượng an ninh đang giám sát ABB, một nhóm sát thủ người Cơ đốc giáo cải sang đạo Hồi từng hoạt động mạnh vào những năm 1980.

Nhóm này đã gia nhập các nhóm phiến quân ủng hộ IS tại Philippines và có thể đang lên kế hoạch cản trở các hội nghị sắp tới.

Cảnh sát đang theo dõi chặt chẽ một số khu vực có đông người Hồi giáo sinh sống, trong đó có quận Quiapo, gần Dinh Tổng thống, nơi xảy ra vụ nổ bom trong thời gian diễn ra Hội nghị cấp cao ASEAN vào tháng 4 vừa qua, khiến 14 người bị thương. Tuy nhiên, nhà chức trách Philippines sau đó khẳng định động cơ vụ tấn công này chỉ là mâu thuẫn cá nhân.

Ông Albayalde nhấn mạnh các lực lượng an ninh đã được chuẩn bị sẵn sàng cho Hội nghị ASEAN kể từ năm 2016. Theo quan chức này, chính quyền Philippines sẽ điều động 13.000 cảnh sát để ngăn chặn nguy cơ tấn công khủng bố, bảo vệ cho khoảng 1.700 nhân vật cấp cao tham gia hội nghị, bao gồm các Ngoại trưởng và quan chức ngoại giao các nước ASEAN.

Dự kiến, Hội nghị cấp bộ trưởng ASEAN sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Philippines (PICSS) ở thành phố Pasay, phía Nam thủ đô Manila từ ngày 2-8/8 tới.

>>>Việt Nam ghi dấu ấn trong sự phát triển của ASEAN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục