CEO Airbus: Máy bay chạy bằng hydro là “giải pháp cuối cùng” của ngành hàng không

20:53' - 18/02/2022
BNEWS Theo Giám đốc điều hành (CEO) Guillaume Faury của Airbus, ngành hàng không sẽ phải đối mặt nhiều thách thức lớn nếu không thể cắt giảm lượng khí thải carbon kịp thời.

Ông cũng nhấn mạnh rằng máy bay chạy bằng hydro là “giải pháp cuối cùng” về trung và dài hạn cho ngành công nghiệp này. Phát biểu trên được ông Faury đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNBC vào ngày 17/2.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Faury đã chỉ ra một số lĩnh vực mà nhà sản xuất máy bay châu Âu đang tập trung, bao gồm đảm bảo máy bay đốt cháy ít nhiên liệu hơn và thải ra ít khí carbon hơn.

Ngoài ra, những chiếc máy bay sắp giao của công ty đã được chứng nhận rằng thùng nhiên liệu của chúng có khả năng chứa 50% là nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Airbus đang đặt mục tiêu đưa con số trên lên 100% vào cuối thập kỷ này.

Vị CEO cũng tiết lộ Airbus đang xem xét khả năng đưa máy bay chạy bằng hydro ra thị trường trong tương lai trung và dài hạn. Vì theo ông, đây thực sự là giải pháp cuối cùng của ngành hàng không. Song ông Faurry cũng lưu ý rằng việc đó sẽ cần rất nhiều cam kết về kỹ thuật, nghiên cứu và vốn.

Vào tháng 9/2020, Airbus đã công bố thông tin chi tiết về ba chiếc máy bay chạy bằng hybrid-hydro (hydro lai). Công ty cho biết chúng có thể đi vào hoạt động vào năm 2035. Cùng tháng đó, một chiếc máy bay chở khách chạy bằng pin nhiên liệu hydro của ZeroAvia đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên của mình.

Giới quan sát cho hay không thể phủ nhận máy bay hydro và tiềm năng của chúng  trong việc giảm thiểu tác động đến môi trường của ngành hàng không. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này vẫn cần phải hành động rất nhiều để thương mại hóa và triển khai công nghệ này trên quy mô lớn.

Trước đó, CEO của Ryanair Michael O’Leary đã tỏ ra thận trọng khi nói về triển vọng đối với các công nghệ mới và đang nổi lên trong lĩnh vực hàng không. Ông cho hay mình không thấy sự xuất hiện của nhiên liệu hydro, SAF, hay hệ thống động cơ đẩy điện cho máy bay xuất hiện trước năm 2030.

Về SAF, nhận xét của ông Faury là đóng góp mới nhất cho cuộc thảo luận ngày càng thu hút nhiều sự chú ý trong những năm gần đây khi mối quan tâm về tính bền vững ngày càng gia tăng.

Cơ quan An toàn Hàng không của Liên minh châu Âu (EU) cho biết cộng đồng quốc tế chưa thống nhất một định nghĩa nào về nhiên liệu hàng không bền vững. Song ý tưởng bao quát về loại nhiên liệu này là nó có thể giúp giảm lượng khí thải của máy bay.

Airbus trước đây đã mô tả SAF được làm từ nguyên liệu thô có thể tái tạo, với các nguyên liệu thô phổ biến nhất gồm dầu ăn đã qua sử dụng, dầu thực vật hoặc mỡ động vật.

Ngành hàng không có ảnh hưởng môi trường rất lớn. Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) mô tả ngành này là “một trong những nguồn phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính có tốc độ tăng nhanh nhất”. Cũng theo WWF, đi lại bằng đường hàng không hiện là hoạt động phát thải nhiều carbon nhất mà một cá nhân có thể thực hiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục