Cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây từ thu phí một dừng đến không dừng
Sáng 26/7, cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây chính thức khai thác, vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC), vượt tiến độ 5 ngày so với cam kết với Chính phủ và hợp đồng được ký kết giữa Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt nam (VEC) và Công ty cổ phần Tasco (Tasco).
Cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Tp. Hồ Chí Minh với các tỉnh Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, là hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Nam.Cao tốc có chiều dài 55 km, lưu lượng trong 3 tháng gần đây đạt khoảng 55.000 lượt phương tiện/ngày, được ghi nhận là cao tốc có lưu lượng lớn nhất Việt Nam.
Hệ thống ETC cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây có quy mô lắp đặt 25 làn ETC, tại 3 trạm thu phí Long Phước, Quốc lộ 51, Dầu Giây sử dụng công nghệ RFID (nhận sóng vô tuyến) được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận và được sử dụng rộng rãi ở các nước phát triển. Công trình được Tasco và công ty thành viên VETC lắp đặt trong 45 ngày và chính thức đưa vào khai thác từ sáng 26/7. Đây cũng là cao tốc khu vực phía Nam đầu tiên đưa ETC vào sử dụng. Trước đó 6 ngày, Tasco đã hoàn thành và đưa vào vận hành đồng bộ hệ thống ETC tại tất cả các trạm thu phí tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình. Là tuyến giao thông huyết mạch và lưu lượng cao, cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đối diện áp lực rất lớn lên công tác vận hành tại trạm trước tình trạng quá tải của tuyến đường này, hiện tượng ùn ứ vào các giờ cao điểm, dịp lễ, Tết khi lượng phương tiện lưu thông gia tăng đột biến.Việc đưa công nghệ thu phí tự động ETC vào sử dụng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, nhằm rút ngắn thời gian qua trạm, từ 36-72 giây (hình thức thu phí một dừng trước đây) xuống 6-12 giây (bằng phương pháp thu phí không dừng ETC), tốc độ phương tiện qua trạm theo đó tăng gấp 6-7 lần.
Tuy nhiên, những ngày đầu vận hành ETC tuyến Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định, phát sinh hiện tượng ùn tắc cục bộ gây ra do như tỷ lệ dán thẻ ETC khu vực Tp. Hồ Chí Minh và lân cận hiện nay rất thấp (ước tính dưới 60%), lỗi thẻ chưa nạp tiền, không đủ số dư qua trạm, phương tiện di chuyển nhầm làn.Để giải quyết thách thức này đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị khai thác vận hành, nhà cung cấp dịch vụ trong tuyên truyền vận động người dân về chủ trương chính sách của Nhà nước và lợi ích của ETC.
Đại diện Tasco, ông Hồ Việt Hà, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty cho biết: “Tasco và VETC hy vọng việc đưa hệ thống ETC cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây vào khai thác sẽ góp phần đồng bộ hạ tầng giao thông cả nước, giảm ùn ứ lưu thông qua trạm và mang lại sự thuận tiện, văn minh cho người dân và phương tiện lưu thông”.
Ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc, đại diện chủ đầu tư VEC cho biết: “Ngay sau khi hoàn thành ETC tuyến Cầu Giẽ Ninh Bình, VEC tiếp tục đưa ETC cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây vào khai thác từ ngày 26/7, vượt tiến độ 5 ngày so với cam kết. Đây là cột mốc quan trọng, phản ánh nỗ lực lớn, quyết tâm cao của cả chủ đầu tư VEC và nhà thầu Tasco nhằm thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ về việc áp dụng thu phí tự động hoàn toàn trước 1/8/2022”. Theo kế hoạch, Tasco và VETC tiếp tục triển khai lắp đặt ETC 2/4 tuyến còn lại là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nội Bài - Lào Cai, dự kiến đưa vào sử dụng từ ngày 28/7 tới./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
22:00' - 25/07/2022
Phó Thủ tướng Chính phủ ký Nghị quyết số 90/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 59/2022/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai Nghị quyết của Quốc hội về xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng
21:51' - 25/07/2022
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 91/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 60/2022/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.
-
Tài chính
Đề xuất thu phí sử dụng đường bộ bằng các hình thức không dùng tiền mặt
19:12' - 24/07/2022
VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung thêm các hình thức thu phí sử dụng đường bộ không dùng tiền mặt, song song với việc thu phí tại các đơn vị đăng kiểm như hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40' - 15/02/2025
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19' - 15/02/2025
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.