CEO Airbus: Máy bay chạy bằng hydro là “giải pháp cuối cùng” của ngành hàng không
Ông cũng nhấn mạnh rằng máy bay chạy bằng hydro là “giải pháp cuối cùng” về trung và dài hạn cho ngành công nghiệp này. Phát biểu trên được ông Faury đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNBC vào ngày 17/2.
Trong cuộc phỏng vấn, ông Faury đã chỉ ra một số lĩnh vực mà nhà sản xuất máy bay châu Âu đang tập trung, bao gồm đảm bảo máy bay đốt cháy ít nhiên liệu hơn và thải ra ít khí carbon hơn.Ngoài ra, những chiếc máy bay sắp giao của công ty đã được chứng nhận rằng thùng nhiên liệu của chúng có khả năng chứa 50% là nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Airbus đang đặt mục tiêu đưa con số trên lên 100% vào cuối thập kỷ này.
Vị CEO cũng tiết lộ Airbus đang xem xét khả năng đưa máy bay chạy bằng hydro ra thị trường trong tương lai trung và dài hạn. Vì theo ông, đây thực sự là giải pháp cuối cùng của ngành hàng không. Song ông Faurry cũng lưu ý rằng việc đó sẽ cần rất nhiều cam kết về kỹ thuật, nghiên cứu và vốn.
Vào tháng 9/2020, Airbus đã công bố thông tin chi tiết về ba chiếc máy bay chạy bằng hybrid-hydro (hydro lai). Công ty cho biết chúng có thể đi vào hoạt động vào năm 2035. Cùng tháng đó, một chiếc máy bay chở khách chạy bằng pin nhiên liệu hydro của ZeroAvia đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên của mình. Giới quan sát cho hay không thể phủ nhận máy bay hydro và tiềm năng của chúng trong việc giảm thiểu tác động đến môi trường của ngành hàng không. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này vẫn cần phải hành động rất nhiều để thương mại hóa và triển khai công nghệ này trên quy mô lớn. Trước đó, CEO của Ryanair Michael O’Leary đã tỏ ra thận trọng khi nói về triển vọng đối với các công nghệ mới và đang nổi lên trong lĩnh vực hàng không. Ông cho hay mình không thấy sự xuất hiện của nhiên liệu hydro, SAF, hay hệ thống động cơ đẩy điện cho máy bay xuất hiện trước năm 2030. Về SAF, nhận xét của ông Faury là đóng góp mới nhất cho cuộc thảo luận ngày càng thu hút nhiều sự chú ý trong những năm gần đây khi mối quan tâm về tính bền vững ngày càng gia tăng. Cơ quan An toàn Hàng không của Liên minh châu Âu (EU) cho biết cộng đồng quốc tế chưa thống nhất một định nghĩa nào về nhiên liệu hàng không bền vững. Song ý tưởng bao quát về loại nhiên liệu này là nó có thể giúp giảm lượng khí thải của máy bay. Airbus trước đây đã mô tả SAF được làm từ nguyên liệu thô có thể tái tạo, với các nguyên liệu thô phổ biến nhất gồm dầu ăn đã qua sử dụng, dầu thực vật hoặc mỡ động vật. Ngành hàng không có ảnh hưởng môi trường rất lớn. Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) mô tả ngành này là “một trong những nguồn phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính có tốc độ tăng nhanh nhất”. Cũng theo WWF, đi lại bằng đường hàng không hiện là hoạt động phát thải nhiều carbon nhất mà một cá nhân có thể thực hiện./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Airbus hợp tác tiên phong nhiên liệu hydro trong lĩnh vực hàng không tại Hàn Quốc
11:14' - 10/02/2022
Tập đoàn Airbus, Air Liquide, Korean Air và Tập đoàn sân bay quốc tế Incheon hợp tác tiên phong sử dụng hydro trong quá trình khử carbon trong lĩnh vực hàng không ở Hàn Quốc
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Nhật Bản lạc quan về kinh doanh công nghệ hydro tại Đức
09:58' - 06/01/2022
Chính sách mới về biến đổi khí hậu của chính phủ Đức đang khiến các công ty Nhật Bản dấy lên hy vọng về cơ hội kinh doanh để phát triển các công nghệ liên quan đến hydro ở quốc gia này.
-
Hàng hoá
Bang Sarawak (Malaysia) muốn trở thành nhà cung cấp nhiên liệu hydro lớn nhất Đông Nam Á
06:40' - 24/11/2021
Thủ hiến bang Sarawak của Malaysia Abang Johari Tun Openg cho biết bang này đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất và cung cấp nhiên liệu hydro lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á bắt đầu từ năm 2023.
-
Phân tích doanh nghiệp
Toyota và "giấc mơ" sản xuất xe chạy hydro
07:20' - 17/11/2021
Toyota lên kế hoạch sẽ có 15 mẫu xe EV vào năm 2025 và hãng này đang đầu tư 13,5 tỷ USD trong hơn một thập niên qua để tăng cường sản xuất pin.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
G20 tái khẳng định cam kết với chủ nghĩa đa phương
08:50'
Tổng thống nước chủ nhà Cyril Ramaphosa khẳng định Tuyên bố của các nhà lãnh đạo G20 thể hiện "cam kết liên tục đối với hợp tác đa phương", bất chấp sự vắng mặt của Mỹ.
-
Ý kiến và Bình luận
Phát huy giá trị thương hiệu đặc sản sau hợp nhất
16:23' - 21/11/2025
Dù tên đơn vị hành chính thay đổi thì vùng đất được thiên nhiên ưu đãi với các giống nhãn ngon, đặc sản nổi tiếng vẫn tập trung trên địa bàn xã Tân Hưng.
-
Ý kiến và Bình luận
Đức: Bất bình đẳng thu nhập nghiêm trọng hơn bao giờ hết
09:07' - 21/11/2025
Báo cáo mới của Quỹ Hans Böckler cho thấy ngày càng có nhiều người dân Đức từ tầng lớp trung lưu thấp rơi vào cảnh nghèo đói.
-
Ý kiến và Bình luận
Các quan chức Fed bất đồng sâu sắc về tình hình nền kinh tế
06:30' - 20/11/2025
Các quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện đang bất đồng sâu sắc về tình hình nền kinh tế và việc liệu lạm phát dai dẳng hay tình trạng việc làm yếu kém có phải là mối đe dọa lớn hơn hay không.
-
Ý kiến và Bình luận
Thủ tướng Thái Lan cam kết hành động khẩn cấp để giữ vị thế du lịch
05:30' - 20/11/2025
Thủ tướng Thái Lan Anutin Charnvirakul cam kết chính phủ nước này sẽ hỗ trợ mạnh mẽ và thực hiện các biện pháp khẩn cấp để bảo vệ ngành du lịch nước nhà.
-
Ý kiến và Bình luận
Hơn 80 quốc gia ủng hộ xây dựng lộ trình ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch
08:26' - 19/11/2025
Hơn 80 quốc gia đã ủng hộ đề xuất của Brazil về việc đàm phán một “lộ trình” tiến tới loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch tại COP30.
-
Ý kiến và Bình luận
Bộ trưởng Tài chính Đức: Cần có các điều kiện cạnh tranh công bằng trong thương mại với Trung Quốc
22:02' - 17/11/2025
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Đức Lars Klingbeil nhấn mạnh cần điều kiện cạnh tranh công bằng với Trung Quốc, thảo luận thâm hụt thương mại kỷ lục và tiếp cận nguyên liệu quan trọng.
-
Ý kiến và Bình luận
Nga nhận định cơ hội cải thiện quan hệ với Mỹ
09:13' - 17/11/2025
Ngày 16/11, Đại sứ quán Nga tại Washington cho rằng cơ hội bình thường hóa quan hệ Nga - Mỹ đã mở ra và hai bên có triển vọng cải thiện hợp tác trong bối cảnh hiện nay.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống Trump bảo vệ chính sách thuế quan
14:18' - 15/11/2025
Phát biểu với các phóng viên trên chuyên cơ Air Force One ngày 14/11 về việc dỡ bỏ thêm thuế quan, ông Trump nói rằng ông không nghĩ điều đó là cần thiết.

Airbus đang xem xét khả năng đưa máy bay chạy bằng hydro ra thị trường trong tương lai trung và dài hạn. Ảnh minh họa: Airbus