Cấp sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động vẫn đang gặp nhiều khó khăn

08:03' - 30/10/2017
BNEWS Tại tỉnh Sơn La, việc cấp sổ bảo hiểm xã hội vẫn đang gặp nhiều khó khăn do việc kê khai, rà soát thông tin của người lao động thiếu chính xác.

Việc bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho cán bộ, viên chức, người lao động có ý nghĩa hết sức quan trọng bởi đây là hình thức giúp họ giám sát, nắm được quá trình tham gia bảo hiểm của bản thân.

Tuy nhiên, tại tỉnh Sơn La việc cấp sổ bảo hiểm xã hội vẫn đang gặp nhiều khó khăn do việc kê khai, rà soát thông tin của người lao động thiếu chính xác.

Do vậy, đến nay ngành bảo hiểm xã hội mới chỉ bàn giao được hơn 16.300 sổ, đạt 25% so với tổng số 65.000 sổ bảo hiểm xã hội.
Sau nhiều lần phải rà soát, bổ sung về quá trình công tác, đến nay chị Mè Thị Xuân công tác tại UBND xã Phỏng Lái mới hoàn thành việc kê khai thông tin theo yêu cầu của bảo hiểm xã hội.

Điều này, đã ảnh hưởng không nhỏ tới công việc hàng ngày của chị cũng như tiến độ rà soát của ngành bảo hiểm xã hội.

Chị Mè Thị Xuân cho biết, từ năm 2009 trở về trước cách ghi sổ bảo hiểm xã hội thường không đúng chức danh thực tế của cán bộ công chức.

Ví dụ như đối với cán bộ tư pháp xã, mọi người thường ghi là Trưởng Ban tư pháp, nhưng thực tế theo quy định thì phải ghi là Công chức tư pháp hộ tịch.

Vì thế, hiện nay kê khai, bổ sung lại theo đúng quy định nên phải mất một thời gian nhất định.
Còn tại các trường học trên địa bàn huyện Thuận Châu, việc rà soát, kê khai thông tin cũng gặp nhiều vướng mắc.

Bà Tào Hương Nguyên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phổng Lăng bày tỏ, theo yêu cầu của ngành bảo hiểm xã hội, những sai sót phải ghi chép lại và đồng thời phải có các căn cứ như quyết định chuyển trường hoặc quyết định luân chuyển.

Tuy nhiên, trước kia đều là quyết định chung, đến những năm gần đây thì mới tách riêng cho từng cán bộ, giáo viên. Chính vì vậy, mọi người rất lo lắng trong việc tìm các quyết định đấy để có cơ sở điều chỉnh lại trong sổ bảo hiểm.
Thuận Châu là một trong những địa phương còn chậm trong việc bàn giao sổ cho người lao động.

Theo kế hoạch, đến hết tháng 9/2017 bảo hiểm xã hội huyện Thuận Châu phải thực hiện bàn giao hơn 2.400 sổ cho người lao động.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, chỉ có gần 600 sổ được in và giao đến tay người lao động. Nguyên nhân của tình trạng này là do đến nay số đơn vị thực hiện rà soát thông tin trong sổ và nộp lại cho bảo hiểm xã hội huyện còn ít, đạt 50% số đơn vị trên địa bàn.
Bà Trần Thị Dung, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Thuận Châu cho biết, khi thực hiện kê khai, đối chiếu quá trình đóng bảo hiểm xã hội, nhiều lao động không cung cấp kịp thời các giấy tờ chứng minh khi có nội dung sai cần điều chỉnh.

Do vậy, bảo hiểm xã hội huyện gặp rất nhiều khó khăn trong việc thẩm định hồ sơ, ảnh hưởng đến tiến độ rà soát.

Ngoài ra, chức danh công việc thời điểm trước 10/2004 trên sổ bảo hiểm xã hội của người lao động ghi chưa cụ thể, chưa đúng quy định, chỉ ghi chung chung như: cán bộ, công nhân, nhân viên...

Điều này đã khiến ngành bảo hiểm phải mất thời gian để điều chỉnh, bổ sung quá trình tham gia cho người lao động.
Việc bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động là một chủ trương đúng đắn, giúp người lao động theo dõi, nắm bắt việc thực hiện nghĩa vụ đóng, nộp bảo hiểm xã hội.

Thông qua, việc tự quản lý sổ bảo hiểm xã hội sẽ giúp người lao động có cơ sở để yêu cầu đơn vị sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động trong việc giải quyết các chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp...
Bà Đinh Thị Vân, Trưởng phòng cấp sổ, thẻ, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La cho biết, khó khăn, vướng mắc chung tại tỉnh Sơn La trong quá trình bàn giao sổ cho người lao động là do thời gian tham gia bảo hiểm xã hội là một quá trình lâu dài, có nhiều biến động.

Bởi vậy, hồ sơ lưu giữ của người lao động không đảm bảo, bị thất lạc nên việc bổ sung thông tin để hoàn thiện các nội dung ghi sổ bảo hiểm xã hội theo quy định không đạt yêu cầu.

Đặc biệt là đối với các trường hợp bổ sung thời gian công tác do thiếu trước năm 1995, người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm...

Bên cạnh đó, một số đơn vị không nhiệt tình phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trong việc rà soát, bổ sung hồ sơ, giấy tờ để hoàn thiện cấp sổ và bàn giao cho người lao động.
Để đạt được mục tiêu đến ngày 30/6/2018 sẽ rà soát, bàn giao xong sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La đang tích cực đôn đốc các đơn vị và người lao động bổ sung thông tin còn thiếu trên tờ khai để bổ sung hoàn thiện trước khi cấp lại sổ.

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La Nguyễn Thế Quân cho biết, ngành tiếp tục chỉ đạo cán bộ chuyên môn đẩy nhanh tiến độ kiểm tra rà soát, nhập liệu quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động; thực hiện giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cá nhân trong tổ thẩm định, tổ nhập liệu, đảm bảo việc chuyển hồ sơ được liên tục, kịp thời.

Ngoài ra, phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí để tuyên truyền về mục đính, ý nghĩa của việc bàn giao sổ, từ đó nâng cao nhận thức cho người lao động trong quá trình rà soát thông tin./.
Xem thêm:

>>>Xuất hiện tình trạng doanh nghiệp "bắt tay" người lao động trốn đóng bảo hiểm xã hội

>>>Bộ LĐTBXH sẽ xác định thực trạng tiền lương trong hoạt động sản xuất kinh doanh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục