Cầu 800 tỷ đồng bắc qua sông Cần Thơ chậm tiến độ, đội vốn 67 tỷ đồng
Tuy nhiên, đến nay công trình chỉ mới đạt 57% khối lượng, có nguy cơ không kịp hoàn thành theo hợp đồng.
Theo Liên danh Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) và Công ty Cổ phần Cầu 14 – nhà thầu thi công cầu Trần Hoàng Na, nguyên nhân chậm trễ, không thể hoàn thành gói thầu cầu Trần Hoàng Na vào ngày 30/6/2022 có cả yếu tố khách quan và chủ quan.
Liên danh nhà thầu cho biết, tiến độ dự án theo hồ sơ dự thầu là 34 tháng. Tuy nhiên, do hiệp định vay vốn ODA kết thúc vào 30/6/2022 nên chủ đầu tư công trình là Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ đã "ép" tiến độ dự án xuống còn 22 tháng, tính từ thời điểm khởi công.
Nhà thầu cho rằng, việc chủ đầu tư ép rút ngắn tiến độ thi công dự án từ 34 tháng xuống còn 22 tháng là nằm ngoài tính toán khi dự thầu về tổ chức thi công, trình tự thi công, thời gian dừng chờ kỹ thuật…
Điều này vô cùng khó khăn cho nhà thầu. Ngoài ra, tiến độ dự án bị chậm trễ là do bị ảnh hưởng bới dịch COVID-19, công tác bàn giao mặt bằng trụ T4 chậm trễ và mất nhiều thời gian cho việc đệ trình bổ sung thầu phụ thực hiện 40% khối lượng dầm vòm thép.
Đặc biệt, hiện giá sắt thép và một số vật liệu thi công công trình này đã tăng thêm 67 tỷ đồng so với dự toán ban đầu. Nhà thầu đã có báo cáo đề xuất với chủ đầu tư về việc này, nhưng chưa có phản hồi. Đây là nguyên nhân chính khiến công trình chậm tiến độ và nhiều khả năng sẽ không thể hoàn thành vào tháng 6/2022 theo kế hoạch
Hiện dự án cầu Trần Hoàng Na chỉ mới đạt tiến độ 57%, phần nhịp chính đang được gia công tại xưởng chỉ mới đạt 60%. Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ đã có nhiều văn bản nhắc nhở nhà thầu.
Ông Đoàn Thanh Tâm, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ cho biết, hợp đồng thi công dự án là 22 tháng chứ không phải 34 tháng như bên nhà thầu nói. Việc chủ đầu tư không chấp thuận kiến nghị của nhà thầu là do hợp đồng có cho phép điều chỉnh giá vật liệu lên xuống theo thị trường.
Theo ông Tâm, qua các lần nhắc nhở, nhà thầu cam kết cuối năm 2022 sẽ hoàn thành dự án. Từ nay cho đến lúc đó, Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ sẽ kiểm tra tiến độ, cam kết của nhà thầu về thực hiện 40% còn lại. Nếu nhà thầu không đảm bảo về mặt tiến độ như cam kết, Ban sẽ xem xét cắt, chuyển khối lượng này cho đơn vị khác. Nếu như không đảm bảo nữa, sẽ xem xét cắt hợp đồng...
Cầu Trần Hoàng Na thuộc Dự án Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3) sử dụng vốn ODA, cầu có tổng chiều dài 586,9m với tổng vốn đầu tư 791,4 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông cấp I, quy mô 4 làn xe, rộng 23m, vận tốc thiết kế 60km/h, tĩnh không thông thuyền 50x7m, thiết kế dạng cầu vòm gồm 3 nhịp kết cấu thép.
Đây là công trình trọng điểm của thành phố Cần Thơ, bắc qua sông Cần Thơ, nối trung tâm thành phố (quận Ninh Kiều) với các khu đô thị phía Nam và tuyến Quốc lộ 1A (quận Cái Răng).
Đến nay, thành phố Cần Thơ đã có 3 cây cầu bắc qua sông Cần Thơ nối hai quận Ninh Kiều và Cái Răng, thông ra Quốc lộ 1A gồm: cầu Quang Trung, cầu Hưng Lợi và cầu Cái Răng. Trong đó, nút giao IC3 kết nối với 2 cây cầu Quang Trung và Hưng Lợi thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ, kẹt xe vào giờ cao điểm.
Do đó, khi cầu Trần Hoàng Na hoàn thành sẽ góp phần giải quyết tốt nhiệm vụ kết nối giao thông đô thị giữa Quốc lộ 1A và các tuyến đường trung tâm của thành phố Cần Thơ, giảm tải lưu lượng xe đi qua các tuyến đường chính của thành phố, góp phần giảm ách tắc giao thông vào giờ cao điểm. Đồng thời, góp phần tạo điểm nhấn cho đô thị thành phố Cần Thơ, mở ra cơ hội cho ngành du lịch, thương mại, dịch vụ tăng tốc, bứt phá trong tương lai./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nguyên nhân 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ
20:25' - 13/04/2022
Theo ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, hiện vẫn có 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Lạng Sơn còn nhiều dự án trọng điểm chậm tiến độ
17:36' - 13/04/2022
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm được tỉnh xác định trong năm 2022 chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Yêu cầu chấm dứt hợp đồng với nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Bắc-Nam
19:17' - 07/04/2022
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ký văn bản 3090/BGTVT-CQLXD gửi các ban quản lý dự án về việc thực hiện dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Biến nghị quyết Đại hội thành hiện thực, thành cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân
20:27'
Chiều 13/10, tại Hà Nội, diễn ra họp báo thông tin về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng thực hiện tốt công tác thu hồi tài sản các vụ án tham nhũng
19:51'
Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết, thời gian qua, công tác thu hồi tài sản tham nhũng đã có chuyển biến tích cực, là điểm sáng trong xử lý các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ sẽ làm hình mẫu về đổi mới quản trị số
19:32'
Chiều 13/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp. Sau Đại hội, Ban tổ chức Đại hội đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả Đại hội.
-
Kinh tế Việt Nam
4 trụ cột chính cho Chương trình GoGlobal tại Việt Nam
19:31'
Bộ Công Thương đang xây dựng Dự thảo Chương trình vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026-2035 (Chương trình GoGlobal) và lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động.
-
Kinh tế Việt Nam
5 nhóm ưu tiên phát triển trong nhiệm kỳ 2025-2030
19:31'
Chiều 13/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp. Sau Đại hội, Ban tổ chức Đại hội đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả Đại hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Họp báo Đại hội Đảng bộ Chính phủ: Quyết tâm đạt tăng trưởng hai con số trong nhiệm kỳ 2026–2030
19:08'
Chiều 13/10, tại Hà Nội, diễn ra họp báo thông tin về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên nguồn lực đầu tư dự án hạ tầng giao thông có tính lan tỏa
19:07'
Phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông là một trong những điểm nhấn đặc biệt trong giai đoạn 5 năm 2021 – 2025, với hàng loạt dự án nổi bật về các tuyến cao tốc, sân bay và bến cảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý thuế
19:07'
Chiều 13/10, tiếp tục Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng đồng ý phương án nghỉ Tết Bính Ngọ 9 ngày liên tục
19:06'
Ngày 13/10, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 9859/VPCP-KGVX về việc nghỉ Tết Âm lịch, nghỉ lễ Quốc khánh năm 2026.