Cầu Vĩnh Tuy 2 sắp cán đích
Sau hơn hai năm rưỡi kể từ ngày khởi công, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (Hà Nội) sắp cán đích hoàn thành vắt ngang sông Hồng, kết nối quận Hai Bà Trưng với quận Long Biên, tô thêm điểm sáng cho bức tranh giao thông Thủ đô vào những ngày Thu tháng 8.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thuộc công trình giao thông cầu đường bộ cấp I, nằm song song với cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1; tim cầu giai đoạn 2 nằm song song và cách tim cầu giai đoạn 1 về phía hạ lưu sông Hồng 21,25m với hình dáng tương tự cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1. Tổng chiều dài cầu giai đoạn 2 khoảng 3473 m, điểm đầu nằm trên địa bàn phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, điểm cuối giao với đường Cổ Linh thuộc địa bàn phường Long Biên, quận Long Biên.
Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với tải trọng thiết kế HL-93 theo TCVN 11823-2017; tần suất lũ thiết kế: P=1%; cấp động đất cấp VIII. Mặt cắt ngang cầu rộng hơn 19 m, quy mô 4 làn xe, bao gồm ba làn ôtô và một làn xe hỗn hợp. Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy (bao gồm hai cầu 1 và 2) sẽ là cầu có chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất Hà Nội với 8 làn ôtô.“Đứng ở giữa cầu nhìn về trung tâm thành phố với những tòa nhà cao tầng mọc san sát tạo ấn tượng thật đặc biệt” là cảm nhận của nhiều người trước khi cây cầu được thông xe. Cây cầu hiện đại với dàn đèn chiếu sáng độc lạ hai bên thành cầu. Hệ thống chiếu sáng đèn led có hình tên lửa, đầu nhọn chĩa lên không trung lần đầu tiên lắp đặt trên cầu tại Hà Nội không chỉ làm nhiệm vụ chiếu sáng mà còn hứa hẹn tạo hiệu ứng thẩm mỹ cho cây cầu.Dưới cái nắng tháng 8 oi ả, tại gói thầu số 1 (XL01, Tổng Công ty Vinaconex thi công), những công nhân đang tiến hành lắp đặt nốt khe co giãn và đoạn dải phân cách cuối cùng. Da đen sạm vì nắng gió sông Hồng nhưng anh Nguyễn Đình Tăng, 46 tuổi, quê Hải Dương cảm thấy phấn chấn, tự hào vì đã góp công sức xây dựng nên cây cầu tuyệt vời này.
Trong thời gian làm việc tại công trường cầu Vĩnh Tuy 2, trừ giờ tranh thủ nghỉ trưa để hồi sức, còn lại anh em công nhân làm việc 3 ca liên tục từ 6 giờ sáng đến 6 giờ tối. “25 năm trong nghề đã từng xây dựng 14 – 15 cây cầu, do vậy ở công trình này tôi không gặp khó khăn gì nhiều. Mặc dù thời gian đầu thi công có phức tạp do mực nước sâu, nhưng sau khi có biện pháp thi công hợp lý hơn thì công việc cũng thuận lợi”, anh Nguyễn Đình Tăng chia sẻ.
Chỉ huy trưởng, giám đốc Ban điều hành (Vinaconex) công trình cầu Vĩnh Tuy 2 Vũ Trung Thắng cho biết, điểm đặc biệt của cầu Vĩnh Tuy 2 là nhịp đúc hẫng và bề rộng cầu lớn, nên việc di chuyển xe đúc nặng hơn. Cầu bình thường chỉ có 2 thành hộp nhưng cầu này có 3 thành hộp, do đó việc làm ván khuôn phức tạp hơn so với các cầu khác. Để rút ngắn tiến độ, nhà thầu đã huy động thêm hệ xe đúc, tăng cường làm 3 ca liên tục. Trong mùa mưa, nhà thầu đã nâng cao cầu dẫn; xe đúc được làm mái che nên dù mực nước sông lớn, trời mưa thì công nhân vẫn làm việc được bình thường. Đến nay, dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID – 19 nhưng công tác thi công đáp ứng tiến độ UBND thành phố giao.
Dự án cầu Vĩnh Tuy 2 là dự án trọng điểm của UBND thành phố, được sự quan tâm của Thành ủy, UBND thành phố nên từ khâu thiết kế xây dựng dự án, phê duyệt dự án cho đến khi triển khai dự án đều nhanh, thuận lợi, đặc biệt do công tác giải phóng mặt bằng đã được làm trong giai đoạn 1 đã giúp chủ đầu tư, nhà thầu kiểm soát được tiến độ. Tuy nhiên, quá trình thi công rơi vào thời điểm 2 năm dịch COVID – 19 bùng phát trên địa bàn, phải giãn cách xã hội.
Nhờ được hưởng chính sách đăc thù, được thành phố cho phép thi công trong thời gian giãn cách xã hội, xe chở nguyên vật liệu được mở luồng xanh riêng nên dự án cơ bản đáp ứng được tiến độ đề ra. Trong thời điểm dịch bệnh COVID–19, Ban quản lý dự án đã chỉ đạo đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu áp dụng hình thức sinh hoạt tại chỗ, gói gọn trong công trường, trừ thời gian đi chợ nên công nhân không bị nhiễm bệnh, đáp ứng sức khỏe để triển khai thi công.
Ngoài ra, việc triển khai thi công cầu Vĩnh Tuy thuận lợi về thời tiết, mực nước sông không quá cao, chỉ phải tạm dừng trong khoảng1 tháng nước ngập do xả lũ. Khi thi công áp dụng áp dụng cẩu tháp có cần vươn dài không ảnh hưởng đến hệ nổi trên sông, nên công tác vận chuyển vật liệu thi công thuận lợi.
Theo anh Ngô Văn Lâm, cán bộ phụ trách gói thầu số 1 - cầu chính vượt sông, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là dự án trọng điểm được UBND thành phố Hà Nội, Ban quản lý dự án quan tâm sát sao, thường xuyên đôn đốc tiến độ, tháo gỡ vướng mắc, nên tiến độ dự án đáp ứng yêu cầu đề ra.
Đến nay, tất cả hạng mục chính của cầu Vĩnh Tuy đã hoàn thành, chỉ còn một số hạng mục đang hoàn thiện nốt như: lắp đặt khe co giãn, sơn kẻ đường, lắp biển báo phải hoàn thiện nốt. Trong tuần này, nhà thầu hoàn thành xong lắp đặt nốt khe co giãn vị trí 25, sơn kẻ đường, lắp biển báo, phấn đấu thông xe cầu Vĩnh Tuy 2 vào cuối tháng 9/2023.
Được đánh giá là một “điểm sáng” nhờ đổi mới biện pháp thi công giúp công trình “vượt lũ” thành công, việc thay đổi phương pháp đổ bê tông cũng giúp nhà thầu chủ động được nguồn cung cấp vật tư, vật liệu bằng đường sông, giá nguyên vật liệu cũng bớt được chi phí cho khâu trung gian. Đến nay, công trình cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sắp cán đích, thời gian thi công được rút ngắn được khoảng 1,5 năm so với giai đoạn 1, dự kiến khánh thành vào dịp chào mừng 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô./.
- Từ khóa :
- Hà nội
- cầu vĩnh tuy
- cầu vĩnh tuy giai đoạn 2
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2) trước ngày thông xe
11:19' - 16/08/2023
Hiện nay nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện để thông xe cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2) trước ngày 2/9.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội sẽ thông xe cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 trước ngày 2/9
17:49' - 31/07/2023
Dự án cầu Vĩnh Tuy 2, khởi công tháng 1/2021 với tổng mức đầu tư hơn 2,5 nghìn tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Nghiêm Xuân Thành giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa
15:35'
Ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang được điều động, phân công tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nhiệm kỳ 2020-2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định mới về việc lập, thẩm định đối với dự án đầu tư công
11:40'
Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng các nguyên tắc, tiêu chí, các trường thông tin, dữ liệu, mẫu biểu báo cáo trên Hệ thống để tổng hợp, rà soát, đánh giá thông tin, dữ liệu nhập lên Hệ thống.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất thành lập Khu Kinh tế Ninh Cơ: Tiềm năng phát triển kinh tế biển bền vững
10:46'
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa trình Thủ tướng Báo cáo thẩm định về việc thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ (Nam Định), mở ra tiềm năng phát triển kinh tế biển bền vững, đa ngành cho phía Nam của tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường lao động cuối năm còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ
08:43'
Thị trường lao động vì vậy tiếp tục ghi nhận nhiều yếu tố tích cực. Tuy nhiên từ nhu cầu tuyển dụng cũng như nguồn cung lao động cho thấy còn nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.
-
Kinh tế Việt Nam
Lào Cai: Tăng cường kích cầu, đưa hoạt động du lịch trở về đúng quỹ đạo
07:52'
Dù đang là thời điểm thu hút khách du lịch nhiều nhất trong năm, nhưng lượng khách đến Lào Cai vẫn chưa đạt kỳ vọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Lạng Sơn tích cực xây dựng các dự án thúc đẩy kinh tế cửa khẩu
07:00'
Tỉnh Lạng Sơn có 2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu quốc gia và 9 cửa khẩu phụ tiếp giáp với Trung Quốc, cùng với hệ thống đường sắt, đường bộ rất thuận tiện nối liền các trung tâm kinh tế lớn trong nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Ưu tiên hướng tuyến thẳng nhất, hiệu quả kinh tế cao nhất
21:33' - 01/11/2024
Cần nhất quán nguyên tắc ưu tiên hướng tuyến thẳng nhất, bằng nhất, hiệu quả kinh tế cao nhất, thuận lợi cho việc nâng cấp sau này.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng cơ chế ưu đãi thu hút hàng hóa container qua cảng biển
20:35' - 01/11/2024
Đại diện Cảng Quốc tế Long An đề xuất tỉnh ban hành cơ chế chính sách ưu đãi thu hút hàng container vào cảng; đồng hành trong việc tạo chân hàng container và điều tiết luồng hàng về cảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng vọt khi chuỗi cung ứng thay đổi
18:39' - 01/11/2024
Theo trang nikkei.com ngày 31/10, Việt Nam ghi nhận xuất khẩu sang Mỹ trong quý II/2024 tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, đứng thứ hai trong khu vực ASEAN sau Philippines với mức tăng 35%.