Cao điểm Tết Nguyên đán, hàng không Việt Nam có thể cung ứng đến 2,7 triệu ghế
Cụ thể, tại văn bản của Cục Hàng không Việt Nam vừa gửi Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị này kiến nghị tăng một số tần suất trên các đường bay Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh, các đường bay đường bay đi/đến Phú Quốc, Cam Ranh trong giai đoạn từ ngày 29/12/2021 đến 18/1/2022 để phục vụ nhu cầu trong dịp Tết Dương lịch 2022.
Còn trong giai đoạn từ ngày 19/1/2022 đến 16/2/2022 (cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022), cơ quan này đề nghị tăng tải cung ứng (từ 1,5 đến 2 lần) so với giai đoạn từ 29/12/2021 đến 18/1/2022 trên các đường bay Hà Nội đi/đến Tp. Hồ Chí Minh, từ Tp. Hồ Chí Minh đi/đến Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh đi/đến Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Khánh Hòa, Phú Quốc, Bình Định.
Các đường bay khác khai thác với tần suất như giai đoạn từ 29/12/2021 đến 18/01/2022 (tần suất 9 chuyến/ngày). Tổng cung ứng dự kiến cho dịp cao điểm Tết Nguyên đán là 14 nghìn chuyến bay với khoảng 2,7 triệu ghế cung ứng. Theo Cục Hàng không Việt Nam, trước đó, các hãng hàng không đã xây dựng phương án vận chuyển giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với mức độ tương đương với dịp cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 (khoảng 20 nghìn chuyến bay với hơn 3,6 triệu ghế cung ứng/ngày). Tuy nhiên để tránh việc thừa tải cung ứng, cũng như lãng phí nguồn lực của các hãng hàng không, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, bước đầu, việc cung ứng trong giai đoạn này sẽ ở mức 70-75% so với Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Trong đó, các hãng chú trọng vào các đường bay trục, các đường bay từ Tp. Hồ Chí Minh đến các địa phương phía Bắc như: Thanh Hóa, Vinh, Hải Phòng và các đường bay đến các điểm du lịch như: Phú Quốc, Nha Trang, Bình Định, Lâm Đồng. Trên cơ sở số liệu bán và đặt chỗ thực tế của từng đường bay cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp với các hãng hàng không rà soát, xem xét nhu cầu tăng tải cung ứng của từng đường bay, đề xuất, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 10/1/2022. Nguyên tắc là đường bay nào có hệ số sử dụng ghế (HSSDG) trên 70% hoặc có lượng đặt chỗ cao (trên 50%) sẽ tăng thêm tải cung ứng để đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, giai đoạn từ 1/12 - 21/12/2021, các hãng hàng không Việt Nam khai thác 3,894 nghìn chuyến bay, vận chuyển 559 nghìn khách với HSSDG trung bình đạt 60%. Riêng giai đoạn từ ngày 1/12 - 25/12/2021, đường bay Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh có HSSDG đạt khoảng 70%, đường bay từ Tp. Hồ Chí Minh đi/đến Phú Quốc có HSSDG đạt 78%. Cả hai đường bay này đều đã khai thác hết tần suất được phép. Bên cạnh đó, còn một số đường bay có hệ số sử dụng ghế trên 70% như: đường bay kết nối Hà Nội với Lâm Đồng Gia Lai/Quảng Nam nhưng các đường bay này chưa khai thác hết tần suất được phép (từ 3-4 chuyến/ngày trên tổng số 9 chuyến). Các đường bay còn lại có kết quả khai thác chưa cao, HSSDG chỉ khoảng 60%, trong đó có nhiều đường bay hệ số sử dụng ghế chưa đạt 50%. Nguyên nhân khai thác nội địa trong giai đoạn vừa qua thấp, theo Cục Hàng không Việt Nam là do diễn biến của dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp. Các ca lây nhiễm trong cộng đồng còn cao nên đã ảnh hưởng đến tâm lý đi lại của nhân dân. Thực tế, chỉ những người thực sự có nhu cầu về công việc, thăm thân mới sử dụng dịch vụ hàng không. Còn các nhu cầu không cấp thiết khác, đặc biệt là du lịch, người dân tiết giảm tối đa do e ngại nhiễm COVID-19 khi tham gia giao thông công cộng, trong đó có đi lại bằng đường hàng không. Một nguyên nhân khác theo Cục Hàng không Việt Nam là do khu vực phía Nam thu hút một lượng lao động lớn từ các tỉnh miền Bắc và miền Trung, đặc biệt là các tỉnh như Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam. Với việc thực hiện giãn cách xã hội từ tháng 7 đến tháng 9 khi dịch bùng phát tại khu vực miền Nam, một số lượng lớn người lao động đã trở về các địa phương và chưa quay trở lại. Đây là nguyên nhân dẫn đến các đường bay từ Tp. Hồ Chí Minh đi/đến Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Nam vốn được khai thác với tần suất lớn, HSSDG luôn ở mức trên 80% vào giai đoạn trước nay chỉ còn khoảng 40-60%. Theo các chuyên gia kinh tế, dịp Tết Dương lịch năm nay, người dân được nghỉ 3 ngày (1-3/1/2022), Tết Nguyên đán 2022 nghỉ 9 ngày. Dự kiến, nhu cầu du lịch ngắn ngày đến các địa điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Lâm Đồng, Bình Định và Phú Quốc (các địa phương có số ca lây nhiễm trong cộng đồng thấp) sẽ tăng so với hiện tại.Do vậy việc tăng tần suất khai thác các đường bay đi/đến các điểm du lịch này để đón đầu nhu cầu đi lại của nhân dân trong giai đoạn Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán là cần thiết./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Cục Hàng không đề nghị tăng tần suất bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc)
21:35' - 24/12/2021
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải việc triển khai kế hoạch khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ.
-
Doanh nghiệp
Mở lại đường bay quốc tế: "Bơm oxy" cho ngành du lịch và hàng không
20:20' - 23/12/2021
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, việc chậm trễ trong mở lại thị trường bay quốc tế sẽ khiến Việt Nam mất đi cơ hội thu hút khách thu dịch và phục hồi những lĩnh vực khác.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị
09:49' - 21/12/2021
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).
-
Kinh tế Việt Nam
Vận tải hàng hóa qua đường hàng không tăng hơn 21%
16:14' - 20/12/2021
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, năm 2021. vận chuyển hàng hóa đạt xấp xỉ 1,1 triệu tấn hàng hóa, tăng 21,3% so với năm 2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic
19:37' - 24/04/2024
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 24 tháng 5 năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ đào lấy đất trái phép ở Quảng Trị: Xem xét không nghiệm thu 23.000 m3 đất san nền bất hợp pháp
19:20' - 24/04/2024
Khoảng 23.000 m3 đất bị đào lấy trái phép (nằm cạnh dự án) được Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Nam Bến Hải (nhà thầu) dùng để đắp nền đường và san nền phân lô Khu tái định cư xã Linh Trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là đột phá của đột phá về đào tạo nguồn nhân lực
19:08' - 24/04/2024
Hiện nay, nước ta có khoảng 240 trường đại học, trong đó gần 160 trường có chuyên ngành đào tạo kỹ thuật, có khả năng chuyển đổi để đào tạo nhân lực bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chưa hết "khan" vé máy bay, đường sắt "cạn" vé dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
18:10' - 24/04/2024
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ngành đường sắt cũng ghi nhận tình trạng khách đã đặt gần như kín chỗ trên một số tuyến đi, đến từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắt kịp xu hướng mới để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu
17:40' - 24/04/2024
Những yêu cầu ngày càng cao và khắt khe từ các thị trường xuất khẩu như truy xuất nguồn gốc, giấy chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn… đang tạo rào cản không nhỏ đối với khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Xem xét đình chỉ 3 tháng đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến
17:17' - 24/04/2024
Cục Đăng kiểm Việt Nam đang thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm, xem xét xử lý đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến.