CBO: Ngân sách của Mỹ không đủ cho dự luật đầu tư cơ sở hạ tầng

11:30' - 06/08/2021
BNEWS Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ cho biết dự luật đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD đang được tranh luận tại Thượng viện Mỹ còn thiếu rất nhiều kinh phí để thực hiện.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) ngày 5/8 cho biết dự luật đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD đang được tranh luận tại Thượng viện Mỹ còn thiếu rất nhiều kinh phí để thực hiện, và có thể khiến ngân sách của Mỹ thâm hụt thêm 256 tỷ USD trong vòng 10 năm.
Nhưng CBO không tính đến mọi nguồn tài chính mà những người ủng hộ dự luật trên hy vọng có thể lấy kinh phí từ đó, khiến cho khoản kinh phí thiếu hụt lên đến hơn 300 tỷ USD.

Dưới đây là những sự khác biệt chính giữa các nguồn kinh phí cho dự luật mà các cơ quan của Thương viện liệt kê và những ước tính chi phí của CBO, dựa trên các kết quả trong 10 năm.
CBO không tính 53 tỷ khoản tiền trợ cấp thất nghiệp không dùng đến mà các bang hoàn trả như là một nguồn kinh phí cho dự luật đầu tư cơ sở hạ tầng, vì khoản này đã được tính vào các ước tính trước đó.
Về khoản 57 tỷ USD doanh thu mới nhờ đầu tư cơ sở hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đem lại, CBO cho biết tính toán của cơ quan này không bao gồm ước tính về ảnh hưởng đối với tăng trưởng kinh tế vĩ mô.
Đối với 50 tỷ USD các khoản tiền giải cứu năm 2020 bị hủy liên quan đến dịch COVID-19, CBO cho biết các quy định tính toán của cơ quan này chỉ cho phép đưa 13,7 tỷ USD trong số nói trên vào ước tính như một khoản tiết kiệm.
CBO cũng không đưa vào ước tính chi phí của mình khoản 105 tỷ USD tiết kiệm từ Tín thuế dành cho các chủ sử dụng lao động cho phép nhân viên nghỉ phép được trả lương vì lý do gia đình liên quan đến dịch COVID-19.
Đối với 87 tỷ USD từ các cuộc đấu giá băng tần viễn thông, CBO không tính khoản 67 tỷ USD từ cuộc đấu giá hồi tháng 2/2021 và ước tính khoản tiền thu về từ các cuộc đấu giá trong tương lai chỉ ở mức 10,175 tỷ USD.
Với khoản 2,9 tỷ USD tiết kiệm từ quy định cho phép các công ty hoãn các khoản đóng góp hưu trí có thể được khấu trừ thuế, từ đó làm tăng doanh thu của chính phủ, CBO tính khoản này chỉ ở mức 404 triệu USD trong tầm nhìn ngân sách 10 năm.
Cũng theo tính toán của CBO, dự luật đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ làm tăng chi tiêu tùy nghi của chính phủ thêm 415 tỷ USD trong giai đoạn 2021-2031, đồng thời làm tăng doanh thu thêm 50 tỷ USD và giảm chi trực tiếp đi 110 tỷ USD.

Tóm lại, dự luật trên được dự đoán sẽ khiến thâm hụt ngân sách của Mỹ tăng thêm 256 tỷ USD trong 10 năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục