Cao Bằng tăng tốc chuyển đổi số từ cấp xã

14:00' - 15/08/2025
BNEWS Cao Bằng là một trong những địa phương có tỷ lệ số hóa thấp nhất cả nước, điều này gây nhiều khó khăn cho chính quyền cơ sở trong tiến trình chuyển đổi số.
Để khắc phục, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp như đầu tư hạ tầng công nghệ, nâng cao tỷ lệ người dân và tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đồng thời phát triển nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số.

*Đầu tư hạ tầng công nghệ, đồng bộ dữ liệu liên thông

Tỉnh xác định chuyển đổi số là phương thức giúp chính quyền địa phương hai cấp vận hành hiệu quả, minh bạch và phục vụ người dân tốt hơn. Tại phường Tân Giang, cán bộ tư pháp Nguyễn Thị Hà cho biết, trước đây quy trình xử lý văn bản gồm in – ký – scan – gửi, nay chỉ cần tra mã hồ sơ là người dân có thể biết ngay tiến độ giải quyết.

Tại xã Trường Hà, Chủ tịch UBND xã Lưu Trọng Hính chia sẻ, hạ tầng số đã giúp xã đồng bộ dữ liệu giữa các cấp chính quyền, từ việc truy cập dữ liệu dân cư để xác minh nhân thân, hộ khẩu, tình trạng hôn nhân, bảo hiểm… đến gửi báo cáo, văn bản hành chính qua hệ thống iOffice, ký số văn bản bảo đảm kịp thời, bảo mật và lưu trữ thuận tiện.

 

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nông Thị Thanh Huyền cho biết, hiện 100% đơn vị hành chính cấp xã, phường mới được trang bị hệ thống mạng LAN, máy chủ, thiết bị bảo mật, đường truyền tốc độ cao; phần mềm vận hành hành chính điện tử; hàng trăm máy tính cấu hình cao, máy chủ được lắp đặt mới; phần mềm một cửa điện tử, hệ thống ký số cá nhân; hệ thống VNPT-iOffice, Viettel-CSC, LGSP, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 - 4 được tích hợp đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…

*Khắc phục hạn chế, nâng kỹ năng công nghệ cho người dân

Tuy nhiên, với đặc thù nhiều xã biên giới, vùng sâu, vùng xa, Cao Bằng vẫn gặp khó khăn do có nhiều xã nằm trong vùng sóng lõm, thiếu thiết bị, máy móc và trình độ công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế nên chưa tạo được đồng bộ về vận hành chính quyền số.

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hòa An tiếp nhận 20–30 thủ tục hành chính, trong đó hơn 80% xử lý trên môi trường điện tử. Chị Triệu Hồng Hạnh, Chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hòa An cho biết, cán bộ, công chức phải dành thời gian để tạo tài khoản định danh điện tử cho công dân, sau đó mới hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tiếp trên Cổng dịch vụ công quốc gia…

Theo Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vinh Quý Nguyễn Văn Giang, Trung tâm có diện tích khá chật hẹp gây khó khăn cho người dân đến làm thủ tục. Hệ thống máy tính có cấu hình thấp, tốc độ xử lý chậm nên đơn vị cũng khó khăn trong kết nối liên thông. Trung tâm còn thiếu các thiết bị máy móc chuyên dùng như máy scan, máy in màu, máy lấy số tự động, bản thông báo điện tử…

Một số xã vùng cao, tỷ lệ người dân có điện thoại thông minh, máy tính có kết nối Internet còn thấp nên khả năng tiếp cận dịch vụ hành chính công trên môi trường số gặp nhiều khó khăn; đồng thời nhiều người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số e ngại sử dụng các thiết bị điện tử để giải quyết thủ tục hành chính nên muốn đến trụ sở xã trực tiếp làm thủ tục...

Ngoài ra, việc chuyển đổi số ở cấp xã phường còn khó khăn khi một số địa phương vẫn còn cán bộ, công chức có trình độ hoặc năng lực vận hành chuyển đổi số hạn chế. Một số xã chưa được đầu tư đồng bộ về máy tính, thiết bị. Các dự án về hạ tầng số và cơ sở dữ liệu trọng yếu còn chậm tiến độ…

Để giải quyết những khó khăn đó, tỉnh Cao Bằng bước đầu xác định tập trung đầu tư hạ tầng số. Phó Giám đốc VNPT Cao Bằng Vũ Tiến Dũng cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ xây dựng thêm 100 trạm BTS Vinaphone 4G-5G, trong đó 60 trạm phục vụ các thôn, xóm lõm sóng của tỉnh.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng đề nghị, các xã, phường tiếp tục rà soát, bổ sung ngay những điều kiện thiết yếu cho Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, phường. Các cơ quan chức năng cấp tỉnh tăng cường mở các lớp tập huấn cho cán bộ xã, phường sử dụng các phần mềm ứng dụng cho từng lĩnh vực; mở đường dây nóng nội bộ để hướng dẫn cho cán bộ xã khi cần hỏi, hướng dẫn kỹ thuật từ cách mở phần mềm, ký số, lưu trữ đến xử lý phản ánh từ người dân…

Cùng với đó, tỉnh xác định tiếp tục đầu tư cho các xã khó khăn về hạ tầng cơ sở, máy tính, thiết bị máy móc đồng bộ với hạ tầng số để kết nối liên thông, nâng cấp hạ tầng bảo mật; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu, đồng thuận và sử dụng dịch vụ hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục