Cậu bé lớp 5 với thông điệp “Đánh bay COVID”
Năm 2020, đối với mỗi học sinh, sinh viên có lẽ là một năm đặc biệt với kỳ nghỉ dài và đáng nhớ do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tất cả học sinh, sinh viên đều nghỉ tại nhà, không đến trường mà tham gia học tập trực tuyến.
Cùng với việc chủ động ôn tập, làm bài để không quên kiến thức, em Nguyễn Phúc Minh Khang – học sinh lớp 5M, Trường Tiểu học Dịch Vọng A (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã biến khoảng thời gian nghỉ học dài ngày trở nên ý nghĩa hơn với việc thiết kế trò chơi trực tuyến về phòng, chống COVID-19.
Nguyễn Phúc Minh Khang (sinh năm 2009, tên ở nhà là Bean) là một cậu bé nhanh nhẹn, thích tìm tòi sáng tạo và khám phá những điều mới mẻ. Cũng như nhiều bạn nhỏ cùng lứa tuổi, Minh Khang thích tìm hiểu, thử sức với những trò chơi điện tử.Khi biết con có sự yêu thích với trò chơi điện tử, gia đình đã tạo điều kiện và tư vấn cho Khang đăng ký theo học Câu lạc bộ Tin học ở Trường Tiểu học Dịch Vọng A từ năm lớp 3. Đặc biệt, không chỉ chơi trò chơi, Minh Khang còn có sở thích mày mò, tự thiết kế trò chơi. Em thường xuyên lên mạng để tìm hiểu, học hỏi từ những video hướng dẫn trên Youtube, sau đó tự thiết kế một số trò chơi.
Những trò chơi với đồ họa, màu sắc bắt mắt và dễ tham gia được Khang thiết kế tại nhà bằng máy tính của gia đình. Hiện tại trong hệ thống chương trình thiết kế của mình, kho tàng trò chơi được Minh Khang thiết kế đã có khoảng 10 trò chơi. Có sản phẩm đã hoàn thành, có sản phẩm còn dở dang nhưng tất cả đều được em lên ý tưởng, tham khảo từ nhiều nguồn và cố gắng hoàn thiện.
Chia sẻ về sở thích của con, chị Lê Thị Thu Trang – mẹ của Minh Khang cho biết: Minh Khang là một cậu bé khá nghịch ngợm nhưng rất có ý thức và tự giác. Cậu bé cũng chịu khó giúp đỡ mẹ việc nhà những khi rảnh rỗi. Mới đây Minh Khang đã tham gia hỗ trợ làm tấm chắn giọt bắn cùng mẹ để góp phần phòng, chống dịch COVID-19.Việc thiết kế trò chơi do Minh Khang làm theo sở thích, sau khi đã học xong bài. Cũng như nhiều bạn nhỏ, khi có thời gian rảnh, Minh Khang giải trí bằng các trò chơi trên máy tính bảng, điện thoại...
Khuyến khích việc học và sáng tạo của cậu bé, chị Trang đã hướng cho con thay vì chơi game của người khác thì hãy tự tạo ra game của mình, con vừa được chơi, vừa học hỏi lại có thêm kiến thức. Minh Khang rất thích thú với ý tưởng này của mẹ. Cậu sử dụng máy tính bảng, điện thoại, máy tính tại nhà để tìm hiểu và học cách làm trò chơi theo các video hướng dẫn trên mạng. Đặc biệt, trong 10 ngày qua, Minh Khang đã học hỏi, tìm tòi và thiết kế ra một số trò chơi với thông điệp “Đánh bay COVID”, trò chơi có giao diện đơn giản để các bạn nhỏ đều dễ dàng tham gia. Quá trình làm trò chơi về COVID do Khang tự tham khảo trên mạng và làm theo, sau đó cũng có góp ý của bố mẹ để hoàn thiện về ý tưởng.Về phần thao tác kỹ thuật, Minh Khang tự làm theo những gì học được từ trên mạng. Có bố làm thiết kế đồ họa, em luôn nhận được sự động viên, khích lệ và hỗ trợ mỗi khi có thắc mắc. Không dạy con được về kỹ thuật nhưng bố Khang cũng chia sẻ kinh nghiệm, góc nhìn thẩm mỹ để Khang nuôi dưỡng, phát triển ý tưởng, sở thích của mình.
Về các sản phẩm của Minh Khang, ở trò chơi thứ nhất “Corona Virus” do Khang thiết kế, người chơi chiến thắng trò chơi bằng cách luôn giữ khoảng cách 2m với những “con virus SARS-CoV-2” liên tục tiến đến gần; thu thập những vật phẩm hiện lên ngẫu nhiên trên màn hình như khẩu trang, nước rửa tay… để tích lũy thêm năng lượng.Nếu “chạm” phải virus quá 5 lần, người chơi sẽ phải bắt đầu trò chơi lại từ đầu; nếu đạt được trên 100 điểm, người chơi sẽ chiến thắng và được trở về nhà. Trên nền nhạc ca khúc “Ghen Cô-vy”, người tham gia có thể vừa chơi vừa nhẩm theo lời của ca khúc với những thông điệp phòng, chống dịch đầy ý nghĩa.
Trò chơi thứ hai đang được Minh Khang phát triển đó là “Vượt qua virus SARS-CoV-2”. Người chơi vượt qua chặng đường có rất nhiều chướng ngại vật là những “con virus SARS-CoV-2” để chiến thắng với lá chắn ngôi nhà yêu thương. Hiện tại, Minh Khang đã hoàn thành bản thử nghiệm chơi trên máy tính và đang tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện để có thể chơi ở phiên bản điện thoại. Ở trường, Minh Khang là một cậu bé hoạt bát, nhanh nhẹn và nhiệt tình. Cậu bé tích cực tham gia các hoạt động của trường và lớp. Nhận xét về cậu học trò của mình, cô Hồ Thị Thanh Thúy – Giáo viên chủ nhiệm lớp 5M Trường Tiểu học Dịch Vọng A cho biết: Minh Khang là một học sinh có khả năng nhận thức tốt, nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào của trường, lớp.Khang tham gia biểu diễn văn nghệ, diễn kịch và đội nghi thức của nhà trường. Cậu bé có năng lực tổ chức tốt các hoạt động tập thể, biết quan tâm đến mọi người xung quanh; có ý thức tốt trong việc giữ gìn vệ sinh trường lớp và bảo vệ môi trường.
Để các bạn nhỏ khác có thể cùng tham gia trò chơi, Minh Khang đã nhờ mẹ quay một clip tự giới thiệu và hướng dẫn cách chơi sau đó gửi cho bạn bè và chia sẻ trên mạng xã hội để mời mọi người cùng tham gia.Với việc thiết kế trò chơi đơn giản nhưng ý nghĩa, Minh Khang cho biết, em mong muốn những thông điệp về phòng, chống COVID-19 sẽ lan tỏa và được truyền tải rộng rãi: Luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn, rửa tay và sát khuẩn thường xuyên để bảo vệ chính bản thân và những người xung quanh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Học sinh có thể đi học lại vào ngày 30/5, chậm nhất ngày 15/6
22:08' - 10/04/2020
Với quan điểm “học sinh ngừng đến trường, nhưng không dừng việc học”, thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra biện pháp cho học sinh học trực tuyến, học qua các ứng dụng trên Internet.
-
Doanh nghiệp
Yêu cầu về dịch vụ điện trực tuyến trong tháng 3 tăng gần 30%
13:23' - 10/04/2020
Trong tháng 3/2020, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp nhận gần 745.000 yêu cầu về các dịch vụ điện; trong đó, có 92,5% số yêu cầu thực hiện qua hình thức trực tuyến, tăng gần 30% so với tháng 2.
-
Công nghệ
Google miễn phí dịch vụ chơi game trực tuyến Stadia trong mùa dịch
13:24' - 09/04/2020
Ngày 8/4, Google đã miễn phí cho dịch vụ chơi game trực tuyến Stadia để người dùng có thêm lựa chọn giải trí trong thời gian ở nhà do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
-
Kinh tế tổng hợp
TP Hồ Chí Minh cho học sinh nghỉ học đến hết 19/4
14:42' - 29/03/2020
Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến khó lường, UBND Thành phố Hồ Chí Minh quyết định cho toàn bộ học sinh thành phố nghỉ học đến hết ngày 19/4.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế tổng hợp
Đại học Ngoại thương được vinh danh tại WTO
17:40'
Trường Đại học Ngoại thương của Việt Nam đã nhận được giải thưởng “vinh danh đặc biệt” của WTO.
-
Kinh tế tổng hợp
Thông tin mới nhất về tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Israel, Iran
17:21'
Theo thông tin mới nhất từ các cơ quan đại diện Việt Nam tại Israel và Iran, tình hình cộng đồng người Việt Nam tại địa bàn ổn định, và cho đến nay không ghi nhận thông tin thương vong nào.
-
Kinh tế tổng hợp
Cảnh cáo cán bộ đóng dấu kiểm dịch sai với lợn bệnh của Công ty C.P. Việt Nam
15:48'
Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Hậu Giang (cũ) đã có báo cáo kết quả xử lý tập thể, cá nhân trong vụ việc đóng dấu kiểm soát giết mổ sai quy định.
-
Kinh tế tổng hợp
Hãng hàng không Arkia nối lại đường bay thẳng Tel Aviv – New York (Mỹ)
15:34'
Hãng hàng không giá rẻ Arkia của Israel thông báo bắt đầu nối lại các chuyến bay thẳng giữa Sân bay Ben-Gurion ở Tel Aviv và Sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York (Mỹ) từ ngày 3/7.
-
Kinh tế tổng hợp
Chính quyền 2 cấp rút ngắn thời gian, thuận lợi giải quyết thủ tục đất đai
15:34'
Sau 2 ngày đi vào hoạt động mô hình chính quyền 2 cấp (từ ngày 1/7), các thủ tục đất đai chính thức bước sang giai đoạn cải cách sâu rộng.
-
Kinh tế tổng hợp
Huế đồng loạt nói không với túi nilon trong tháng 7
14:37'
Tháng không túi nilon kéo dài từ ngày 3 đến hết ngày 31/7 nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, thúc đẩy thay đổi hành vi và hình thành thói quen sử dụng túi cá nhân khi đi mua sắm.
-
Kinh tế tổng hợp
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về gần 34 tỷ USD trong 6 tháng
11:31'
Xuất khẩu nông lâm thủy sản là điểm nhấn của ngành trong 6 tháng đầu năm, đạt 33,84 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2024. Với kết quả này, xuất khẩu nông lâm năm 2025 có khả năng đạt 67 tỷ USD.
-
Kinh tế tổng hợp
Chìm phà tại Indonesia khiến 4 người thiệt mạng và 38 người vẫn mất tích
09:41'
Theo thông tin từ giới chức Indonesia, ít nhất 4 người đã thiệt mạng, 23 người đã được cứu và 38 trường hợp vẫn mất tích sau vụ chìm phà chở 65 người trên đường đến đảo Bali đêm 2/7.
-
Kinh tế tổng hợp
"Giai điệu mới" cho du lịch Việt Nam
08:36'
Khi những thanh âm cất lên giữa một không gian xa lạ, du khách không chỉ nghe bằng tai, mà còn cảm nhận bằng trái tim.