Cathay Pacific đưa ra dự báo u ám cho hoạt động kinh doanh

17:46' - 11/03/2020
BNEWS Chủ tịch hãng hàng không Cathay Pacific của Khu hành chính Đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) Patrick Healy vừa đưa ra dự báo đầy u ám cho hoạt động kinh doanh của hãng trong năm 2020.
Trong ảnh (tư liệu): Quầy làm thủ tục check-in của Hãng hàng không Cathay Pacific tại sân bay quốc tế Hong Kong, Trung Quốc. Ảnh: AFP/ TTXVN

Chủ tịch hãng hàng không Cathay Pacific của Khu hành chính Đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) Patrick Healy vừa đưa ra dự báo đầy u ám cho hoạt động kinh doanh của hãng trong năm 2020, với khả năng thua lỗ đáng kể trong nửa đầu năm, do ảnh hưởng của sự bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Động thái này diễn ra giữa lúc Cathay Pacific ngày 11/3 vừa công bố báo cáo cho hay, lợi nhuận của hãng đã giảm mạnh trong năm 2019 do bất ổn chính trị tại Hong Kong.

Hãng hàng không này liên tục đối mặt với những khó khăn kể từ nửa cuối năm 2019, khi các cuộc biểu tình đi kèm với bạo lực diễn ra trong nhiều tháng ở Hong Kong.

Tình hình bất ổn đã cản trở khách du lịch tới Hong Kong, vốn được coi là một trong những trung tâm sôi động nhất thế giới.

Báo cáo ngày 11/3 của Cathay Pacific cho hay, lợi nhuận của hãng này trong năm 2019 chỉ đạt 1,7 tỷ đô la Hong Kong (HKD) tương đương 220 triệu USD, giảm đáng kể so với mức tương ứng 2,3 tỷ HKD của năm 2018.

Cathay Pacific cũng cảnh báo về triển vọng kinh doanh ảm đạm trong thời gian tới, khi các hãng hàng không trên khắp thế giới đang phải chứng kiến sự gián đoạn trong hoạt động đi lại do tác động của dịch COVID-19.

Chủ tịch Patrick Healy dự báo rằng, mảng vận tải hành khách của Cathay Pacific sẽ chịu áp lực lớn trong năm nay và hoạt động vận tải hàng hóa của hãng cũng sẽ tiếp tục phải đối mặt với những “cơn gió ngược”.

Lần gần nhất mà hãng hàng không này báo cáo thua lỗ là vào nửa đầu năm 2018. Sau đó, Cathay Pacific bắt tay vào một cuộc cải tổ lớn, giúp hoạt động kinh doanh sinh lời trở lại.

Tuy nhiên, Cathay nhận thấy rằng, những khó khăn gần đây đều là do các sự kiện ngoài tầm kiểm soát của hãng.

Chưa kịp phục hồi từ những tổn thất do bất ổn chính trị kéo dài hồi năm ngoái, Cathay Pacific lại phải đối mặt với sự bùng phát của dịch COVID-19, bắt nguồn từ Trung Quốc đại lục, và đang lan rộng trên toàn cầu.

Hãng này đã phải cắt giảm 90% số tuyến bay tới Trung Quốc đại lục và 40% các tuyến bay quốc tế.

Tháng trước, Cathay Pacific đã yêu cầu 34.000 nhân viên của hãng trên toàn thế giới nghỉ không lương trong ba tuần, nhằm giảm bớt sự thiếu hụt tiền mặt.

Giá cổ phiếu của Cathay Pacific tăng 1,93 %, đạt 10,06 USD/cổ phiếu vào sáng ngày 11/3, trước khi báo cáo lợi nhuận của năm 2019 được công bố vào buổi trưa.

Mặc dù lợi nhuận giảm và thanh khoản bị siết chặt, Cathay cho biết họ vẫn có kế hoạch mua thêm 70 máy bay mới tiết kiệm nhiên liệu hơn vào năm 2024.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính rằng, dịch COVID-19 sẽ khiến danh thu của ngành hàng không thế giới mất từ 63 tỷ USD đến 113 tỷ USD trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục