Cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Mộc Bài sẽ rút ngắn thời gian thu phí
Dự án đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Mộc Bài sẽ rút ngắn được thời gian thu phí 13 năm nhờ phương án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Ông Nguyễn Tấn Tài, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tây Ninh cho biết, cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Mộc Bài là tuyến đường kết nối vùng với hành lang kinh tế Đông-Tây với các nước láng giềng như Campuchia và Thái Lan và là tuyến giao thông đường bộ kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Tp.Hồ Chí Minh với Campuchia qua cặp cửa khẩu quốc tế Mộc bài - Ba Vét.
Cao tốc này giúp giảm ùn ứ giao thông trên tuyến đường xuyến Á (Quốc lộ 22), tháo gỡ nút thắc về hạ tầng giao thông đã kiềm chế phát triển của tỉnh Tây Ninh trong thời gian qua; tạo động lực to lớn để phát triển cho cả vùng Đông Nam Bộ.Theo ông Nguyễn Tấn Tài, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trong điều kiện nguồn lực từ ngân sách Trung ương chưa kịp thời bố trí, hỗ trợ, UBND tỉnh Tây Ninh đã chủ động phối hợp với UBND Tp. Hồ Chí Minh kiến nghị Trung ương chấp thuận giao UBND Tp.Hồ Chí Minh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức kêu gọi đầu tư, triển khai, quản lý, vận hành khai thác dự án.
Đồng thời, Tp. Hồ Chí Minh và Tây Ninh sẽ sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để hỗ trợ toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng trên địa phận mình quản lý, để giao quỹ đất sạch cho nhà đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của nhà nước (đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương tại Công văn số 1351/TTg-CN ngày 14/10/2019).
"Nếu không có sự hỗ trợ của nhà nước về nguồn vốn giải phóng mặt bằng thì thời gian hoàn vốn của dự án cao tốc Tp.Hồ Chí Minh - Mộc Bài sẽ lên đến 33 năm 7 tháng, thay vì hoàn vốn trong thời gian 20 năm 6 tháng như đã tính toán hiện nay" Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tây Ninh Nguyễn Tấn Tài cho biết.
Theo kết quả nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Tp.Hồ Chí Minh - Mộc Bài, toàn tuyến có chiều dài khoảng 50 km, điểm đầu từ nút giao đường vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn, Tp.Hồ Chí Minh; điểm cuối kết nối với Quốc lộ 22 (tại km53+850), cách cửa khẩu quốc tế Mộc Bài khoảng 2 km.
Chiều dài tuyến thuộc địa phận Tp.Hồ Chí Minh là 23,7 km, chiều dài tuyến qua địa phận tỉnh Tây Ninh là 26,3 km.
Cấp hạng đường cao tốc Tp.Hồ Chí Minh - Mộc Bài là cấp 120 theo TCVN 5729:2012, vận tốc thiết kế 120 km/giờ. Tải trọng xe trên cầu HL93 theo tiêu chuẩn 22TCN272-05. Tải trọng trục xe trên đường cao tốc là 120 daN; kết cấu mặt đường bê tông nhựa nóng.
Dự án được phân kỳ đầu tư làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe trên toàn tuyến với tổng bề rộng 17 mét (bao gồm phần xe chạy, phân cách giữa, giải an toàn phía tim, giải an toàn phía lề đất, lề đất).
Giai đoạn hoàn chỉnh, đoạn từ đầu tuyến đến nút giao với ĐT 787B được xây dựng mở rộng đạt quy mô 8 làn xe, đoạn còn lại đến Quốc lộ 22 quy mô 6 làn xe.
Tổng diện tích đất dự kiến thu hồi để thực hiện dự án là 418 ha; trong đó, trên địa phận tỉnh Tây Ninh là 224 ha.
Tổng mức đầu tư của dự án của giai đoạn 1 ước tính khoảng 11.119 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị là 5.252 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án và chi phí khác 630 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng và rà phá bom mìn 2.952 tỷ đồng (đoạn thuộc Tp. Hồ Chí Minh bỏ kinh phí bồi thường 1.965 tỷ đồng, đoạn thuộc Tây Ninh bỏ kinh phí bồi thường 987 tỷ đồng), lãi vay trong thời gian xây dựng là 1.108 tỷ đồng, chi phí dự phòng 1.177 tỷ đồng. Thời gian hoàn vốn của dự án dự kiến là 20 năm 6 tháng.
Dự kiến, tháng 3/2021 hai địa phương Tp.Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh sẽ hoàn tất việc đền bù, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.
Năm 2021 tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài sẽ được khởi công, đến 2025 hoàn thành, đưa vào sử dụng giai đoạn 1, nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Gần 1.000 tỷ đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng cao tốc Tp. Hồ Chí Minh-Mộc Bài
16:28' - 14/11/2019
Tuyến đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, đoạn qua tỉnh Tây Ninh có tổng chiều dài 26,3 km, diện tích đất thu hồi dự kiến 223,82 ha với số tiền đền bù, giải phóng mặt bằng gần 1.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Thuận khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam trong tháng 11
15:25' - 13/11/2019
Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có tổng chiều dài 160 km.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
09:28' - 08/11/2019
Tính đến nay, dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã bàn giao mặt bằng sạch trên tuyến chính 51,06 km/51,10 km, đạt 99,92%, chỉ còn 1 hộ chưa bàn giao mặt bằng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng vào môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Ninh
08:17'
Quảng Ninh đề cao trách nhiệm người đứng đầu gắn với cải cách hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy
22:07' - 17/09/2025
Dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy hoàn thành sẽ góp phần hình thành tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, nâng cao năng lực vận tải, tốc độ lưu thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt
22:07' - 17/09/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2072/QĐ-TTg ngày 17/9/2025 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 (Kế hoạch).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu xử lý phương án khai thác 2 cảng hàng không lớn
21:07' - 17/09/2025
Ngày 17/9/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 8796/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia
19:01' - 17/09/2025
Chủ tịch Quốc hội mong muốn Petronas tiếp tục hợp tác với Việt Nam phù hợp với nhu cầu, khả năng của hai bên, góp phần bảo đảm nguồn cung khí ổn định và dài hạn; đẩy mạnh hợp tác năng lượng xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngân hàng UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 7,5% trong năm 2025
18:53' - 17/09/2025
Ngân hàng UOB (Singapore) điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2025 lên 7,5% từ mức 6,9% trước đó.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp đột phá đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông
18:51' - 17/09/2025
Tỉnh Đồng Tháp đang đẩy mạnh kêu gọi và triển khai các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên các công trình giao thông trọng điểm, nhằm phát huy lợi thế “cửa ngõ” vùng ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Chậm tiến độ tại Dự án cải tạo, nâng cấp QL.28B
18:32' - 17/09/2025
Theo kế hoạch, các hạng mục chủ yếu phải cơ bản hoàn thành trong năm 2025, hướng tới đưa toàn bộ công trình vào khai thác đầu năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Thường trực: Đừng để địa phương phản ánh không có tiền và không có hướng dẫn giải quyết chế độ 178
18:32' - 17/09/2025
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính làm rõ vì sao đến nay còn nhiều người chưa nhận chế độ theo Nghị định 178, có hướng dẫn, “đừng để địa phương phản ánh 2 điều là không có tiền và không có hướng dẫn”.