Động lực nào cho phát triển kinh tế Nam Trung bộ khi có thêm 150 km cao tốc?
Khi hai tuyến đường này được đưa vào khai thác, thời gian di chuyển bằng đường bộ từ Tp. Hồ Chí Minh ra Khánh Hòa sẽ được rút ngắn đáng kể. Từ đây sẽ tạo ra những thuận lợi cho lưu thông hàng hóa và phát triển các khu công nghiệp, thương mại. Các chuyên gia nhìn nhận đây là động lực phát triển kinh tế không chỉ của hai tỉnh Bình Thuận và Khánh Hòa mà còn cả vùng kinh tế Nam Trung bộ.
Ghi nhận của phóng viên TTXVN, những ngày này, trên công trường 2 dự án, các nhà thầu đang dốc toàn bộ lực lượng công nhân để hoàn thiện những công đoạn cuối cùng như lắp biển chỉ dẫn, sơn kẻ vạch đường, lắp hộ lan…Theo ông Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải), ngày 19/5, dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ chính thức thông xe, vượt tiến độ 3 tháng.
Với chiều dài gần 50km, dự án đi qua huyện Diên Khánh, huyện Cam Lâm và thành phố Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao), với tổng kinh phí hơn 7.600 tỷ đồng. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm kết nối cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây tạo thành “xương sống” các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, kéo theo sự phát triển của bất động sản, du lịch xung quanh cũng như các ngành kinh tế - xã hội. Nhìn nhận ý nghĩa kinh tế - xã hội khi dự án cao tốc Nha Trang – Cam Lâm được đưa vào khai thác, một lãnh đạo UBND tỉnh Khách Hoà cho hay, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được đưa vào khai thác đúng vào dịp chào mừng kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 - 19/5/2023) có ý nghĩa rất lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Khánh Hoà. Cao tốc này cùng với cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo hoàn thành đầu năm 2024 sẽ giúp kết nối với các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận cũng như các tỉnh Đông Nam Bộ thuận lợi hơn. Từ đó, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp, du lịch của địa phương thời gian tới. Trong khi đó, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8km, khởi công tháng 9/2020, tổng vốn đầu tư 11.500 tỷ đồng (do Ban Quản lý dự án 7 – Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư), nối tiếp cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (dài 100 km). Dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết đi qua các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình và Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Trên tuyến có 5 nút giao kết nối các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ. Từ các nút giao này, các phương tiện có thể đi các huyện ở Bình Thuận hoặc đi Ninh Thuận, Lâm Đồng, qua nhiều điểm du lịch nổi tiếng của các địa phương. Ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc Ban Điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Ban Quản lý dự án 7) cho biết, theo thiết kế, vận tốc khai thác toàn tuyến là 80km/giờ, nếu chạy xe hết từ đầu tuyến đến cuối tuyến chỉ mất khoảng 1 giờ 15 phút. Tất cả các công việc còn lại trên tuyến chính cao tốc sẽ được hoàn thành trong ngày 18/5. Là người dân sống gần dự án, anh Đặng Tất Thành, trú tại huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) chia sẻ, trước đây khu vực ông sống toàn đồng ruộng, núi đá, cuộc sống rất khó khăn. Tuy nhiên, kể từ khi đường cao tốc xây dựng, tuyến đường dẫn cao tốc hình thành, các tuyến đường ngang kết nối được đầu tư mở rộng giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa đang dần được thuận lợi.Là một địa phương được hưởng lợi từ hạ tầng giao thông phát triển, ông Đoàn Anh Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, sau khi cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khánh thành ngày 29/4 vừa qua và ngày 19/5, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tiếp tục được đưa vào khai thác sẽ giúp đoạn đường cao tốc qua Bình Thuận tương đối hoàn chỉnh (khoảng 160,3 km đi qua tỉnh).
Điều này sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho Bình Thuận trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, các dự án cao tốc sẽ rút ngắn khoảng cách từ các tỉnh thành trong nước đến Bình Thuận, thậm chí cả quốc tế, mở ra cơ hội lớn thu hút các nhà đầu tư đến nghiên cứu, đầu tư tại địa phương.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam dự báo, lưu thông trên tuyến cao tốc từ Tp. Hồ Chí Minh đi Phan Thiết (Bình Thuận) và Nha Trang (Khánh Hòa), 2 địa điểm du lịch nổi tiến sẽ tăng lên đáng kể vì giao thông thuận lợi hơn, qua đó thúc đẩy hoạt động của ngành công nghiệp “không khói”. Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải hoạt động tại khu vực này cũng sẽ tiết kiệm từ 20-30% chi phí gồm: chi phí xăng dầu, khấu hao… Từ đó, giúp hạ giá thành sản phẩm và nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa... Ban Điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Nha Trang - Cam Lâm cho biết, mặc dù lễ khánh thành tạm hoãn nhưng nhà đầu tư đã hoàn tất hầu hết công việc và vẫn sẵn sàng đưa 2 dự án vào khai thác. Ngày 18/5, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thông tin, từ 10h ngày 19/5/2023, hai dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 sẽ chính thức đưa vào khai thác, vận hành.Về phương án tổ chức giao thông trên 2 tuyến cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, trên cơ sở phương án tổ chức giao thông tạm thời đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, các phương tiện giao thông sẽ được phép lưu thông trên 2 đoạn tuyến cao tốc theo các quy định cơ bản như: đường cao tốc chỉ phục vụ cho xe ô tô; người, phương tiện thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng thì được đi lại trên đường cao tốc (không quy định tốc độ) nhưng không gây ảnh hưởng và cản trở giao thông trên đường cao tốc. Đồng thời, xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ nằm trong danh mục hàng nguy hiểm chỉ được lưu thông trên đường cao tốc khi có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.
Cùng với đó, người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, các quy tắc tham gia an toàn theo quy định như: không cho xe chạy vào nơi dừng đỗ khẩn cấp và phần lề đường; không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu; giữ khoảng cách an toàn theo quy định. Khi bắt buộc phải dừng xe, đỗ xe khẩn cấp người lái xe phải di chuyển vào điểm dừng xe khẩn cấp, có các cảnh báo nguy hiểm và thông báo đường dây nóng để được hỗ trợ... Các phương tiện được phép lưu thông trên đường cao tốc với tốc độ tối đa 80 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h. Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định: trước mắt, phương tiện lưu thông trên tuyến chưa phải trả phí dịch vụ đường bộ…/.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất 3 tỉnh ưu tiên nguồn cát đắp cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
20:43' - 16/05/2023
Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài 73,223 km và tuyến nối dài 16,597 km qua các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đủ cơ sở nâng tốc độ đường cao tốc 4 làn xe lên 90 km/h
19:27' - 14/05/2023
Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa có báo cáo về nghiên cứu, đánh giá tổng quan khả năng nâng tốc độ khai thác (tốc độ tối đa cho phép) đối với đường cao tốc phân kỳ đầu tư 4 làn xe.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày 19/5 sẽ khánh thành 2 dự án cao tốc qua Khánh Hòa, Bình Thuận
12:13' - 13/05/2023
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa ký quyết định số ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ khánh thành Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thành viên Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV (sau sắp xếp, tinh gọn)
19:24'
Ngày 18/2, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về cơ cấu tổ chức của Chính phủ và Nghị quyết về cơ cấu số lượng thành viên Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ máy của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 sau sắp xếp, tinh gọn
19:19'
Sau sắp xếp, tinh gọn, Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 có 14 Bộ, 3 Cơ quan ngang Bộ và 5 cơ quan thuộc Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất
18:51'
Chiều 18/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì họp với một số bộ, ngành, địa phương để cho ý kiến về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất.
-
Kinh tế Việt Nam
Khuyến khích khu vực tư nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực năng lượng của Việt Nam
18:36'
Theo các chuyên gia, việc khuyến khích khu vực tư nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực năng lượng của Việt Nam là rất cần thiết để tăng công suất cho hệ thống, đáp ứng mục tiêu tăng trưởng hai con số.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước trao quyết định bổ nhiệm các Phó Thủ tướng và Bộ trưởng nhiệm kỳ 2021 - 2026
18:17'
Chiều 18/2, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường đã chủ trì lễ công bố và trao quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm các Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng nhiệm kỳ 2021 - 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Nghị quyết về cơ cấu tổ chức của Chính phủ
17:55'
Sáng 18/2, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về cơ cấu tổ chức của Chính phủ và Nghị quyết về cơ cấu số lượng thành viên Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội khoá XV: Bổ sung 2 Phó Thủ tướng và 2 Phó Chủ tịch Quốc hội
17:31'
Ngày 18/2, Quốc hội đã phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm chức Phó Thủ tướng với ông Mai Văn Chính và ông Nguyễn Chí Dũng; bỏ phiếu kín bầu bầu Phó Chủ tịch Quốc hội với ông Lê Minh Hoan và ông Vũ Hồng Thanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông qua Đề án công nhận huyện Văn Giang (Hưng Yên) là đô thị loại III
16:40'
Theo Báo cáo thẩm tra số 56/BC-KTNS của Ban Kinh tế - Ngân sách trình HĐND tỉnh Hưng Yên, đô thị Văn Giang có tổng số điểm các tiêu chí đạt 88,31/100 điểm, đủ điều kiện đạt tiêu chí đô thị loại III.
-
Kinh tế Việt Nam
Quản lý dược cần chặt chẽ nhưng đảm bảo thông thoáng
15:27'
Việc ghi nhận ý kiến, tiếng nói của doanh nghiệp trong quá trình soạn thảo dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật sửa đổi của Luật Dược rất quan trọng, đảm bảo cơ sở và chất lượng văn bản luật được tốt hơn.