Câu chuyện tình lãng mạn của Dolce and Gabana
Thương hiệu Dolce & Gabbana được thành lập bởi hai nhà sáng lập Domenico Dolce và Stefano Gabbana vào năm 1985. Từ số tiền khởi nghiệp không quá 2.000 USD, Domenico Dolce và Stefano Gabbana giờ đây đã trở thành một trong những người đàn ông giàu nhất Italy.
Tuy nhiên, câu chuyện về hai nhà thiết kế đình đám này không đơn giản như vậy. Bên cạnh những bộ sưu tập thời trang lộng lẫy tràn ngập sắc màu mang đến sự vui tươi phá cách, Dolce & Gabbana còn khiến người ta nhớ mãi về một câu chuyện tình được kể dưới ngôn ngữ lãng mạn của thời trang.
* Cuộc gặp định mệnh: Nơi giấc mơ bắt đầu
Domenico Dolce sinh năm 1958 tại một thị trấn nhỏ ở Sicily, hòn đảo yên bình và tràn ngập ánh nắng ở phía Nam của Italy. Từ nhỏ, ông đã sớm được tiếp cận với thời trang do các thành viên trong gia đình đều là yêu thích thời trang. Bố của ông là thợ may và mẹ là người bán quần áo.
Trong khi đó, thời thơ ấu của Stefano Gabbana có đôi chút khác biệt. Ông sinh năm 1962 tại Milan – kinh đô thời trang hoa lệ của thế giới. Mẹ của ông Gabbana là một công nhân dịch vụ giặt là và cha của ông làm việc trong một xưởng in. Năm 15 tuổi, anh bắt đầu quan tâm đến thời trang và ông luôn thừa nhận rằng người bạn đồng hành Dolce đã dạy ông rất nhiều về thời trang.
Định mệnh đã sắp đặt Dolce & Gabbana gặp nhau trong một hộp đêm ở Milan vào năm 1980. Đây là điểm khởi đầu cho câu chuyện tình cảm lãng mạn cũng như thành công của hai người. Khi đó, cả hai đều là trợ lý của nhà thiết kế Giorgio Correggiari. Sau đó, họ đã nghỉ việc vào năm 1982 và mở một phòng tư vấn thiết kế riêng. Đến năm 1985, thương hiệu mang tên Dolce & Gabbana chính thức ra đời với Domenico và Stefano là hai nhà thiết kế chính.
Những sản phẩm đầu tiên của Dolce & Gabbana được giới thiệu trong hạng mục Các thương hiệu mới vào tháng 10/1985 trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Milan. Vào thời điểm này, Domenico và Stefano thậm chí không đủ tiền để trả cho người mẫu nên họ phải huy động sự giúp đỡ từ bạn bè. Tuy nhiên, Dolce & Gabbana đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của công chúng và sau đó họ đã tung ra bộ sưu tập Thu Đông đầu tiên dành cho phụ nữ với tên gọi “Real women” (tạm dịch: Những người phụ nữ thực sự). Các sản phẩm của Dolce & Gabbana tiếp tục ra đời song hành với việc mở một cửa hiệu mới tại Milan.
Mặc dù vậy, doanh số bán hàng của “Real women” thời gian đầu không được như kỳ vọng và đã phần nào khiến Stefano nản chí. Tuy nhiên sau đó gia đình của Dolce đã quyết định giúp họ trả các chi phí sau khi cả hai về thăm nhà ở Sicily.
Đến năm 1987, bộ sưu tập hàng đồ len đầu tiên của Dolce & Gabbana được ra mắt và năm sau đó họ đã ký một hợp đồng sản xuất đồ may sẵn với ông Saverio Dolce, cha của Domenico và cũng người sở hữu công ty sản xuất Dolce Saverio tại Legnano, gần Milan.
Dolce & Gabbana tiếp tục ra mắt bộ sưu tập đồ bơi đầu tiên tại Tokyo vào năm 1989 và bộ sưu tập thời trang nam đầu tiên vào năm 1990 tại New York. Vào năm 1991, bộ sưu tập thời trang nam của Dolce & Gabbana giành được giải thưởng Woolmark cho bộ sưu tập nam sáng tạo nhất của năm.
Năm 1992, Dolce & Gabbana tung ra bộ sưu tập nước hoa nữ đầu tiên và nhận được giải thưởng của Perfume Academy cho hương thơm nữ giới tuyệt vời nhất trong năm. Đến năm 1994, thương hiệu này tiếp tục giới thiệu sản phẩm sản phẩm nước hoa dành cho nam giới.
Cũng trong 1994, Dolce & Gabbana khai trương dòng thời trang phụ của họ, D&G. Dòng D&G hướng đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi, có mức giá mềm hơn. Nhưng đến năm 2012, D&G lại được sát nhập vào Dolce & Gabbana.
Từ năm 2000, một dòng đồng hồ và các dòng sản phẩm quần áo mới của Dolce & Gabana được tung ra, bao gồm cả hàng da và giày dép khi công ty mở rộng quy mô sang các quốc gia như Nhật Bản, Tây Ban Nha, Pháp. Lần lượt các cửa hàng mới, showroom, văn phòng và các sáng kiến chương trình khuyến mãi cũng tăng theo cấp số nhân.
* “The Sicilian Dress” và cuộc gặp gỡ định mệnh với Madonna
Dolce & Gabbana khác biệt ở chỗ phong cách thời trang của thương hiệu này luôn phản ánh hơi thở vui tươi và đầy sắc màu của cuộc sống. Dưới bút vẽ của hai nhà thiết kế Domenico và Stefano, những vật thể tưởng chừng vô tri vô giác của cuộc sống như sách vở, cây, lá và nhiều thứ khác lại được tái hiện một cách sống động lạ kỳ.
Nguồn cảm hứng Domenico và Stefano được hình thành từ những chuyến du lịch. Họ đã cùng nhau đi thăm thú các địa điểm khác nhau để hòa mình vào cảnh sắc cũng như sự quyến rũ của các nền văn hóa địa phương.
Đây cũng là thương hiệu tiên phong trong cuộc cách mạng thời trang của phụ nữ với những thiết kế phá cách, giúp phụ nữ trở nên bí ẩn và quyến rũ hơn, như áo corset, vải ren và váy lót tạo dáng (petticoats). Nhìn từ bên ngoài, các thiết kế của Dolce & Gabbana luôn được tô điểm bởi rất nhiều chi tiết vô cùng cầu kỳ, thể hiện sự xa xỉ tột bậc và mang đậm sắc màu cuộc sống.
Trong số các bộ sưu tập của Dolce & Gabbana, bộ sưu tập thứ tư lấy cảm hứng từ quê hương Sicily của Dolce có lẽ là bộ sưu tập nổi tiếng nhất. Một trong những mẫu thiết kế của bộ sưu tập này đã được Giám đốc thời trang của tạp chí InStyle Hal Rubenstein lựa chọn là một trong 100 chiếc đầm đặc sắc nhất trong thiết kế với tên gọi The Sicilian Dress (Chiếc đầm Sicily). Ông Hal Rubenstein nói: “The Sicilian Dress là viên ngọc quý của Dolce & Gabana”.
The Sicilian Dress là thiết kế với mẫu vải được in những họa tiết đồng quê của Sicily, được thể hiện qua những chi tiết vẽ thủ công tinh xảo, khiến người ta liên tưởng đến một bức tranh thiên nhiên rực rỡ đầy sắc màu. Và cũng từ đó, "Sicily style" đã trở thành một trong những phong cách thiết kế nổi tiếng của Dolce & Gabana và cũng trở thành biểu tượng của phong cách thời trang hiện đại tại Italy.
Mối quan hệ với người nổi tiếng cũng là yếu tố tạo ra thành công của Dolce & Gabana. Chắc hẳn người ta sẽ không quên hình ảnh ca sỹ lừng danh Madonna, người đã xuất hiện tại Liên hoan phim Cannes với một thiết kế corset của Dolce & Gabbana và đặt hàng 1500 bộ trang phục cho chuyến lưu diễn "Girlie Show” của bà vào năm 1993. Trả lời phỏng vấn về trang phục của Dolce & Gabbana, Madonna chia sẻ: “Quần áo của họ mang một nét quyến rũ và hài hước giống như tôi”.
Và đó cũng là bước đệm giúp Dolce & Gabbana trở nên rất nổi tiếng trong giới Hollywood. Họ đã thiết kế trang phục cho những ngôi sao như Isabella Rossellini, Kylie Minogue, Demi Moore, Nicole Kidman... Ngoài ra, Dolce & Gabbana cũng tiếp tục được giới giải trí để mắt đến khi giành được hợp đồng thiết kế trang phục cho bộ phim Romeo và Juliet của đạo diễn Baz Luhrmann.
Trong những năm 2000, bên cạnh việc tiếp tục hợp tác với Madonna, Dolce & Gabbana thiết kế đồng phục cho các cầu thủ Milan, họ hợp tác với Motorola và năm 2010, họ đã ký hợp đồng cung cấp trang phục trong ba năm với đội bóng Chelsea của tỷ phú người Nga Roman Arkadyevich Abramovich.
Trên chặng đường phát triển gần 40 năm, Dolce & Gabbana không chỉ là một thương hiệu thời trang mà còn là một nốt nhạc bổng trong một bản nhạc tràn đầy tình yêu thương, sự rung động mà cặp đôi nhà thiết kế Domenico Dolce và Stefano Gabbana dành cho vùng quê Sicily thơ mộng. Những hình ảnh quảng cáo của họ luôn tái hiện một cách chân thật cuộc sống rộn ràng, vui tươi ở đất nước hình chiếc ủng xinh đẹp.
Tuy nhiên, sau gần 25 năm quen biết và 19 năm sống cùng nhau, Domenico và Stefano đã tuyên bố chia tay vào năm 2005, thời điểm mà Dolce & Gabana đang phát triển mạnh mẽ. Và may mắn thay cho đến nay, họ vẫn giữ được tình bạn đẹp để tiếp tục hợp tác trong công việc và đưa Dolce & Gabana lên những tầm cao mới.
Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
“Bom tấn” cho động lực tăng trưởng của Vinhomes
20:00' - 23/12/2021
Về dài hạn, Vinhomes được nhận định vẫn có những dự án “bom tấn” tạo động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp.
-
Phân tích doanh nghiệp
Câu chuyện về "chú kỳ lân” thống trị thế giới tiền ảo
10:01' - 18/12/2021
Được giới thiệu vào tháng 8/2017, Binance mất khoảng 6 tháng để vươn lên trở thành sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất toàn cầu và duy trì vị thế đó cho đến ngày nay.
-
Phân tích doanh nghiệp
Sự hồi sinh của "đế chế" Visa
11:02' - 15/12/2021
Với chiến lược tập trung vào nhu cầu của người tiêu dùng, Giám đốc điều hành Alfred Kelly Jr cho biết Visa đang phục hồi mạnh mẽ sau những tác động của đại dịch COVID-19.
-
Phân tích doanh nghiệp
Lego-Không chỉ là những khối ghép
10:01' - 11/12/2021
Từ một xưởng mộc với chỉ 10 nhân công được thành lập từ năm 1932, Lego đã hiện diện trên khắp thế giới với những viên gạch nhựa nhiều màu sắc...
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích doanh nghiệp
Chuyển mình khó khăn của doanh nghiệp thép
13:23' - 07/11/2024
Nhu cầu về tôn mạ và ống thép tăng cao cả ở thị trường trong nước và xuất khẩu đã giúp các doanh nghiệp trong ngành có doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng vượt trội trong quý III năm nay.