CEPAL: Mỹ Latinh cần cải cách cơ cấu để phát triển bền vững

06:06' - 12/05/2021
BNEWS Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe (CEPAL) cho rằng đà phục hồi kinh tế Mỹ Latinh giai đoạn hậu dịch COVID-19 đòi hỏi các nước phải tiến hành cải cách cơ cấu để đạt được mục tiêu phát triển bền vững.

Các quan chức CEPAL nhận định Mỹ Latinh và Caribe là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19 và cũng là khu vực chịu thiệt hại nghiêm trọng về cả kinh tế lẫn xã hội.

Trong bài viết trên tạp chí Revista CEPAL, các quan chức CEPAL Alicia Barcena và Mario Cimoli cho rằng do các yếu tố cấu trúc mang tính lâu đời, quá phục hồi kinh tế của khu vực sẽ đòi hỏi cải cách đáng kể cơ cấu thể chế, tài khóa và năng suất, để đảm bảo phát triển bền vững và toàn diện theo phong cách mới.

Các tác giả lưu ý đại dịch COVID-19 đã tấn công một khu vực chịu ba cuộc khủng hoảng cấu trúc gồm cuộc khủng hoảng xã hội phản ánh qua mức độ bất bình đẳng cao, cuộc khủng hoảng kinh tế thể hiện qua mức tăng trưởng thấp của khu vực và sự tụt hậu về công nghệ so với các nước khác.

Do đó, thay đổi đường hướng phát triển trong khu vực đòi hỏi hành động phối hợp để đối phó với cả ba cuộc khủng hoảng trên.

Các tác giả kêu gọi Mỹ Latinh thúc đẩy đà phục hồi mang tính "chuyển đổi" hướng tới phát triển bền vững và bỏ lại đường hướng phát triển hiện tại.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo trong khu vực cũng cần tăng cường tình đoàn kết giữa các quốc gia, hội nhập khu vực, thực hiện các chương trình nghị sự quốc tế, bao gồm Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục