Cập nhật COVID-19 ngày 1/6: Châu Á diễn biến lo ngại, Việt Nam 0 ca mới

06:23' - 01/06/2020
BNEWS Tình hình dịch bệnh tại châu Á có nhiều diễn biến đáng lo ngại, trong đó Ấn Độ lần đầu tiên ghi nhận mức kỷ lục hơn 8.780 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới trong vòng 24 giờ.

Cập nhật mới nhất COVID-19 trên trang mạng worldometers.info cho biết, tính đến 6h ngày 1/6 (giờ Việt Nam), thế giới có hơn 6,25 triệu người mắc bệnh viêm đường hô hấp COVID-19 trong đó gần 374 nghìn người đã tử vong.
Là nước có số ca mắc COVID-19 lớn nhất thế giới, Mỹ cũng tiếp tục là nước có số ca tử vong cao nhất thế giới với 106.176 người (tăng 619 người). Tiếp đó là Anh với 38.489 người tử vong (tăng 113 người), Italy với 33.415 người tử vong (tăng 75 người), Brazil với 29.314  người tử vong (tăng 480 người) và Pháp với 28.802 người tử vong (tăng 31 người).
Số bệnh nhân khỏi bệnh là gần 2,8 triệu người. Số bệnh nhân đang điều trị trên toàn cầu là hơn 3,1 triệu ca với 2% số này trong tình trạng nặng hoặc nguy kịch.


Còn tại Việt Nam, cập nhật 6h ngày 1/6, 0 ca mắc mới. Tính đến giờ, Việt Nam có 328 ca mắc COVID-19. Đặc biệt, hôm nay là ngày thứ 46 liên tiếp Việt Nam không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. 
DIỄN BIẾN CHÍNH VỀ DỊCH COVID-19 TRONG 24H QUA
*Bộ Y tế LB Nga đã cấp phép cho thuốc đầu tiên chống virus SARS-CoV-2 

Thuốc này có tên gọi Avifavir do Quĩ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) và công ty “Trung tâm công nghệ cao ChemRar” hợp tác sản xuất. 

Loại thuốc này đã chứng minh hiệu quả cao trong điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 trong các thử nghiệm lâm sàng và Avifavir là thuốc chống virus trực tiếp đầu tiên được đăng ký tại LB Nga. Thuốc này đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, vì nó được lưu hành tại Nhật Bản từ năm 2014 chống lại các dạng cúm nặng.
*Dịch bệnh tại châu Á diễn biến đáng lo ngại

Ấn Độ lần đầu tiên ghi nhận mức kỷ lục hơn 8.380 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới trong vòng 24 giờ, nâng tổng số bệnh nhân COVID-19 ở nước này lên 182.143 người, trong đó có 5.164 trường hợp tử vong.
Ấn Độ đã áp đặt lệnh phong tỏa sâu rộng và chưa từng có tiền lệ trên quy mô toàn quốc để ngăn chặn dịch bệnh lây lan từ ngày 25/3. Khi đó, tổng số ca mắc COVID-19 chỉ là 600 trường hợp với 12 người tử vong.

Các biện pháp hạn chế sau đó đã từng bước được nới lỏng và đến hôm 30/5, Bộ An ninh Nội địa Ấn Độ đã công bố hướng dẫn sửa đổi về việc gia hạn lệnh phong tỏa nhưng chủ yếu tại "các vùng ngăn chặn" dịch bệnh cho đến ngày 30/6, đồng thời cho phép tất cả các hoạt động kinh tế được nối lại theo từng giai đoạn bên ngoài những khu vực trên. 
Như vậy, trong thời gian tới, nhà chức trách Ấn Độ sẽ tập trung công tác phòng, chống COVID-19 tại các thành phố lớn như Mumbai, Delhi, Kolkata, Chennai, Ahmedabad, Hyderabad… vốn chiếm 70% tổng số ca nhiễm trên cả nước.
Chính phủ Hàn Quốc đã nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội và chuyển sang tiến hành "kiểm dịch trong cuộc sống hằng ngày" bắt đầu từ 6/5 vừa qua, song ngay sau đó cơ quan y tế nước này đã phát hiện một số ổ dịch có nguy cơ lây nhiễm rất cao ở khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận, nơi chiếm tới gần một nửa dân số Hàn Quốc.

Chính phủ Nhật Bản đang nghiên cứu khả năng nới lỏng các hạn chế nhập cảnh từ 4 nước, gồm Việt Nam, Australia, New Zealand và Thái Lan, vì tình hình dịch bệnh viêm đường hô hâp cấp COVID-19 tại những nước này đã ổn định. Tuy nhiên, những hạn chế nhập cảnh hiện nay vẫn sẽ có hiệu lực đến cuối tháng 6/2020.
Trung Quốc đại lục không có thêm ca mắc mới trong cộng đồng và cũng không có ca tử vong nào trong ngày 30/5. Tuy nhiên, Trung Quốc đại lục có thêm 2 ca nhiễm nhập cảnh, đều ở tỉnh Sơn Đông, nâng tổng số ca nhiễm nhập cảnh lên 1.740 ca.
Tại Đông Nam Á, quân đội Indonesia (TNI) đã chế tạo thành công loại mũ bảo hiểm có thể phát hiện những người có triệu chứng bị nhiễm virus corona chủng mới. “Mũ bảo hiểm thông minh” được trang bị camera hiện đại và máy đo thân nhiệt có độ nhạy cao, có khả năng phát hiện cùng một lúc tới 13 người có nhiệt độ cao hơn bình thường ở khoảng cách từ 8 – 10 mét, từ đó cung cấp cho hệ thống máy tính của trung tâm phân tích và đưa ra những cảnh báo hoặc khuyến nghị cần thiết. 
Thái Lan đã thêm 4 ca mắc COVID-19 mới, song không có trường hợp tử vong. Như vậy, kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát ở Thái Lan hồi tháng 1, quốc gia Đông Nam Á này đã ghi nhận tổng cộng 3.081 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và 57 trường hợp tử vong.

Biện pháp giãn cách xã hội được tuân thủ tại khu ăn uống của một trung tâm thương mại khi các biện pháp phong tỏa từng bước được nới lỏng. Ảnh: Ngọc Quang - PV TTXVN tại Thái Lan 

Malaysia phát hiện 57 ca nhiễm  mới, nâng tổng số bệnh nhân nhiễm bệnh lên 7.819 người, trong đó bao gồm 115 người tử vong. Trong số 57 ca mới bị phát hiện có 10 ca nhập khẩu và trong số 47 ca nhiễm trong cộng đồng có 43 ca là người nước ngoài, chỉ có 5 ca là công dân Malaysia.  Đáng chú ý, Ngoại trưởng Hishammuddin Hussein nằm trong số 46 người phải áp dụng biện pháp cách ly tại nhà sau khi một nhân viên của Bộ này cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-Cov-2.
Tại Singapore, đa số những ca dương tính với virus SARS-CoV-2 mới được phát hiện ở là người lao động nhập cư sống trong những khu nhà tập thể. Không có ca nhiễm mới từ nước ngoài đưa vào nước này. 
Tại Philippines, Hãng hàng không quốc gia Philippines (PAL) thông báo sẽ khôi phục một số các chuyến bay nội địa và quốc tế bắt đầu từ ngày 1/6 sau hơn 2 tháng tạm ngừng hoạt động, nhưng chủ yếu là đối với các chuyến bay đến và đi từ thủ đô Manila của nước này.
Các chuyến bay quốc tế sẽ gồm các chặng bay tới Mỹ, Canada, Guam (Mỹ), Việt Nam, Trung Quốc lục địa, Malaysia, Indonesia, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Bắc (Đài Loan – Trung Quốc), Singapore, Nhật Bản, các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Qatar và Saudi Arabia. PAL cũng cân nhắc việc khôi phục một số chuyến bay nhất định tới London (Anh) và Sydney (Australia) trong tháng 6/2020.
*Tại châu Âu, Nga đã ghi nhận thêm 9.268 trường hợp mới nhiễm COVID-19 tại 84 chủ thể liên bang, nâng tổng số ca mắc COVID lên 405.843 người (tăng 2,3%). 3.784 (40,8%) ca nhiễm mới không có biểu hiện lâm sàng. Thủ đô Moskva tiếp tục là địa phương có nhiều ca mắc mới nhất với 2.595 trường hợp, nâng tổng số bệnh nhân tại thủ đô nước Nga lên 180.791 người.
Hy Lạp sẽ tiến hành xét nghiệm COVID-19 với các du khách khởi hành từ những sân bay mà Cơ quan An toàn hàng không Liên minh châu Âu (EASA) cho là có nguy cơ dịch bệnh cao, trong bối cảnh nước này sẽ mở cửa trở lại các sân bay để đón du khách quốc tế vào ngày 15/6 tới.

EASA thường cập nhật danh sách các sân bay tại những vùng dịch bệnh có nguy cơ cao lây nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 13 sân bay tại Anh, toàn bộ các sân bay ở 22 bang của nước Mỹ và các sân bay ở khu vực Ile de France quanh thủ đô Paris của Pháp.


*Châu Phi hiện có 141.535 người mắc COVID, trong đó có 4.069 ca tử vong. Tính đến nay, đại dịch COVID-19 đã lây lan tại 54 nước châu Phi; trong đó Bắc Phi là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch về cả số ca nhiễm virus và số ca tử vong. Rwanda cũng đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên do bệnh COVID-19./.

>>>CẬP NHẬT MỚI NHẤT DỊCH COVID-19 TẠI ĐÂY

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục