Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn khó ra sao về vật liệu và giải phóng mặt bằng?
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất trong 12 dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025). Dự án có chiều dài 88km, với tổng mức đầu tư 20.469 tỷ đồng, chia làm 3 gói thầu xây lắp gồm XL01, XL02, XL03. Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành toàn tuyến vào quý III/2026.
Do đó, ngay sau khi khởi công ngày 1/1/2023 (gói thầu XL01) nhà thầu đã tập trung huy động máy móc thiết bị thi công các hạng mục của dự án.
Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư), hiện nay, nhà thầu đã triển khai thi công đồng loạt trên tuyến với 32 mũi thi công với hơn 770 nhân sự và 240 đầu máy móc thiết bị, tập trung tại các hạng mục “đường găng” như: hầm số 1, số 2 và số 3, cầu sông Vệ, cầu Tỉnh lộ 624, các nút giao… và một số đoạn tuyến cần xử lý đất yếu.
Cụ thể, gói thầu số XL1 dài 30km, các nhà thầu tổ chức 13 mũi thi công; trong đó có 9 mũi thi công đường, 4 mũi thi công cầu. Tổng số máy móc, thiết bị được huy động tới công trường là 108 với 228 nhân sự. Luỹ kế sản lượng đến nay của gói thầu là gần 46 tỷ đồng đạt 1,25% giá trị hợp đồng.
Đối với gói thầu xây lắp XL2, dài 27 km, bắt đầu từ ngày 19/3/2023, nhà thầu đã tổ chức 11 mũi thi công; trong đó có 7 mũi thi công đường; 2 mũi thi công cầu và 2 mũi thi công hầm. Các nhà thầu đã huy động 73 máy móc, thiết bị cùng 364 nhân sự Luỹ kế sản lượng đến nay là gần 21,5 tỷ đồng đạt 0,5% giá trị hợp đồng.
Đối với gói thầu xây lắp XL3 dài gần 31 km, bắt đầu từ ngày 18/3/2023, tính tới thời điểm này, tổng số mũi thi công tại gói thầu được các nhà thầu tổ chức là 8 mũi; trong đó có 6 mũi thi công đường và 2 mũi thi công hầm. Các nhà thầu cũng đã huy động 59 máy móc, thiết bị cùng 178 nhân sự. Luỹ kế sản lượng đến nay đạt hơn 21 tỷ đồng đạt 0,31% giá trị hợp đồng.
Ghi nhận của phóng viên TTXVN trên công trường những ngày này, việc thi công dự án đang được liên danh các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Máy móc thiết bị, nhân vật lực được huy động tối đa đến chân công trường, từng bước tạo nên hình hài mới của tuyến đường.
Về mặt bằng, đến nay trên tuyến, tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định đã bàn giao cho chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 2 để bàn giao cho nhà thầu thi công 73,69, đạt 83,7%. Tuy nhiên, mặt bằng thực tế nhà thầu có thể tiếp cận thi công được là 50,9km, đạt 57,8%.
Đối với các đoạn tuyến còn lại chưa thi công được do chưa có đường tiếp cận, chưa di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, mặt bằng đã bàn giao nhưng còn nhiều mồ mả chưa di dời, người dân chưa khai thác hoa màu, chặt keo rất phổ biến…Tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Bình Định đang nỗ lực để sớm bàn giao cho nhà thầu triển khai thi công, mở rộng công địa và đẩy mạnh đường găng.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho biết, phương châm là có mặt bằng đến đâu là nhà thầu đưa thiết bị cơ giới, con người đến đó để triển khai. Hiện nay, thời tiết đang thuận lợi cũng như phần mặt bằng đã được bàn giao, Ban Quản lý dự án 2 đã chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân vật lực, bám sát công trường đẩy mạnh thi công.
Đặc biệt là bố trí thêm các mũi thi công cầu, cống, chuẩn bị vật tư vật liệu…, tăng cường công tác khảo sát nhằm đẩy nhanh tiến độ, tăng sản lượng và quan trọng hơn hết là đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn đã được bố trí cho dự án.
Là nhà thầu chủ lực tại Dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết, lo ngại lớn nhất tại dự án này là thiếu vật liệu. Nhà thầu đã khảo sát 34 mỏ đất, 19 mỏ đá và 12 mỏ cát ở địa phương, nhưng trữ lượng không đủ.
4 mỏ với khoảng 1,23 triệu m3 vật liệu vẫn chưa được tỉnh phê duyệt quy hoạch để nhà thầu làm thủ tục khai thác. Mặc dù Chính phủ đã chỉ đạo giao nhà thầu trực tiếp khai thác mỏ vật liệu nhưng đến nay, các địa phương vẫn chưa xác định rõ thẩm quyền đền bù, giải phóng mặt bằng đối với mỏ. Với mỏ thương mại, chủ mỏ đang có hiện tượng găm hàng.
Một khó khăn nữa đối với các nhà thầu thi công Dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là trình tự, thủ tục cấp phép mỏ đang chưa có sự thống nhất giữa các địa phương.
Để giải quyết vấn đề này, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành văn bản pháp quy quy định cụ thể về trình tự hồ sơ, thủ tục cấp phép mỏ vật liệu theo hướng nhà thầu lập hồ sơ đăng ký khai thác các mỏ vật liệu nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án. Địa phương giao mỏ cho nhà thầu khai thác thi công cao tốc và nộp thuế phí theo quy định.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải sớm có quyết định điều chỉnh bổ sung phạm vi giải phóng mặt bằng các mỏ vật liệu và bãi thải vào dự án. Chủ đầu tư tổ chức cắm cọc giải phóng mặt bằng và bàn giao cho địa phương triển khai các thủ tục thu hồi đất, chi phí giải phóng mặt bằng thuộc chi phí giải phóng mặt bằng của dự án.
Liên quan đến tiến độ dự án này, Bộ Giao thông Vận tải cũng vừa có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 khẩn trương thực hiện các giải pháp để đáp ứng chất lượng, tiến độ hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với địa phương, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đồng thời, thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng đến thi công theo nguyên tắc ưu tiên giải phóng mặt bằng đường tiếp cận, đường công vụ, các vị trí xen kẹp, "xôi đỗ", các vị trí nền đường đào để điều phối vật liệu đắp nền đường, các vị trí công trình hầm, cầu, các đoạn tuyến phải xử lý nền đất yếu... Đặc biệt, khẩn trương hoàn thành các thủ tục để sớm triển khai xây dựng các khu tái định đảm bảo người dân nằm trong diện giải tỏa sớm ổn định chỗ ở.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có điểm đầu kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Km127+720 (thuộc xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) và điểm cuối giao cắt với Tỉnh lộ 629, thuộc phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Dự án đi qua các Huyện: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, Thị xã Đức Phổ tỉnh Quảng Ngãi và Thị xã Hoài Nhơn tỉnh Bình Định. Dự án được khởi công vào đầu năm 2023, dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
Dự án cao tốc này đi qua 2 địa phương; trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3 km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7 km. Giai đoạn 1, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có quy mô 4 làn xe, vận tốc 80 km/h./.
Tin liên quan
-
Bất động sản
Nhiều khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc qua Bình Định có nguy cơ trễ hạn
17:13' - 18/05/2023
Theo kế hoạch, đến ngày 30/6 tới, các địa phương trong tỉnh Bình Định phải bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho các chủ đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Động lực nào cho phát triển kinh tế Nam Trung bộ khi có thêm 150 km cao tốc?
10:49' - 18/05/2023
Hai dự án đường cao tốc Bắc – Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm (dài gần 50 km) và Vĩnh Hảo – Phan Thiết (dài hơn 100km) sẽ được Bộ Giao thông Vận tải đưa vào khai thác ngày 19/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất 3 tỉnh ưu tiên nguồn cát đắp cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
20:43' - 16/05/2023
Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài 73,223 km và tuyến nối dài 16,597 km qua các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đột phá thể chế, mở dư địa phát triển ngành công thương
19:13'
Hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và đồng hành cùng doanh nghiệp được xác định là trụ cột then chốt giúp ngành công thương mở rộng dư địa phát triển giai đoạn 2026–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025
19:12'
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025, ghi nhận tổng kim ngạch cả nước lần đầu vượt mốc 900 tỷ USD, khẳng định đà tăng trưởng mạnh của thương mại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Ngành Công Thương thực hiện 6 tiên phong cùng đất nước phát triển
18:46'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu ngành tăng trưởng 2 con số, tiên phong chuyển đổi xanh, số, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành công thương củng cố nền tảng tăng trưởng mới
18:37'
Chiều 19/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ngành công thương năm 2025, giai đoạn 2021–2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia Lai khởi công khu công nghiệp hơn 1.460 tỷ đồng
17:26'
Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, ngày 19/12, Uỷ ban nhân dân tỉnh Gia Lai tổ chức lễ khởi công Dự án Khu công nghiệp Bình Nghi.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối cung cầu trên thương mại điện tử để hàng Việt bứt phá
17:26'
Hội nghị kết nối cung cầu ngày 19/12 tại Hà Nội nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt, đặc sản địa phương và OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, nền tảng số năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi thuế khoán sang kê khai: Từ tâm lý lo ngại đến sự chủ động thích ứng
17:25'
Trước yêu cầu chuyển đổi số và quy định mới, nhiều hộ kinh doanh tại TP. Hồ Chí Minh chủ động chuyển từ thuế khoán sang thuế kê khai, từng bước tiếp cận mô hình kinh doanh số.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh thành, khởi công, thông tuyến 234 công trình: Khẳng định tầm vóc phát triển hạ tầng quốc gia
17:24'
Lễ khởi công, khánh thành đã được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 79 điểm cầu tượng trưng cho kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2025).
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 6.460 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
16:06'
Dự án có chiều dài hơn 98km; trong đó đoạn qua Quảng Trị dài 36km và đoạn qua thành phố Huế dài hơn 62 km; quy mô 4 làn xe.

Nhà thầu đang tập trung mở cửa hầm số 2 (cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn) để chuẩn bị đưa thiết bị chuyên dụng đào hầm vào thi công. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Nhà thầu đang tổ chức khoan cọc bê tông tại hạng mục cầu sông Vệ trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Mặt bằng thi công đường dẫn cầu sông Vệ vẫn đang vướng mặt bằng. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Vướng mặt bằng tại Phổ Nhơn, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Nhà thầu thi công cầu Tỉnh lộ 624 thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Gói thầu số XL1 dài 30km, các nhà thầu tổ chức 13 mũi thi công; trong đó có 9 mũi thi công đường, 4 mũi thi công cầu. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN