Cậu bé lớp 5 với thông điệp “Đánh bay COVID”

10:37' - 13/04/2020
BNEWS Em Nguyễn Phúc Minh Khang – học sinh lớp 5M, Trường Tiểu học Dịch Vọng A (Hà Nội) đã biến khoảng thời gian nghỉ học dài ngày thiết kế trò chơi trực tuyến về phòng, chống COVID-19.

Năm 2020, đối với mỗi học sinh, sinh viên có lẽ là một năm đặc biệt với kỳ nghỉ dài và đáng nhớ do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tất cả học sinh, sinh viên đều nghỉ tại nhà, không đến trường mà tham gia học tập trực tuyến.

Cùng với việc chủ động ôn tập, làm bài để không quên kiến thức, em Nguyễn Phúc Minh Khang – học sinh lớp 5M, Trường Tiểu học Dịch Vọng A (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã biến khoảng thời gian nghỉ học dài ngày trở nên ý nghĩa hơn với việc thiết kế trò chơi trực tuyến về phòng, chống COVID-19.

Nguyễn Phúc Minh Khang (sinh năm 2009, tên ở nhà là Bean) là một cậu bé nhanh nhẹn, thích tìm tòi sáng tạo và khám phá những điều mới mẻ. Cũng như nhiều bạn nhỏ cùng lứa tuổi, Minh Khang thích tìm hiểu, thử sức với những trò chơi điện tử.

Khi biết con có sự yêu thích với trò chơi điện tử, gia đình đã tạo điều kiện và tư vấn cho Khang đăng ký theo học Câu lạc bộ Tin học ở Trường Tiểu học Dịch Vọng A từ năm lớp 3. Đặc biệt, không chỉ chơi trò chơi, Minh Khang còn có sở thích mày mò, tự thiết kế trò chơi. Em thường xuyên lên mạng để tìm hiểu, học hỏi từ những video hướng dẫn trên Youtube, sau đó tự thiết kế một số trò chơi.

Những trò chơi với đồ họa, màu sắc bắt mắt và dễ tham gia được Khang thiết kế tại nhà bằng máy tính của gia đình. Hiện tại trong hệ thống chương trình thiết kế của mình, kho tàng trò chơi được Minh Khang thiết kế đã có khoảng 10 trò chơi. Có sản phẩm đã hoàn thành, có sản phẩm còn dở dang nhưng tất cả đều được em lên ý tưởng, tham khảo từ nhiều nguồn và cố gắng hoàn thiện.

Chia sẻ về sở thích của con, chị Lê Thị Thu Trang – mẹ của Minh Khang cho biết: Minh Khang là một cậu bé khá nghịch ngợm nhưng rất có ý thức và tự giác. Cậu bé cũng chịu khó giúp đỡ mẹ việc nhà những khi rảnh rỗi. Mới đây Minh Khang đã tham gia hỗ trợ làm tấm chắn giọt bắn cùng mẹ để góp phần phòng, chống dịch COVID-19.

Việc thiết kế trò chơi do Minh Khang làm theo sở thích, sau khi đã học xong bài. Cũng như nhiều bạn nhỏ, khi có thời gian rảnh, Minh Khang giải trí bằng các trò chơi trên máy tính bảng, điện thoại...

Khuyến khích việc học và sáng tạo của cậu bé, chị Trang đã hướng cho con thay vì chơi game của người khác thì hãy tự tạo ra game của mình, con vừa được chơi, vừa học hỏi lại có thêm kiến thức. Minh Khang rất thích thú với ý tưởng này của mẹ. Cậu sử dụng máy tính bảng, điện thoại, máy tính tại nhà để tìm hiểu và học cách làm trò chơi theo các video hướng dẫn trên mạng.

Đặc biệt, trong 10 ngày qua, Minh Khang đã học hỏi, tìm tòi và thiết kế ra một số trò chơi với thông điệp “Đánh bay COVID”, trò chơi có giao diện đơn giản để các bạn nhỏ đều dễ dàng tham gia. Quá trình làm trò chơi về COVID do Khang tự tham khảo trên mạng và làm theo, sau đó cũng có góp ý của bố mẹ để hoàn thiện về ý tưởng.

Về phần thao tác kỹ thuật, Minh Khang tự làm theo những gì học được từ trên mạng. Có bố làm thiết kế đồ họa, em luôn nhận được sự động viên, khích lệ và hỗ trợ mỗi khi có thắc mắc. Không dạy con được về kỹ thuật nhưng bố Khang cũng chia sẻ kinh nghiệm, góc nhìn thẩm mỹ để Khang nuôi dưỡng, phát triển ý tưởng, sở thích của mình.

Về các sản phẩm của Minh Khang, ở trò chơi thứ nhất “Corona Virus” do Khang thiết kế, người chơi chiến thắng trò chơi bằng cách luôn giữ khoảng cách 2m với những “con virus SARS-CoV-2” liên tục tiến đến gần; thu thập những vật phẩm hiện lên ngẫu nhiên trên màn hình như khẩu trang, nước rửa tay… để tích lũy thêm năng lượng.

Nếu “chạm” phải virus quá 5 lần, người chơi sẽ phải bắt đầu trò chơi lại từ đầu; nếu đạt được trên 100 điểm, người chơi sẽ chiến thắng và được trở về nhà. Trên nền nhạc ca khúc “Ghen Cô-vy”, người tham gia có thể vừa chơi vừa nhẩm theo lời của ca khúc với những thông điệp phòng, chống dịch đầy ý nghĩa.

Trò chơi thứ hai đang được Minh Khang phát triển đó là “Vượt qua virus SARS-CoV-2”. Người chơi vượt qua chặng đường có rất nhiều chướng ngại vật là những “con virus SARS-CoV-2” để chiến thắng với lá chắn ngôi nhà yêu thương. Hiện tại, Minh Khang đã hoàn thành bản thử nghiệm chơi trên máy tính và đang tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện để có thể chơi ở phiên bản điện thoại.

Ở trường, Minh Khang là một cậu bé hoạt bát, nhanh nhẹn và nhiệt tình. Cậu bé tích cực tham gia các hoạt động của trường và lớp. Nhận xét về cậu học trò của mình, cô Hồ Thị Thanh Thúy – Giáo viên chủ nhiệm lớp 5M Trường Tiểu học Dịch Vọng A cho biết: Minh Khang là một học sinh có khả năng nhận thức tốt, nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào của trường, lớp.

Khang tham gia biểu diễn văn nghệ, diễn kịch và đội nghi thức của nhà trường. Cậu bé có năng lực tổ chức tốt các hoạt động tập thể, biết quan tâm đến mọi người xung quanh; có ý thức tốt trong việc giữ gìn vệ sinh trường lớp và bảo vệ môi trường.

Để các bạn nhỏ khác có thể cùng tham gia trò chơi, Minh Khang đã nhờ mẹ quay một clip tự giới thiệu và hướng dẫn cách chơi sau đó gửi cho bạn bè và chia sẻ trên mạng xã hội để mời mọi người cùng tham gia.

Với việc thiết kế trò chơi đơn giản nhưng ý nghĩa, Minh Khang cho biết, em mong muốn những thông điệp về phòng, chống COVID-19 sẽ lan tỏa và được truyền tải rộng rãi: Luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn, rửa tay và sát khuẩn thường xuyên để bảo vệ chính bản thân và những người xung quanh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục