Cập nhật mới nhất dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 10/4: Không ghi nhận ca mắc mới

06:34' - 10/04/2020
BNEWS Cập nhật mới nhất dịch COVID-19 tính đến 6h sáng ngày 10/4, VIệt Nam không ghi nhận thêm ca mắc mới, dự kiến trong ngày sẽ có 14 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

Theo bản tin phát lúc 6h00 sáng ngày 10/4 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, đến thời điểm này, không ghi nhận ca mắc mới COVID-19. Hiện số mắc vẫn là 255 ca. Cũng trong ngày hôm nay, dự kiến có 14 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

Tổng số ca mắc: 255 trường hợp, trong đó:

- 158 người từ nước ngoài chiếm 62,2%;

- 97 người lây nhiễm thứ phát.

Tình hình điều trị: Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

- Số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2: 17 ca.

- Số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2: 18 ca.

- Dự kiến trong ngày 10/4, 14 bệnh nhân sẽ được công bố điều trị khỏi COVID-19, cụ thể như sau:

· 10 bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2;

· 01 bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh;

· 01 bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng;

· 02 bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Trước đó, chiều tối ngày 9/4 Việt Nam ghi nhận thêm 4 ca bệnh COVID-19 mới, trong đó có 2 ca tiếp xúc với bệnh nhân 243 và 2 ca từ nước ngoài về.

Bệnh nhân 252 là nam, 6 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ tại phường 12, quận 5, TP.HCM. Bệnh nhân sống tại Campuchia cùng gia đình có 5 người, trong đó 2 người đã được xác định mắc COVID-19 và đang được cách ly, điều trị tại Campuchia.

Ngày 8/4, bệnh nhân cùng 2 người còn lại trong gia đình trở về Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh. Ngay sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh bằng xe chuyên dụng.

Cùng ngày bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hai người đi cùng bệnh nhân có kết quả âm tính.

Hiện bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị, cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh.

Bệnh nhân 253 là nữ, 41 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú ở Mê Linh, Hà Nội, là chị dâu, ở gần nhà và có tiếp xúc gần với bệnh nhân 243.

Ngày 6/4, bà được lấy mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm ngày 9/4 khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Bệnh nhân 254 là nam, 51 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú ở Mê Linh, Hà Nội, là hàng xóm có tiếp xúc gần bệnh nhân 243 và bệnh nhân 250.

Ông được lấy mẫu bệnh phẩm ngày 9/4, kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân đang điều trị chạy thận tại Bệnh viện Thận Hà Nội, hiện đang được cách ly, điều trị tại đây.

Bệnh nhân 255 là nam, 29 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ tại Bắc Quang, Hà Giang. Ngày 27/3, anh từ Nga về sân bay quốc tế Nội Bài trên chuyến bay SU290. Sau khi nhập cảnh, anh được cách ly tập trung tại Vĩnh Phúc.

Ngày 8/4, anh được lấy mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm ngày 9/4 khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Theo báo cáo của tiểu ban điều trị Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, ngoài 4 ca bệnh mới được ghi nhận, trong ngày 9-4 cũng có 2 ca bệnh được công bố khỏi bệnh và ra viện, đưa tổng số ca khỏi bệnh cả nước lên 128 ca.

Trong số các ca còn đang điều trị, 17 ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2, 16 ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2.

* Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội

Tại phiên họp Thường trực Chính phủ chiều 9/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Chúng ta đã đạt được những kết quả đáng mừng trong công tác phòng chống dịch COVID-19, nhưng nguy cơ lây lan vẫn còn, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác".

Thủ tướng yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc chỉ thị 16 về giãn cách xã hội, người dân ra nơi công cộng phải đeo khẩu trang, ai không thực hiện phải xử phạt.

>>Thủ tướng: Xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện đúng quy định về cách ly xã hội

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa yêu cầu mọi người thực hiện nghiêm giãn cách xã hội và đeo khẩu trang nơi công cộng, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 bởi “nỗi lo vẫn còn đó”.

“Ai không thực hiện phải xử phạt nghiêm”, Thủ tướng chỉ đạo và tiếp tục nhấn mạnh quan điểm “không lơ là mất cảnh giác, chủ quan với dịch bệnh COVID-19”.

Thủ tướng chỉ đạo các lực lượng chức năng, nhất là Công an xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện đúng quy định về cách ly toàn xã hội như: không đeo khẩu trang nơi công cộng, không đứng cách xa người khác trong phạm vi 2 mét, ra đường trong trường hợp không cần thiết…

Thủ tướng cho biết thời điểm hết cách ly toàn xã hội sẽ thông báo sau trên cơ sở báo cáo đánh giá tình hình thực tế của các bộ, ngành liên quan sau ngày 15/4.

*Hoàn thành phun khử khuẩn trên địa bàn thôn Hạ Lôi

Thông tin từ Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết, đến sáng 9/4, việc phun khử khuẩn trên địa bàn thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội đã hoàn thành.

>> Dịch COVID-19: Hoàn thành phun khử khuẩn thôn Hạ Lôi, Hà Nội

Đại đội Phòng cháy, chữa cháy – Phòng hóa đã hoàn thành việc phun, khử khuẩn hơn 10 km đường làng, ngõ, xóm trong thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cách ly tại địa phương trong thời gian tiếp theo đạt hiệu quả cao hơn.

Lực lượng quân đội phun khử khuẩn toàn bộ đường giao thông trên địa bàn thôn Hạ Lôi. Ảnh: Nguyễn Cúc - TTXVN

Trung tá Nguyễn Trọng Bằng, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mê Linh, cho biết, bắt đầu từ ngày 8/4, thôn Hạ Lôi được cách ly y tế trong 28 ngày. Tổng số hộ dân phải cách ly là 2.973 với 10.872 nhân khẩu. Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mê Linh đã bố trí 9 chốt với 250 người tham gia kiểm soát việc cách ly trong 24 giờ/ngày đêm cho đến hết ngày 6/5.

Để đảm bảo cung ứng kịp thời các mặt hàng thực phẩm và vật dụng thiết yếu phục vụ đời sống người dân thôn hạ Lôi, xã Mê Linh trong thời gian cách ly tại nhà do dịch COVID-19 gây ra, UBND huyện Mê Linh (Hà Nội) đã xây dựng kế hoạch điều phối, cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm với yêu cầu phải đảm bảo số lượng, chất lượng, ổn định giá bán, an toàn thực phẩm.

* Kết quả xét nghiệm của một bệnh nhân lúc âm tính, lúc dương tính

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh đang điều trị cho hai bệnh nhân mắc COVID-19, gồm bệnh nhân nữ số 50 (24 tuổi, địa chỉ tại thành phố Hạ Long) và bệnh nhân nam số 149 (40 tuổi, địa chỉ tại thành phố Hà Nội).

>> Kết quả xét nghiệm COVID-19 của một bệnh nhân lúc âm tính, lúc dương tính

Bệnh nhân 50 xét nghiệm phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2 vào các ngày 13/3, 18/3 và 23/3; đã có hai lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 26/3 và 28/3, nhưng dương tính trở lại vào các ngày 30/3, 2/4, 5/4. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm ngày 8/4 lại âm tính.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh đang theo dõi sức khoẻ và sẽ lấy mẫu xét nghiệm với bệnh nhân này vào các ngày tiếp theo.

Vấn đề này là hết sức nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tái phát bệnh và lây lan nếu như không quản lý, theo dõi sức khoẻ tốt đối với người đã được điều trị khỏi bệnh và trở về với cộng đồng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh đang theo dõi sức khoẻ và sẽ lấy mẫu xét nghiệm với bệnh nhân này vào các ngày tiếp theo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục