Cao tốc Liên Khương - Tân Phú sẽ khởi công trong tháng 6/2023
Theo ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đây là con đường định hình cho tương lai của tỉnh Lâm Đồng, ước mơ của các thế hệ lãnh đạo cũng như mọi người dân trong tỉnh từ hàng chục năm qua. Dự kiến con đường này sẽ được khởi công vào tháng 6/2023.
Tuyến đường nối thành phố Đà Lạt, trung tâm của tỉnh Lâm Đồng với Thành phố Hồ Chí Minh trong tương lai sẽ là cao tốc Dầu Dây - Liên Khương với tổng chiều dài 200,3km, chia làm 3 đoạn để đầu tư.Đoạn Dầu Dây- Tân Phú (thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai) dài 60,1km; đoạn Tân Phú- Bảo Lộc dài 66,3km nằm trên địa phận tỉnh Lâm Đồng và 1 đoạn ngắn nằm trên địa phận tỉnh Đồng Nai; đoạn Bảo Lộc- Liên Khương nối thành phố Bảo Lộc với cao tốc Liên Khương- Prenn dài 73,9km, nằm hoàn toàn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Theo ông Trần Văn Hiệp, nếu dự án này hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ định hình cho tương lai của tỉnh Lâm Đồng. Bởi hiện nay, hàng hóa luân chuyển từ thành phố Đà Lạt tới Thành phố Hồ Chí Minh mất từ 8 - 9 giờ, trong tương lai rút ngắn chỉ còn 3-4 giờ.Mặt khác, tuyến cao tốc này chủ yếu được mở mới chứ không chạy trên nền Quốc lộ 20 và các tuyến đường khác, nên sẽ phát triển được quỹ đất ở 2 bên đường. Đặc biệt, từ các nút giao thông sẽ hình thành nên các khu đô thị, khu công nghiệp, khu du lịch…
Sau khi tuyến cao tốc này đi vào sử dụng, tuyến Quốc lộ 20 sẽ trở thành đường dân sinh, thuận lợi cho giao thông khu vực phát triển. Chưa kể khi các phương tiện giao thông lưu thông trên đường cao tốc sẽ giảm thiểu tai nạn giao thông rất nhiều, không còn hiện tượng kẹt xe, ùn ứ.Hàng hóa đặc sản tươi sống của Lâm Đồng như rau, hoa vận chuyển tới các tỉnh phía Nam sẽ kịp thời trong ngày và tăng lượng hàng được luân chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh… Đây là mơ ước bao năm qua của các thế hệ lãnh đạo và nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng, đến nay mới trở thành hiện thực.
Với dự án này, Lâm Đồng sẽ trở thành tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện xây dựng các tuyến đường cao tốc mở mới từ nguồn vốn dựa trên phương thức đối tác công tư (PPP). Hiện tại, dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc giai đoạn 1 có tổng đầu tư 6.500 tỷ đồng. Tỉnh Lâm Đồng cam kết với Trung ương bố trí vốn trong giai đoạn 2022- 2025 là 4.500 tỷ đồng; trong đó, mỗi năm phân kỳ 1.500 tỷ đồng. Hiện tỉnh đã bố trí từ ngân sách 3.700 tỷ đồng. Trong dự án này, Trung ương đã bố trí 2.000 tỷ đồng hỗ trợ cho tỉnh cho hạng mục giải phóng mặt bằng và thi công.Trong tháng 7, Bộ Giao thông Vận tải mới có điều chỉnh tiêu chuẩn cơ sở của đường cao tốc quy mô lòng đường tăng lên từ 13,6m lên 15m. Còn ý chí của lãnh đạo tỉnh sẽ tăng quy mô lòng đường lên 17m, để đồng bộ với các tuyến cao tốc khác trên trục đường này.
Dự án Bảo Lộc - Liên Khương với nguồn vốn 12.000 tỷ đồng, tỉnh Lâm Đồng cam kết bố trí 10.800 tỷ đồng đối ứng, còn lại là vốn của các nhà đầu tư. Tỉnh đã gửi văn bản đề nghị Trung ương hỗ trợ 2.500 tỷ đồng. Dự án này thuận lợi hơn vì thẩm quyền thuộc về Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng, thống nhất về chủ trương đầu tư.
Dự án Tân Phú - Bảo Lộc liên quan đến tỉnh Đồng Nai vì có 10km chạy qua địa bàn tỉnh này. Khó khăn lớn nhất hiện nay thực hiện 2 tuyến đường này chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để chuyển sang mục đích làm đường. Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xin ý kiến các bộ ngành lần cuối để trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi.
Với tiến độ thực hiện như hiện nay, tỉnh Lâm Đồng khẳng định sẽ khởi công cả 2 dự án này trong tháng 6/2023. Đáng chú ý, ngay từ khi sơ khai hình thành dự án này, Lâm Đồng đã đi trước 1 bước, “để dành” các điểm mỏ và sắp tới sẽ bàn giao cho các nhà đầu tư dự án 12 điểm mỏ vật liệu xây dựng thông thường như đất, cát, đá sỏi… để phục vụ thi công.Với các điều kiện về tài chính, năng lực, vật lực, tỉnh Lâm Đồng hy vọng tới tháng 6/2026 sẽ hoàn thành 2 dự án quan trọng này./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
21:28' - 12/07/2022
Để đẩy nhanh tiến độ Dự án, Phó Thủ tướng đồng ý triển khai đồng thời các thủ tục điều chỉnh quy hoạch và chuẩn bị thủ tục đầu tư, tuy nhiên phải bảo đảm chặt chẽ về pháp lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Chậm nhất đầu năm 2023, khởi công tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng
20:42' - 12/07/2022
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa làm việc với lãnh đạo một số tỉnh, thành phố về công tác chuẩn bị triển khai và đề xuất hướng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến nghị tăng số làn ETC tại trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng
18:38' - 12/07/2022
Sau thời gian thí điểm chỉ có thu phí tự động không dừng, vẫn còn nhiều bất cập tồn tại làm giảm khả năng lưu thông tại trạm thu phí. Do đó, VIDIFI kiến nghị tăng thêm số làn ETC tại các trạm thu phí.
-
Kinh tế Việt Nam
Vào giai đoạn nước rút, thi công cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây gặp khó
15:44' - 11/07/2022
Đại diện chủ đầu tư cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, hiện các đơn vị liên quan đang đẩy nhanh tiến độ cao tốc này nhưng bước vào giai đoạn nước rút, việc thi công cao tốc gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đang trên hành trình trở thành một nền kinh tế có thu nhập cao
21:37' - 31/03/2025
Việt Nam đang trên hành trình trở thành một nền kinh tế có thu nhập cao, với tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm nhanh nhất Đông Nam Á.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa cửa khẩu Săm Pun (Việt Nam) - Điền Bồng (Trung Quốc)
21:23' - 31/03/2025
Ngày 31/3, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang cùng Cục Thương vụ Châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức lễ thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Săm Pun (Việt Nam) - Điền Bồng (Trung Quốc).
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác phát triển đường sắt giữa Việt Nam – Hàn Quốc
20:19' - 31/03/2025
Ngày 31/3, Bộ Xây dựng Việt Nam phối hợp với Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) đã tổ chức Diễn đàn Hợp tác đường sắt Việt Nam - Hàn Quốc năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Bỉ
19:52' - 31/03/2025
Chiều 31/3, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Các vấn đề châu Âu và Hợp tác phát triển Bỉ Maxime Prevot.
-
Kinh tế Việt Nam
Những tiếng nói kỳ vọng từ các doanh nghiệp
19:28' - 31/03/2025
Mặc dù có đóng góp lớn cho nền kinh tế, song kinh tế tư nhân vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, trở ngại.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Bỉ ký kết hợp tác phát triển bền vững và ứng phó biến đổi khí hậu
19:23' - 31/03/2025
Biến đổi khí hậu đang là thách thức toàn cầu, đặc biệt với Việt Nam – một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế tư nhân: Dấu ấn trong kiến thiết hạ tầng
19:13' - 31/03/2025
Với ba đột phá chiến lược của đất nước: thể chế - hạ tầng - nhân lực, có thể nói dấu ấn kinh tế tư nhân in đậm trong đột phá hạ tầng của Việt Nam những năm gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế tư nhân: Vững mạnh cùng kinh tế đất nước
19:12' - 31/03/2025
Kinh tế tư nhân phải là lực lượng tiên phong trong kỷ nguyên mới, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nền kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh quốc gia, có trách nhiệm xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Trần Lưu Quang: Động lực chiến lược cho Việt Nam trong kỷ nguyên mới
19:02' - 31/03/2025
Trên bước đà chuẩn bị cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân một lần nữa được Đảng, Nhà nước đặt nhiều kỳ vọng bứt phá và phát triển.