CEO Airbus: Máy bay chạy bằng hydro là “giải pháp cuối cùng” của ngành hàng không
Ông cũng nhấn mạnh rằng máy bay chạy bằng hydro là “giải pháp cuối cùng” về trung và dài hạn cho ngành công nghiệp này. Phát biểu trên được ông Faury đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNBC vào ngày 17/2.
Trong cuộc phỏng vấn, ông Faury đã chỉ ra một số lĩnh vực mà nhà sản xuất máy bay châu Âu đang tập trung, bao gồm đảm bảo máy bay đốt cháy ít nhiên liệu hơn và thải ra ít khí carbon hơn.Ngoài ra, những chiếc máy bay sắp giao của công ty đã được chứng nhận rằng thùng nhiên liệu của chúng có khả năng chứa 50% là nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Airbus đang đặt mục tiêu đưa con số trên lên 100% vào cuối thập kỷ này.
Vị CEO cũng tiết lộ Airbus đang xem xét khả năng đưa máy bay chạy bằng hydro ra thị trường trong tương lai trung và dài hạn. Vì theo ông, đây thực sự là giải pháp cuối cùng của ngành hàng không. Song ông Faurry cũng lưu ý rằng việc đó sẽ cần rất nhiều cam kết về kỹ thuật, nghiên cứu và vốn.
Vào tháng 9/2020, Airbus đã công bố thông tin chi tiết về ba chiếc máy bay chạy bằng hybrid-hydro (hydro lai). Công ty cho biết chúng có thể đi vào hoạt động vào năm 2035. Cùng tháng đó, một chiếc máy bay chở khách chạy bằng pin nhiên liệu hydro của ZeroAvia đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên của mình. Giới quan sát cho hay không thể phủ nhận máy bay hydro và tiềm năng của chúng trong việc giảm thiểu tác động đến môi trường của ngành hàng không. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này vẫn cần phải hành động rất nhiều để thương mại hóa và triển khai công nghệ này trên quy mô lớn. Trước đó, CEO của Ryanair Michael O’Leary đã tỏ ra thận trọng khi nói về triển vọng đối với các công nghệ mới và đang nổi lên trong lĩnh vực hàng không. Ông cho hay mình không thấy sự xuất hiện của nhiên liệu hydro, SAF, hay hệ thống động cơ đẩy điện cho máy bay xuất hiện trước năm 2030. Về SAF, nhận xét của ông Faury là đóng góp mới nhất cho cuộc thảo luận ngày càng thu hút nhiều sự chú ý trong những năm gần đây khi mối quan tâm về tính bền vững ngày càng gia tăng. Cơ quan An toàn Hàng không của Liên minh châu Âu (EU) cho biết cộng đồng quốc tế chưa thống nhất một định nghĩa nào về nhiên liệu hàng không bền vững. Song ý tưởng bao quát về loại nhiên liệu này là nó có thể giúp giảm lượng khí thải của máy bay. Airbus trước đây đã mô tả SAF được làm từ nguyên liệu thô có thể tái tạo, với các nguyên liệu thô phổ biến nhất gồm dầu ăn đã qua sử dụng, dầu thực vật hoặc mỡ động vật. Ngành hàng không có ảnh hưởng môi trường rất lớn. Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) mô tả ngành này là “một trong những nguồn phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính có tốc độ tăng nhanh nhất”. Cũng theo WWF, đi lại bằng đường hàng không hiện là hoạt động phát thải nhiều carbon nhất mà một cá nhân có thể thực hiện./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Airbus hợp tác tiên phong nhiên liệu hydro trong lĩnh vực hàng không tại Hàn Quốc
11:14' - 10/02/2022
Tập đoàn Airbus, Air Liquide, Korean Air và Tập đoàn sân bay quốc tế Incheon hợp tác tiên phong sử dụng hydro trong quá trình khử carbon trong lĩnh vực hàng không ở Hàn Quốc
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Nhật Bản lạc quan về kinh doanh công nghệ hydro tại Đức
09:58' - 06/01/2022
Chính sách mới về biến đổi khí hậu của chính phủ Đức đang khiến các công ty Nhật Bản dấy lên hy vọng về cơ hội kinh doanh để phát triển các công nghệ liên quan đến hydro ở quốc gia này.
-
Hàng hoá
Bang Sarawak (Malaysia) muốn trở thành nhà cung cấp nhiên liệu hydro lớn nhất Đông Nam Á
06:40' - 24/11/2021
Thủ hiến bang Sarawak của Malaysia Abang Johari Tun Openg cho biết bang này đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất và cung cấp nhiên liệu hydro lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á bắt đầu từ năm 2023.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Toyota và "giấc mơ" sản xuất xe chạy hydro
07:20' - 17/11/2021
Toyota lên kế hoạch sẽ có 15 mẫu xe EV vào năm 2025 và hãng này đang đầu tư 13,5 tỷ USD trong hơn một thập niên qua để tăng cường sản xuất pin.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Bộ trưởng Tài chính: Kinh tế Mỹ có thể mạnh hơn dự đoán
07:46' - 26/04/2024
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tuyên bố tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với những dự đoán dựa trên dữ liệu về sản lượng quý đầu tiên yếu hơn so với dự kiến.
-
Ý kiến và Bình luận
WB: Căng thẳng ở Trung Đông đe dọa nỗ lực kiểm soát lạm phát toàn cầu
06:30' - 26/04/2024
Ngân hàng Thế giới (WB) cảnh báo những căng thẳng ở Trung Đông sẽ làm ngưng hoặc thậm chí đảo ngược một số tiến bộ gần đây đạt được trong nỗ lực giải quyết vấn đề lạm phát toàn cầu.
-
Ý kiến và Bình luận
Nga cảnh báo hệ quả nếu Mỹ tịch thu tài sản bị phong tỏa
21:55' - 25/04/2024
Theo thống kê, hơn 6 tỷ USD trong số 300 tỷ USD tài sản bị phong tỏa của Nga nằm ở các ngân hàng Mỹ. Số còn lại bị phong tỏa tại Đức, Pháp và Bỉ.
-
Ý kiến và Bình luận
Standard Chartered: Bitcoin sẽ đạt 150.000 USD/BTC vào cuối năm nay
14:23' - 25/04/2024
Theo nhà phân tích tiền điện tử hàng đầu của ngân hàng Standard Chartered, bitcoin có thể sẽ tăng giá nhiều hơn vào cuối năm nay bất chấp đợt giá giảm gần đây.
-
Ý kiến và Bình luận
ILO: Đảm bảo an toàn và sức khỏe lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu
11:04' - 25/04/2024
Biến đổi khí hậu là mối đe dọa hiện hữu đối với an toàn của người lao động trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
-
Ý kiến và Bình luận
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4 của Việt Nam
08:15' - 25/04/2024
Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới.
-
Ý kiến và Bình luận
Những yếu tố giúp kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng cao nhất trong hai năm qua
08:00' - 25/04/2024
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 25/4 công bố dữ liệu cho biết quý I/2024, nền kinh tế “Xứ sở Kim chi” đã đạt mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 2 năm qua.
-
Ý kiến và Bình luận
Giá lương thực toàn cầu có thể chạm đáy trong năm 2024
15:06' - 23/04/2024
Theo công ty tư vấn Oxford Economics, giá lương thực toàn cầu có thể chạm đáy trong năm 2024, nhờ đó giảm bớt áp lực lên giá bán lẻ.
-
Ý kiến và Bình luận
Nhật Bản có thể chi thêm 900 triệu USD để tái thiết khu vực bị động đất ở tỉnh Ishikawa
08:52' - 23/04/2024
Đây là số tiền được Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki đề xuất và dự kiến sẽ được thông qua tại cuộc họp Nội các diễn ra vào ngày 23/4.