Chấm dứt thỏa thuận xây đường sắt cao tốc nối liền Malaysia và Singapore

14:28' - 01/01/2021
BNEWS Thỏa thuận xây dựng tuyến đường sắt cao tốc (HSR) giữa Singapore và Malaysia sẽ bị chấm dứt, sau khi thời gian tạm ngừng để đàm phán các điều khoản đã hết hạn vào ngày 31/12/2020.

Được công bố lần đầu vào năm 2013, dự án đường sắt kết nối giữa Kuala Lumpur với Singapore được giới phân tích ước tính trị giá vào khoảng 17 tỷ USD.

Nhưng dự án đã bị đình chỉ vào năm 2018, ngay sau khi cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad lên nắm quyền với cam kết thắt chặt các khoản chi tài chính và xem xét các giao dịch lớn do người tiền nhiệm Najib Razak thực hiện.

Vào tháng 5/2020, việc đình chỉ được gia hạn thêm sáu tháng để cho phép các bên thảo luận về những thay đổi trong dự án.

Theo một tuyên bố chung từ Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, phía Malaysia đã đề xuất một số điều chỉnh nhưng không được Singapore chấp thuận.

Do vậy, hai quốc gia sẽ tuân thủ các nghĩa vụ tương ứng của mình và tiến hành các hành động cần thiết để chấm dứt thỏa thuận hợp tác xây dựng đường sắt cao tốc.

Trong khi đó, theo một thông báo riêng của Bộ Giao thông vận tải Singapore, phía Malaysia phải bồi thường cho nước này các chi phí phát sinh từ việc thực hiện nghĩa vụ theo thỏa thuận. Tuy nhiên, cả hai bên không nêu rõ Malaysia sẽ phải bồi thường bao nhiêu cho Singapore.

Trước đây, cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad cho biết, Malaysia có thể phải bồi thường tới 500 triệu ringgit (125,7 triệu USD) nếu dự án bị hủy bỏ. Ông cũng từng ước tính tuyến đường sắt sẽ tiêu tốn của Malaysia khoảng 110 tỷ ringgit (27 tỷ USD) vào năm 2018.

Việc khởi công xây dựng tuyến đường sắt ban đầu được lên kế hoạch vào tháng 5/2020, còn các hoạt động khai thác thương mại sẽ bắt đầu vào tháng 1/2031. N

hững nguồn tin thân cận cho hay nhiều công ty từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu đã bày tỏ sự quan tâm đến việc giành được hợp đồng xây dựng, vận hành và mua sắm các đoàn tàu hỏa và tài sản đường sắt liên quan tới dự án này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục