Cạnh tranh gay gắt làm giảm lợi nhuận của ngành hàng không Đông Nam Á

14:40' - 15/02/2016
BNEWS Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Tyler cho hay: "Các hãng hàng không trong khu vực này đang chứng kiến lợi nhuận ở mức khá thấp do áp lực cạnh tranh gay gắt".
Cuộc chiến cạnh tranh thị phần đang khiến lợi nhuận của các hãng hàng không Đông Nam Á bị sụt giảm. Ảnh: Dubai Air Show

Phát biểu với báo giới trước thềm Triển lãm Hàng không Singapore, dự kiến diễn ra vào ngày 16/2, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Tony Tyler nhận định các hãng hàng không ở Đông Nam Á nhiều khả năng sẽ chứng kiến lợi nhuận ở mức thấp trong tương lai do cạnh tranh từ các hãng hàng không giá rẻ và các đối thủ Trung Đông khiến doanh thu sụt giảm. 

Ngoài ra, sự bất ổn của thị trường chứng khoán toàn cầu thời gian gần đây cũng được cho là gây tác động tiêu cực tới hoạt động đi lại bằng đường hàng không, đặc biệt là hạng thương gia, khi mà hầu hết các hãng hàng không đều kiếm lợi nhuận chủ yếu từ dịch vụ này.

Theo ông Tyler, các hãng hàng không giá rẻ chiếm tới 54% công suất ở Đông Nam Á, cao hơn so với mức 38% trong năm 2009. Tỷ lệ này tại Mỹ và châu Âu lần lượt là 31% và 39%.

Trước đó, hồi tháng 12/2015, IATA ước tính lợi nhuận ròng của các hãng hàng không thế giới trong năm 2016 ở mức 36,3 tỷ USD, cao hơn 10% so với ước tính 33 tỷ USD cho năm 2015.

Tuy nhiên, ông Tyler cho rằng một nửa số lợi nhuận trong năm nay sẽ thuộc về khu vực Bắc Mỹ, trong khi lợi nhuận của các hãng hàng không Đông Nam Á nhiều khả năng sẽ phải chịu nhiều áp lực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục