Cậu học trò mồ côi đỗ thủ khoa tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia

08:03' - 20/07/2018
BNEWS cậu học trò trường Trung học phổ thông Chuyên Lê Quý Đôn (thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đã xuất sắc trở thành thủ khoa kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia của tỉnh Khánh Hòa.

Ung thư đã cướp đi vòng tay yêu thương của mẹ khi Đoàn Châu Thành Vinh mới 14 tuổi. Thấu hiểu nỗi đau này, Thành Vinh quyết tâm theo đuổi lĩnh vực hoá học để có thể nghiên cứu ra các chất mới điều trị ung thư.

Ngoài những thành tích trong các kỳ thi về Hóa học cấp quốc gia, mới đây, cậu học trò trường Trung học phổ thông Chuyên Lê Quý Đôn (thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đã xuất sắc trở thành thủ khoa kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia của tỉnh Khánh Hòa với kết quả Toán 8; Văn 8; Tiếng Anh: 8,4 và Khoa học tự nhiên 9.

Thành Vinh xuất sắc trở thành tân thủ khoa tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 của tỉnh Khánh Hòa, với số điểm của 4 bài thi, không có môn nào dưới 8 điểm: Toán 8; văn 8 ; tiếng Anh: 8,4; khoa học tự nhiên 9. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Với Thành Vinh, việc trở thành thủ khoa tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia tại Khánh Hòa không chỉ là sự nỗ lực học tập đền đáp tình cảm dành cho ngôi trường Chuyên Lê Quý Đôn mà còn là sự “báo ơn”, “báo hiếu” của em với gia đình, khu phố nhỏ nơi em sống. “Hôm biết kết quả, cả nhà tôi mừng lắm. Thành Vinh ngoan từ nhỏ, mất mẹ sớm nên cháu rất tự lập và đặc biệt sống rất tình cảm”, anh Đoàn Tấn Binh, ba của Thành Vinh xúc động cho biết.

Sinh ra trong gia đình bố là nhân viên làm việc tại một khu chợ nhỏ của địa phương, mẹ mất sớm nên Thành Vinh luôn tự giác học tập. Kể từ ngày mẹ mất, chuyện học của cậu chưa bao giờ khiến bố và chị gái phiền lòng.

Đáng nể là từ năm lớp 10, Thành Vinh đã giành Huy chương Đồng Olympic quốc gia môn Hóa học; năm lớp 11, Thành Vinh giành Huy chương Bạc Olympic quốc gia môn Hóa học; năm lớp 12, Thành Vinh giành giải ba môn Hóa học cấp Quốc gia. Trong suốt 12 năm học, Thành Vinh luôn là học sinh giỏi toàn diện.

Chia sẻ về phương pháp học đều các môn học, Thành Vinh cho biết em thường đặt ra một mục tiêu lớn, sau đó chia mục tiêu lớn thành các mục tiêu nhỏ để hoàn thiện.

Mỗi lần học, Thành Vinh không học cùng một lúc nhiều môn, em chia nhỏ thời gian trong ngày để học. Thành Vinh luôn cố gắng để giải quyết các bài tập một cách tốt nhất ngay trong thời gian ở trên lớp.

Ngay khi hết lớp 11, bước sang lớp 12 Thành Vinh đã tự tạo áp lực việc học cho chính mình. Ngoài giờ lên lớp, Vinh dành tất cả thời gian đầu tư cho việc học. Thành Vinh luôn coi sách là kho kiến thức vô cùng quý giá nếu biết tận dụng. Với Thành Vinh ở đó em dễ dàng tìm được những bài tập hay cũng như nhiều cách giải cho một bài tập khó. “Em dành nhiều tiền tiền để mua sách vì sách là tài nguyên vô giá", Thành Vinh vui vẻ trả lời.

Là giáo viên chủ nhiệm của Thành Vinh suốt hai năm học, cũng là giáo viên dạy môn Hóa, cô Nguyễn Ngọc Vân Linh, Trường Trung học phổ thông Chuyên Lê Quý Đôn cho biết: Trong các môn học, Thành Vinh đều có kết quả học tập khá đều, nhất là môn Hóa học em luôn đạt kết quả cao và là niềm tự hào của đội tuyển Hóa. Khi biết em đạt kết quả cao tại kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia, thầy cô ai cũng vui mừng và tin tưởng Thành Vinh sẽ còn phát triển hơn nữa.

Thành Vinh cho biết em sẽ nộp hồ sơ vào Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và sẽ chọn ngành Hóa học. Mục tiêu phấn đấu của em là sẽ học thật tốt bộ môn Hóa học, sau đó tiếp tục nghiên cứu thật sâu về ngành này, đặc biệt là các vấn đề có liên quan đến bệnh ung thư, nhằm tìm ra những loại thuốc có thể chữa lành bệnh ung thư, vừa thực hiện lời hứa của em với mẹ, vừa cống hiến cho đất nước sau này./.

>>>Tổ công tác của Bộ GD-ĐT khẩn trương xác minh kết quả thi cao bất thường tại Lạng Sơn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục