Gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
Trên cơ sở các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình, phấn đấu thông tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vào năm 2020 và hoàn thành, đưa vào sử dụng vào năm 2021, UBND tỉnh Tiền Giang cùng doanh nghiệp dự án đang khẩn trương phối hợp cùng các Bộ, ngành tham gia thực hiện các thủ tục để giải ngân nguồn vốn ngân sách Trung ương; đàm phán, ký kết hợp đồng và giải ngân nguồn vốn tín dụng cho dự án.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Tiền Giang đã có văn bản số 4317/UBND-KTTC ngày 10/10/2019 gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các Ngân hàng tham gia hợp vốn đề nghị sớm hoàn thành việc ký kết hợp đồng tín dụng để giải ngân nguồn vốn tín dụng; tạo điều kiện cho doanh nghiệp dự án tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Tỉnh Tiền Giang cũng tiếp tục đôn đốc các ngành chức năng sớm hoàn tất các thủ tục cấp vốn hỗ trợ từ ngân sách; đôn đốc các ngân hàng tài trợ vốn sớm hoàn tất việc ký hợp đồng cung cấp tín dụng cho dự án. Hàng tuần, UBND tỉnh phân công một thường trực UBND tỉnh luân phiên cùng Giám đốc các Sở ngành liên quan kiểm tra tiến độ và chất lượng thực hiện dự án. Ngoài ra, tỉnh xây dựng kế hoạch họp giao ban với Bộ Giao thông Vận tải định kỳ mỗi tháng một lần về tình hình triển khai thực hiện dự án để có thể kịp thời giải quyết thỏa đáng các vướng mắc phát sinh nếu có. Đồng thời, phối hợp cùng Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng lập kế hoạch định kỳ ba tháng tổ chức kiểm tra tình hình chất lượng và công tác quản lý chất lượng công trình của dự án. UBND tỉnh Tiền Giang cũng yêu cầu các Sở, ngành tỉnh phối hợp cùng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp thường xuyên kiểm tra, giám sát chất lượng công trình và giám sát quá trình thực hiện hợp đồng BOT của doanh nghiệp dự án.Mục đích, đảm bảo tiến độ công trình, chất lượng và hiệu quả dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận khi hoàn thành, đưa vào sử dụng, phát huy vai trò động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, nhân dân.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Anh Tuấn, dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có qui mô chiều dài toàn tuyến 51,1 km, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối đường cao tốc Tp Hồ Chí Minh – Trung Lương) tại Km 49 + 602 theo lý trình dự án và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 30 tại Km 100 + 750 theo lý trình dự án.Dự án được đầu tư xây dựng giai đoạn I theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư 12.668 tỷ đồng ; trong đó, 70% tổng vốn đầu tư (không kể nguồn ngân sách nhà nước) được cung cấp bởi các ngân hàng thương mại tài trợ theo hợp đồng tín dụng.
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bố trí 2.186 tỷ đồng vốn đầu tư từ nguồn tăng thu ngân sách năm 2018 cho dự án. Đối với nguồn vốn tín dụng, dự kiến các tổ chức tín dụng sẽ tham gia tài trợ 5.800 tỷ đồng; phần vốn còn lại 1.282 tỷ đồng, các ngân hàng sẽ báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, giải quyết. Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Anh Tuấn, có 3.292 hộ phải giải tỏa với tổng số tiền đầu tư giải phóng mặt bằng 1.689 tỷ đồng. Để đảm bảo tiến độ theo cam kết với Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Tiền Giang tập trung chỉ đạo các địa phương vận động các hộ dân nhận tiền đền bù, giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn đọng để bàn giao mặt bằng cho doanh nghiệp dự án. Nhờ vậy, đến nay đã bàn giao mặt bằng sạch trên tuyến chính 51,06 km/51,10 km, đạt 99,92%, chỉ còn 1 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Đồng thời, đã triển khai thi công 21/21 gói thầu, nhưng do doanh nghiệp dự án đang tổ chức rà soát lại năng lực của các nhà thầu thi công đồng thời do dự án đang gặp khó khăn về nguồn tài chính bởi chưa tiếp cận được nguồn vốn tín dụng và nguồn vốn ngân sách chưa được phân bổ nên khối lượng thi công chưa cao. Các đơn vị thi công chỉ đạt giá trị 1.582 tỷ đồng, khoảng 27% tổng khối lượng dự án. Khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp dự án đang gặp phải là nguồn vốn thực hiện dự án vẫn chưa được khai thông. Cụ thể, về vốn ngân sách hỗ trợ cho dự án thì tiến độ thực hiện các thủ tục để cấp vốn vẫn còn chậm. Tương tự, về vốn tín dụng đến nay các ngân hàng tài trợ vốn chưa thống nhất ký hợp đồng tín dụng, nên tiến độ thi công chưa được như mong muốn./. Xem thêm:>>Nhiều khuất tất cần làm rõ tại Cửu Long CIPM
>>Tiếp tục khởi tố "Út trọc" liên quan đến đường cao tốc Tp Hồ Chí Minh - Trung Lương
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng thị sát tiến độ thi công cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
13:11' - 27/09/2019
Sáng 27/9, tại Tiền Giang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có cuộc thị sát tiến độ thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
11:35' - 26/09/2019
Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có qui mô chiều dài toàn tuyến 51,1 km với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa và điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 30.
-
Kinh tế tổng hợp
Khơi thông tín dụng cho cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
16:06' - 28/08/2019
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong năm 2020 dự án này phải hoàn thành, đây được xem là thách thức không nhỏ với chủ đầu tư khi nguồn vốn tín dụng chưa được “khơi thông”.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Sớm giải ngân vốn hỗ trợ cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
13:37' - 27/08/2019
Sáng 27/8, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Tiền Giang.
-
Kinh tế tổng hợp
Nguy cơ mất an toàn giao thông trên cao tốc Tp Hồ Chí Minh – Trung Lương
08:27' - 27/08/2019
Từ khi cao tốc Tp HCM – Trung Lương tạm dừng thu phí, lượng phương tiện lưu thông gia tăng khiến tình hình giao thông lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế 6 tháng: Thể chế tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế
18:49'
Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm nay diễn ra trong bối cảnh cả nước đẩy mạnh cải cách thể chế, tinh gọn tổ chức - bộ máy, thực hiện hợp nhất tỉnh, thành, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư khu bến container Lạch Huyện
16:05'
Bộ Tài chính đã hoàn thành thẩm định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container số 9, 10, 11 và 12 thuộc khu bến Lạch Huyện và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Thọ Xuân lắp rào chắn ngăn ngừa tiếp cận trái phép, vật ngoại lai
15:59'
Dự kiến lượng hành khách tăng vào giai đoạn cao điểm Hè 2025 và các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tần suất và mở thêm các đường bay đi và đến Cảng hàng không Thọ Xuân.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc
15:59'
VEC tiếp tục kéo dài chính sách giảm thuế VAT ở mức 8% đối với giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc hiện đang quản lý khai thác (giữ nguyên mức thu hiện nay).
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng công nghệ tiên tiến vào tất cả các khâu của tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp
15:59'
Cuộc điều tra nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu về nông thôn và nông lâm thủy sản phục vụ công tác nghiên cứu chuyên sâu; làm dàn chọn mẫu cho một số cuộc điều tra định kỳ hằng năm...
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường rộng mở từ cú hích chuyển đổi số
15:27'
Bộ Công Thương sẽ tập trung đầu tư chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, qua đó tăng truyền thông, quảng bá, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Dừng chạy tàu phục vụ người đi làm giữa Đông Hà - Đồng Hới
14:35'
Dừng chạy tàu cho người đi làm giữa chặng Đông Hà - Đồng Hới (tỉnh Quảng Trị) do lượng người đăng ký không đủ để tổ chức chạy tàu.
-
Kinh tế Việt Nam
Củng cố niềm tin nhà đầu tư từ quyết định “sắp xếp lại giang sơn”
13:12'
Việc hợp nhất các tỉnh, thành không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong việc phát triển hạ tầng và tiện ích, mà còn thúc đẩy hoạt động đầu tư trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến tạo hạ tầng thương mại xanh: Việt Nam hướng tới dẫn dắt xu hướng hậu carbon
12:48'
Tại Diễn đàn Thương mại xanh 2025, lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định thương mại xanh là động lực thị trường mới, thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số, giảm phát thải, phát triển bền vững.