Cao điểm Tết Nguyên đán, hàng không Việt Nam có thể cung ứng đến 2,7 triệu ghế
Cụ thể, tại văn bản của Cục Hàng không Việt Nam vừa gửi Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị này kiến nghị tăng một số tần suất trên các đường bay Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh, các đường bay đường bay đi/đến Phú Quốc, Cam Ranh trong giai đoạn từ ngày 29/12/2021 đến 18/1/2022 để phục vụ nhu cầu trong dịp Tết Dương lịch 2022.
Còn trong giai đoạn từ ngày 19/1/2022 đến 16/2/2022 (cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022), cơ quan này đề nghị tăng tải cung ứng (từ 1,5 đến 2 lần) so với giai đoạn từ 29/12/2021 đến 18/1/2022 trên các đường bay Hà Nội đi/đến Tp. Hồ Chí Minh, từ Tp. Hồ Chí Minh đi/đến Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh đi/đến Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Khánh Hòa, Phú Quốc, Bình Định.
Các đường bay khác khai thác với tần suất như giai đoạn từ 29/12/2021 đến 18/01/2022 (tần suất 9 chuyến/ngày). Tổng cung ứng dự kiến cho dịp cao điểm Tết Nguyên đán là 14 nghìn chuyến bay với khoảng 2,7 triệu ghế cung ứng. Theo Cục Hàng không Việt Nam, trước đó, các hãng hàng không đã xây dựng phương án vận chuyển giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với mức độ tương đương với dịp cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 (khoảng 20 nghìn chuyến bay với hơn 3,6 triệu ghế cung ứng/ngày). Tuy nhiên để tránh việc thừa tải cung ứng, cũng như lãng phí nguồn lực của các hãng hàng không, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, bước đầu, việc cung ứng trong giai đoạn này sẽ ở mức 70-75% so với Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Trong đó, các hãng chú trọng vào các đường bay trục, các đường bay từ Tp. Hồ Chí Minh đến các địa phương phía Bắc như: Thanh Hóa, Vinh, Hải Phòng và các đường bay đến các điểm du lịch như: Phú Quốc, Nha Trang, Bình Định, Lâm Đồng. Trên cơ sở số liệu bán và đặt chỗ thực tế của từng đường bay cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp với các hãng hàng không rà soát, xem xét nhu cầu tăng tải cung ứng của từng đường bay, đề xuất, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 10/1/2022. Nguyên tắc là đường bay nào có hệ số sử dụng ghế (HSSDG) trên 70% hoặc có lượng đặt chỗ cao (trên 50%) sẽ tăng thêm tải cung ứng để đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, giai đoạn từ 1/12 - 21/12/2021, các hãng hàng không Việt Nam khai thác 3,894 nghìn chuyến bay, vận chuyển 559 nghìn khách với HSSDG trung bình đạt 60%. Riêng giai đoạn từ ngày 1/12 - 25/12/2021, đường bay Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh có HSSDG đạt khoảng 70%, đường bay từ Tp. Hồ Chí Minh đi/đến Phú Quốc có HSSDG đạt 78%. Cả hai đường bay này đều đã khai thác hết tần suất được phép. Bên cạnh đó, còn một số đường bay có hệ số sử dụng ghế trên 70% như: đường bay kết nối Hà Nội với Lâm Đồng Gia Lai/Quảng Nam nhưng các đường bay này chưa khai thác hết tần suất được phép (từ 3-4 chuyến/ngày trên tổng số 9 chuyến). Các đường bay còn lại có kết quả khai thác chưa cao, HSSDG chỉ khoảng 60%, trong đó có nhiều đường bay hệ số sử dụng ghế chưa đạt 50%. Nguyên nhân khai thác nội địa trong giai đoạn vừa qua thấp, theo Cục Hàng không Việt Nam là do diễn biến của dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp. Các ca lây nhiễm trong cộng đồng còn cao nên đã ảnh hưởng đến tâm lý đi lại của nhân dân. Thực tế, chỉ những người thực sự có nhu cầu về công việc, thăm thân mới sử dụng dịch vụ hàng không. Còn các nhu cầu không cấp thiết khác, đặc biệt là du lịch, người dân tiết giảm tối đa do e ngại nhiễm COVID-19 khi tham gia giao thông công cộng, trong đó có đi lại bằng đường hàng không. Một nguyên nhân khác theo Cục Hàng không Việt Nam là do khu vực phía Nam thu hút một lượng lao động lớn từ các tỉnh miền Bắc và miền Trung, đặc biệt là các tỉnh như Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam. Với việc thực hiện giãn cách xã hội từ tháng 7 đến tháng 9 khi dịch bùng phát tại khu vực miền Nam, một số lượng lớn người lao động đã trở về các địa phương và chưa quay trở lại. Đây là nguyên nhân dẫn đến các đường bay từ Tp. Hồ Chí Minh đi/đến Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Nam vốn được khai thác với tần suất lớn, HSSDG luôn ở mức trên 80% vào giai đoạn trước nay chỉ còn khoảng 40-60%. Theo các chuyên gia kinh tế, dịp Tết Dương lịch năm nay, người dân được nghỉ 3 ngày (1-3/1/2022), Tết Nguyên đán 2022 nghỉ 9 ngày. Dự kiến, nhu cầu du lịch ngắn ngày đến các địa điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Lâm Đồng, Bình Định và Phú Quốc (các địa phương có số ca lây nhiễm trong cộng đồng thấp) sẽ tăng so với hiện tại.Do vậy việc tăng tần suất khai thác các đường bay đi/đến các điểm du lịch này để đón đầu nhu cầu đi lại của nhân dân trong giai đoạn Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán là cần thiết./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Cục Hàng không đề nghị tăng tần suất bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc)
21:35' - 24/12/2021
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải việc triển khai kế hoạch khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ.
-
Doanh nghiệp
Mở lại đường bay quốc tế: "Bơm oxy" cho ngành du lịch và hàng không
20:20' - 23/12/2021
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, việc chậm trễ trong mở lại thị trường bay quốc tế sẽ khiến Việt Nam mất đi cơ hội thu hút khách thu dịch và phục hồi những lĩnh vực khác.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị
09:49' - 21/12/2021
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).
-
Kinh tế Việt Nam
Vận tải hàng hóa qua đường hàng không tăng hơn 21%
16:14' - 20/12/2021
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, năm 2021. vận chuyển hàng hóa đạt xấp xỉ 1,1 triệu tấn hàng hóa, tăng 21,3% so với năm 2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Các gian hàng Hội chợ mùa Thu 2025 cần chú trọng tương tác với người tiêu dùng
21:57' - 08/10/2025
Chiều 8/10, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức Hội chợ mùa Thu 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban Chỉ đạo Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng và các sự kiện liên quan tại Việt Nam
21:46' - 08/10/2025
Thủ đô Hà Nội được Liên hợp quốc lựa chọn làm địa điểm tổ chức Lễ mở ký Công ước vào ngày 25 và 26/10/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chống tràn khẩn cấp tuyến đê Hà Châu, ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu (Thái Nguyên)
20:58' - 08/10/2025
Ngày 8/10, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên về việc chống tràn khẩn cấp tuyến đê Hà Châu, ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng đối thoại chính sách tài sản mã hóa
20:36' - 08/10/2025
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết thành phố cam kết đồng hành cùng các tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư trong việc hình thành thị trường tài sản số hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Thực hiện 5 đẩy mạnh để phát triển logistics toàn cầu theo hướng xanh, số và bền vững
20:19' - 08/10/2025
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, logistics ngày càng khẳng định vai trò là “mạch máu” của nền kinh tế, là cầu nối giữa sản xuất, lưu thông, phân phối và tiêu dùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Siết gian lận, hoàn thiện khung pháp lý cho thương mại điện tử
20:08' - 08/10/2025
Chiều 8/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ quý III/2025, thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp và thương mại trong 9 tháng qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương thông tin về tiến trình đàm phán thuế đối ứng với Hoa Kỳ
20:05' - 08/10/2025
Hai bên sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư ổn định, hài hòa lợi ích, tương xứng với mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 81,9% dự toán
19:56' - 08/10/2025
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng năm 2025 đạt 680,66 tỷ USD tăng 17,3%, tương ứng tăng 100,51 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương thông tin về Nghị quyết 70, dự án điện khí LNG và điện mặt trời mái nhà
19:45' - 08/10/2025
Bộ Công Thương cho biết, đang xem xét cơ chế cam kết sản lượng phát điện khoảng 70-75% trong 10 năm để đảm bảo đầu ra ổn định, hỗ trợ nhà đầu tư triển khai đúng tiến độ.