CBI hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Anh

16:24' - 06/12/2021
BNEWS Liên đoàn công nghiệp Vương quốc Anh (CBI) nhận định nền kinh tế nước này từ năm 2021 đến năm 2023 sẽ tăng trưởng chậm hơn dự báo do các vấn đề của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Liên đoàn công nghiệp Vương quốc Anh (CBI) ngày 6/12 nhận định nền kinh tế nước này từ năm 2021 đến năm 2023 sẽ tăng trưởng chậm hơn dự báo được đưa ra trước đó do các vấn đề của chuỗi cung ứng toàn cầu và Chính phủ Anh cần khuyến khích đầu tư kinh doanh trong dài hạn.

CBI đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Anh trong năm nay và năm tới xuống các mức tương ứng 6,9% và 5,1%, so với các dự báo được đưa ra hồi tháng Sáu là 8,2% và 6,1%. CBI cho rằng các vấn đề của chuỗi cung ứng đã khiến đà phục hồi chậm lại có thể kết thúc vào giữa năm 2022.

Với xuất khẩu vẫn yếu, chi tiêu của các gia đình sẽ quyết định 90% mức tăng trưởng trong năm 2022 và 2/3 mức tăng trưởng trong năm 2023, nhờ thị trường việc làm mạnh và số tiền tiết kiệm gia tăng trong đại dịch. 

Đầu tư kinh doanh được cho là sẽ tăng trưởng 8,2% trong năm tới và vượt mức trước đại dịch, nhưng sự phục hồi này có thể chỉ trong ngắn hạn do đầu tư của doanh nghiệp sẽ giảm trở lại vào giữa năm 2023, khi chính sách ưu đãi thuế hết hạn.

Nhà kinh tế trưởng của CBI, Rain Newton-Smith, cho rằng một chính sách được thực hiện trong 18 tháng không thể làm thay đổi tình trạng thiếu đầu tư đã kéo dài trong bốn thập kỷ.

CBI kêu gọi Thủ tướng Boris Johnson ban hành các quy định nhằm thúc đẩy đầu tư và đổi mới nhằm góp phần xây dựng các thị trường mới cho lĩnh vực năng lượng sạch và các lĩnh vực khác.

CBI dự báo lạm phát ở đạt đỉnh 5,2% vào tháng Tư tới và vẫn ở trên mức mục tiêu 2% của Ngân hàng trung ương Anh trong một năm nữa, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,8% vào cuối năm 2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục