Gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
Trên cơ sở các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình, phấn đấu thông tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vào năm 2020 và hoàn thành, đưa vào sử dụng vào năm 2021, UBND tỉnh Tiền Giang cùng doanh nghiệp dự án đang khẩn trương phối hợp cùng các Bộ, ngành tham gia thực hiện các thủ tục để giải ngân nguồn vốn ngân sách Trung ương; đàm phán, ký kết hợp đồng và giải ngân nguồn vốn tín dụng cho dự án.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Tiền Giang đã có văn bản số 4317/UBND-KTTC ngày 10/10/2019 gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các Ngân hàng tham gia hợp vốn đề nghị sớm hoàn thành việc ký kết hợp đồng tín dụng để giải ngân nguồn vốn tín dụng; tạo điều kiện cho doanh nghiệp dự án tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Tỉnh Tiền Giang cũng tiếp tục đôn đốc các ngành chức năng sớm hoàn tất các thủ tục cấp vốn hỗ trợ từ ngân sách; đôn đốc các ngân hàng tài trợ vốn sớm hoàn tất việc ký hợp đồng cung cấp tín dụng cho dự án. Hàng tuần, UBND tỉnh phân công một thường trực UBND tỉnh luân phiên cùng Giám đốc các Sở ngành liên quan kiểm tra tiến độ và chất lượng thực hiện dự án. Ngoài ra, tỉnh xây dựng kế hoạch họp giao ban với Bộ Giao thông Vận tải định kỳ mỗi tháng một lần về tình hình triển khai thực hiện dự án để có thể kịp thời giải quyết thỏa đáng các vướng mắc phát sinh nếu có. Đồng thời, phối hợp cùng Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng lập kế hoạch định kỳ ba tháng tổ chức kiểm tra tình hình chất lượng và công tác quản lý chất lượng công trình của dự án. UBND tỉnh Tiền Giang cũng yêu cầu các Sở, ngành tỉnh phối hợp cùng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp thường xuyên kiểm tra, giám sát chất lượng công trình và giám sát quá trình thực hiện hợp đồng BOT của doanh nghiệp dự án.Mục đích, đảm bảo tiến độ công trình, chất lượng và hiệu quả dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận khi hoàn thành, đưa vào sử dụng, phát huy vai trò động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, nhân dân.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Anh Tuấn, dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có qui mô chiều dài toàn tuyến 51,1 km, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối đường cao tốc Tp Hồ Chí Minh – Trung Lương) tại Km 49 + 602 theo lý trình dự án và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 30 tại Km 100 + 750 theo lý trình dự án.Dự án được đầu tư xây dựng giai đoạn I theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư 12.668 tỷ đồng ; trong đó, 70% tổng vốn đầu tư (không kể nguồn ngân sách nhà nước) được cung cấp bởi các ngân hàng thương mại tài trợ theo hợp đồng tín dụng.
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bố trí 2.186 tỷ đồng vốn đầu tư từ nguồn tăng thu ngân sách năm 2018 cho dự án. Đối với nguồn vốn tín dụng, dự kiến các tổ chức tín dụng sẽ tham gia tài trợ 5.800 tỷ đồng; phần vốn còn lại 1.282 tỷ đồng, các ngân hàng sẽ báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, giải quyết. Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Anh Tuấn, có 3.292 hộ phải giải tỏa với tổng số tiền đầu tư giải phóng mặt bằng 1.689 tỷ đồng. Để đảm bảo tiến độ theo cam kết với Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Tiền Giang tập trung chỉ đạo các địa phương vận động các hộ dân nhận tiền đền bù, giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn đọng để bàn giao mặt bằng cho doanh nghiệp dự án. Nhờ vậy, đến nay đã bàn giao mặt bằng sạch trên tuyến chính 51,06 km/51,10 km, đạt 99,92%, chỉ còn 1 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Đồng thời, đã triển khai thi công 21/21 gói thầu, nhưng do doanh nghiệp dự án đang tổ chức rà soát lại năng lực của các nhà thầu thi công đồng thời do dự án đang gặp khó khăn về nguồn tài chính bởi chưa tiếp cận được nguồn vốn tín dụng và nguồn vốn ngân sách chưa được phân bổ nên khối lượng thi công chưa cao. Các đơn vị thi công chỉ đạt giá trị 1.582 tỷ đồng, khoảng 27% tổng khối lượng dự án. Khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp dự án đang gặp phải là nguồn vốn thực hiện dự án vẫn chưa được khai thông. Cụ thể, về vốn ngân sách hỗ trợ cho dự án thì tiến độ thực hiện các thủ tục để cấp vốn vẫn còn chậm. Tương tự, về vốn tín dụng đến nay các ngân hàng tài trợ vốn chưa thống nhất ký hợp đồng tín dụng, nên tiến độ thi công chưa được như mong muốn./. Xem thêm:>>Nhiều khuất tất cần làm rõ tại Cửu Long CIPM
>>Tiếp tục khởi tố "Út trọc" liên quan đến đường cao tốc Tp Hồ Chí Minh - Trung Lương
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng thị sát tiến độ thi công cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
13:11' - 27/09/2019
Sáng 27/9, tại Tiền Giang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có cuộc thị sát tiến độ thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
11:35' - 26/09/2019
Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có qui mô chiều dài toàn tuyến 51,1 km với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa và điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 30.
-
Kinh tế & Xã hội
Khơi thông tín dụng cho cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
16:06' - 28/08/2019
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong năm 2020 dự án này phải hoàn thành, đây được xem là thách thức không nhỏ với chủ đầu tư khi nguồn vốn tín dụng chưa được “khơi thông”.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Sớm giải ngân vốn hỗ trợ cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
13:37' - 27/08/2019
Sáng 27/8, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Tiền Giang.
-
Kinh tế & Xã hội
Nguy cơ mất an toàn giao thông trên cao tốc Tp Hồ Chí Minh – Trung Lương
08:27' - 27/08/2019
Từ khi cao tốc Tp HCM – Trung Lương tạm dừng thu phí, lượng phương tiện lưu thông gia tăng khiến tình hình giao thông lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam xúc tiến đầu tư tại Vương quốc Anh
21:19' - 16/09/2025
Sáng ngày 16/9/2025 (giờ địa phương), tại Luân Đôn – Thủ đô của Vương quốc Anh, Bộ Tài chính đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Vương quốc Anh.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ vướng cho 4 dự án giao thông trọng điểm
21:18' - 16/09/2025
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình về việc khẩn trương rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến 4 dự án giao thông trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nhân trẻ đồng hành kiến tạo thể chế, khai mở nguồn lực quốc gia
21:08' - 16/09/2025
Trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao của VPSF 2025, đại diện doanh nhân trẻ đã đưa ra các giải pháp thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.
-
Kinh tế Việt Nam
Quan hệ Việt - Trung bước vào giai đoạn phát triển mới, ngày càng hiệu quả, thực chất
20:25' - 16/09/2025
Việc trao đổi cấp cao duy trì thường xuyên, kết nối chiến lược mạnh mẽ giữa hai nền kinh tế đã góp phần đưa quan hệ Việt - Trung bước vào giai đoạn phát triển mới, ngày càng hiệu quả, thực chất.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng
19:53' - 16/09/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có Công điện số 165/CĐ-TTg về tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn, nâng cao đời sống nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch ứng phó an ninh phi truyền thống
19:40' - 16/09/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch nhằm cụ thể hoá nội dung Chiến lược tổng thể quốc gia phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Doanh nghiệp tư nhân yêu nước, trí tuệ, nhân văn, hội nhập, phát triển
19:13' - 16/09/2025
Chiều 16/9, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát biểu chỉ đạo tại phiên đối thoại cấp cao của của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025 sẽ bắt đầu từ 1/12
19:08' - 16/09/2025
Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định về việc tổ chức “Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025 – Vietnam GrandSale 2025” từ ngày 1/12/2025 đến 18/1/2026 trên phạm vi toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Những tuyến cao tốc mới mở cơ hội phát triển cho Đồng Tháp
18:41' - 16/09/2025
Những tuyến cao tốc mới được xây dựng trên địa bàn tỉnh, mở ra cơ hội phát triển mới cho Đồng Tháp nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.