Cát tặc lộng hành trên sông Trà Khúc, Quảng Ngãi

15:51' - 16/11/2019
BNEWS Người dân địa phương phản ánh, những người khai thác cát trái phép đã hoạt động hơn một tháng nay, hút cát cả ngày lẫn đêm, thậm chí rất ngang nhiên và liều lĩnh.
Cát lậu được vận chuyển vào bờ để bán cho các đầu nậu thu mua. Ảnh: Phước Ngọc/TTXVN
Do lợi nhuận cao nên nhiều người dân ở xã Nghĩa Phú, thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) bất chấp quy định của tỉnh về vấn đề này, vẫn ngang nhiên khai thác cát trái phép tại sông Trà Khúc, đoạn gần cầu Cửa Đại.

Theo ghi nhận của phóng viên, những dải cát nổi lên trên sông là vị trí mà các đối tượng này tận dụng để khai thác. 3-4 thuyền hút cát hoạt động hết công suất, bơm cát cho hàng chục ghe, xuồng lớn nhỏ nối đuôi nhau vận chuyển vào bờ.

Tại bãi tập kết nằm cuối con đường Trường Sa, xã Nghĩa Phú, luôn có người chờ sẵn để thu mua toàn bộ số lượng cát lậu tuồn vào đây. Nơi đây có cả xe múc để đưa cát lên xe tải. Sau đó, cát được chở đi tiêu thụ khắp nơi trong tỉnh, với hàng trăm lượt xe mỗi ngày. Ước tính số tiền thu lợi từ cát rất “khủng”, đặc biệt là trong mùa mưa bão, giá cả tăng cao.

Điều đáng nói là nạn khai thác cát trái phép diễn ra khá rầm rộ, cách UBND xã Nghĩa Phú không xa nhưng không hề bị xử lý. Trong khi để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ hàng năm, tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quy định cấm khai thác cát tại các khu vực sông kể từ ngày 1/10 năm trước đến ngày 1/1 năm sau… Nạn khai thác cát trái phép nói trên khiến dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng “cát tặc” quá coi thường quy định của tỉnh, hoặc các đối tượng này có được bao che, tiếp tay?

Người dân địa phương phản ánh, những người khai thác cát trái phép đã hoạt động hơn một tháng nay, hút cát cả ngày lẫn đêm, thậm chí rất ngang nhiên và liều lĩnh.

Các ghe hút hoạt động hết công suất. Ảnh: Phước Ngọc/TTXVN
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Dũng, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú cho hay, chính quyền rất khó quản lý các hộ này bởi nếu cấm buổi sáng thì họ chuyển sang làm buổi trưa, cấm buổi trưa thì họ làm thâu đêm suốt sáng.

“Xã đã thành lập tổ kiểm tra phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ túc trực 24/24 giờ, khi phát hiện sẽ đuổi ngay không cho các ghe này hoạt động nữa” - ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, trong năm 2019, xã đã xử phạt hơn 20 trường hợp vi phạm, chủ yếu phạt tiền và tịch thu tang vật nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để “vấn nạn” này. Nguyên nhân xuất phát từ chỗ một số hộ tiểu thương đã gắn bó với nghề khai thác cát từ lâu, nếu bỏ nghề này họ chưa biết tìm việc khác để mưu sinh.

Ông Phạm Tấn Hoàng, Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi cho biết, thành phố sẽ tiến hành kiểm tra ngay thông tin mà báo chí cung cấp, nếu xảy ra tình trạng trên thì sẽ xử lý nghiêm; đồng thời phê bình UBND xã Nghĩa Phú thiếu trách nhiệm, để nạn “cát tặc” lộng hành tại địa phương./.

>> Thu giữ gần 1.500m3 cát khai thác trái phép trên sông Cổ Chiên và Hàm Luông

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục