Gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
Trên cơ sở các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình, phấn đấu thông tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vào năm 2020 và hoàn thành, đưa vào sử dụng vào năm 2021, UBND tỉnh Tiền Giang cùng doanh nghiệp dự án đang khẩn trương phối hợp cùng các Bộ, ngành tham gia thực hiện các thủ tục để giải ngân nguồn vốn ngân sách Trung ương; đàm phán, ký kết hợp đồng và giải ngân nguồn vốn tín dụng cho dự án.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Tiền Giang đã có văn bản số 4317/UBND-KTTC ngày 10/10/2019 gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các Ngân hàng tham gia hợp vốn đề nghị sớm hoàn thành việc ký kết hợp đồng tín dụng để giải ngân nguồn vốn tín dụng; tạo điều kiện cho doanh nghiệp dự án tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Tỉnh Tiền Giang cũng tiếp tục đôn đốc các ngành chức năng sớm hoàn tất các thủ tục cấp vốn hỗ trợ từ ngân sách; đôn đốc các ngân hàng tài trợ vốn sớm hoàn tất việc ký hợp đồng cung cấp tín dụng cho dự án. Hàng tuần, UBND tỉnh phân công một thường trực UBND tỉnh luân phiên cùng Giám đốc các Sở ngành liên quan kiểm tra tiến độ và chất lượng thực hiện dự án. Ngoài ra, tỉnh xây dựng kế hoạch họp giao ban với Bộ Giao thông Vận tải định kỳ mỗi tháng một lần về tình hình triển khai thực hiện dự án để có thể kịp thời giải quyết thỏa đáng các vướng mắc phát sinh nếu có. Đồng thời, phối hợp cùng Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng lập kế hoạch định kỳ ba tháng tổ chức kiểm tra tình hình chất lượng và công tác quản lý chất lượng công trình của dự án. UBND tỉnh Tiền Giang cũng yêu cầu các Sở, ngành tỉnh phối hợp cùng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp thường xuyên kiểm tra, giám sát chất lượng công trình và giám sát quá trình thực hiện hợp đồng BOT của doanh nghiệp dự án.Mục đích, đảm bảo tiến độ công trình, chất lượng và hiệu quả dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận khi hoàn thành, đưa vào sử dụng, phát huy vai trò động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, nhân dân.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Anh Tuấn, dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có qui mô chiều dài toàn tuyến 51,1 km, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối đường cao tốc Tp Hồ Chí Minh – Trung Lương) tại Km 49 + 602 theo lý trình dự án và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 30 tại Km 100 + 750 theo lý trình dự án.Dự án được đầu tư xây dựng giai đoạn I theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư 12.668 tỷ đồng ; trong đó, 70% tổng vốn đầu tư (không kể nguồn ngân sách nhà nước) được cung cấp bởi các ngân hàng thương mại tài trợ theo hợp đồng tín dụng.
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bố trí 2.186 tỷ đồng vốn đầu tư từ nguồn tăng thu ngân sách năm 2018 cho dự án. Đối với nguồn vốn tín dụng, dự kiến các tổ chức tín dụng sẽ tham gia tài trợ 5.800 tỷ đồng; phần vốn còn lại 1.282 tỷ đồng, các ngân hàng sẽ báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, giải quyết. Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Anh Tuấn, có 3.292 hộ phải giải tỏa với tổng số tiền đầu tư giải phóng mặt bằng 1.689 tỷ đồng. Để đảm bảo tiến độ theo cam kết với Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Tiền Giang tập trung chỉ đạo các địa phương vận động các hộ dân nhận tiền đền bù, giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn đọng để bàn giao mặt bằng cho doanh nghiệp dự án. Nhờ vậy, đến nay đã bàn giao mặt bằng sạch trên tuyến chính 51,06 km/51,10 km, đạt 99,92%, chỉ còn 1 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Đồng thời, đã triển khai thi công 21/21 gói thầu, nhưng do doanh nghiệp dự án đang tổ chức rà soát lại năng lực của các nhà thầu thi công đồng thời do dự án đang gặp khó khăn về nguồn tài chính bởi chưa tiếp cận được nguồn vốn tín dụng và nguồn vốn ngân sách chưa được phân bổ nên khối lượng thi công chưa cao. Các đơn vị thi công chỉ đạt giá trị 1.582 tỷ đồng, khoảng 27% tổng khối lượng dự án. Khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp dự án đang gặp phải là nguồn vốn thực hiện dự án vẫn chưa được khai thông. Cụ thể, về vốn ngân sách hỗ trợ cho dự án thì tiến độ thực hiện các thủ tục để cấp vốn vẫn còn chậm. Tương tự, về vốn tín dụng đến nay các ngân hàng tài trợ vốn chưa thống nhất ký hợp đồng tín dụng, nên tiến độ thi công chưa được như mong muốn./. Xem thêm:>>Nhiều khuất tất cần làm rõ tại Cửu Long CIPM
>>Tiếp tục khởi tố "Út trọc" liên quan đến đường cao tốc Tp Hồ Chí Minh - Trung Lương
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng thị sát tiến độ thi công cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
13:11' - 27/09/2019
Sáng 27/9, tại Tiền Giang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có cuộc thị sát tiến độ thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
11:35' - 26/09/2019
Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có qui mô chiều dài toàn tuyến 51,1 km với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa và điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 30.
-
Kinh tế & Xã hội
Khơi thông tín dụng cho cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
16:06' - 28/08/2019
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong năm 2020 dự án này phải hoàn thành, đây được xem là thách thức không nhỏ với chủ đầu tư khi nguồn vốn tín dụng chưa được “khơi thông”.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Sớm giải ngân vốn hỗ trợ cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
13:37' - 27/08/2019
Sáng 27/8, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Tiền Giang.
-
Kinh tế & Xã hội
Nguy cơ mất an toàn giao thông trên cao tốc Tp Hồ Chí Minh – Trung Lương
08:27' - 27/08/2019
Từ khi cao tốc Tp HCM – Trung Lương tạm dừng thu phí, lượng phương tiện lưu thông gia tăng khiến tình hình giao thông lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thêm một công ty Việt Nam mở rộng hợp tác lao động với Đức
21:08'
Dự án cam kết cung cấp các chương trình đào tạo chất lượng cao cho học viên Việt Nam, đảm bảo hỗ trợ toàn diện từ thủ tục hành chính, nơi ở, đến việc làm sau tốt nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nam trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án khu công nghiệp hơn 2.600 tỷ đồng
20:46'
Dự án được triển khai tại xã Thanh Nguyên và xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được Nhà nước cho thuê đất.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ
19:08'
ại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Oai (Hà Nội) phát triển đô thị xanh, sinh thái ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô
19:07'
Thanh Oai có vị trí chiến lược trong phát triển phía Tây Nam Hà Nội. Địa phương "cửa ngõ" của Thủ đô được định hướng sẽ trở thành quận xanh, sinh thái đến khoảng năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động chiến lược quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
18:46'
Với 97% tổng số doanh nghiệp Việt Nam hiện đang ở quy mô nhỏ, vừa và siêu nhỏ, khu vực này hiện đang đóng góp khoảng 60%GDP của cả nước và tạo ra khoảng 30% việc làm cho toàn xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm sự linh hoạt thực hiện dự án đầu tư xây dựng đô thị và nông thôn
18:11'
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn gồm 5 chương, 59 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi
16:19'
Nhiều tỉnh đã từng có dịch bệnh rất nghiêm trọng như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh… nhưng sau 1-2 tháng sử dụng vaccine, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí vùng nuôi cá lồng bè phù hợp với quy hoạch không gian biển
13:30'
Thời gian gần đây, nghề nuôi cá lồng bè đối mặt với không ít khó khăn, hiệu quả kinh tế giảm sút, cần những giải pháp đồng bộ nhằm giúp cho ngành nghề phát triển bền vững hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hồi số tiền hơn 26.215 tỉ đồng từ các vụ án tham nhũng, kinh tế
13:06'
Tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 26/11, Quốc hội nghe các báo cáo về công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.