Chăm lo Tết, doanh nghiệp nỗ lực giữ chân lao động

15:40' - 06/02/2024
BNEWS Để giữ chân lao động, doanh nghiệp thưởng lương tháng 13, tương đương với 1,6 tháng lương cơ bản. Đây là nỗ lực, phấn đấu để chăm lo cho người lao động, tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp.

Những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã cận kề. Đến thời điểm này, dù hoạt động sản xuất trong năm qua có nhiều khó khăn, song các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp vẫn nỗ lực để duy trì việc làm, đảm bảo thưởng Tết và chăm lo đời sống cho người lao động.

Thông tin từ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) cho hay, trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, tổng số tiền Tập đoàn chi chăm lo cho người lao động và tham gia các hoạt động an sinh xã hội trong dịp Tết là hơn 2 tỷ đồng và các đơn vị thành viên là hơn 10 tỷ đồng.

 

Ngay từ cuối tháng 1/2024, công đoàn Vinachem đã trao các phần quà và tiền từ Quỹ An sinh gồm 55 giỏ quà, chúc Tết các đơn vị thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam với số tiền 132 triệu đồng; trợ cấp cho 1.337 công nhân lao động gặp khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trẻ em con công nhân lao động bị khuyết tật, bị nhiễm chất độc da cam với tổng số tiền là 762 triệu đồng.

Ngoài ra, công đoàn đơn vị hỗ trợ 867 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn với mức 500.000 đồng/người, tặng 450 xuất quà cho lao động có hoàn cảnh khó khăn của các đơn vị, mỗi phần quà là 300.000 đồng.

Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Vinachem cho biết, các đơn vị thành viên, các cấp công đoàn cơ sở đã tặng quà (từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng) cho các gia đình công nhân khó khăn, các cháu con lao động bị khuyết tật, hỗ trợ tiền xe cho người lao động về quê ăn Tết, tổ chức đưa, đón người lao động về quê ăn Tết...

Bình quân tiền thưởng Tết cho người lao động trong toàn ngành là trên 20 triệu đồng/người; có những đơn vị lo Tết ở mức cao trên 30 triệu đồng/người, tiêu biểu là Công ty Apatít Việt Nam, Công ty cổ phần – Vinachem, Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng, Công ty cổ phần Hóa chất CB Miền Nam, Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền, Công ty cổ phần Phân bón Miền Nam, Công ty cổ phần Bột giặt LIX...; một số đơn vị khó khăn nhưng vẫn cố gắng chăm lo tết cho người lao động ở mức khá như: Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình, Công ty cổ phần DAP số 2 – Vinachem…, đại diện Vinachem cho biết.

Ông Nguyễn Văn Bằng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần DAP - Vinachem cho biết, chăm lo đời sống, chuẩn bị đón Tết cho người lao động, công ty đã chi quyết toán tiền lương cho người lao động và Tết âm lịch, người lao động được thưởng 10 triệu đồng.

Năm 2023 được xem là một năm nhiều khó khăn, thách thức với các doanh nghiệp sản xuất, chế biến chế tạo. Đơn hàng sụt giảm, lợi nhuận bị thu hẹp khiến nhiều đơn vị gặp khó khăn. Song để tạo nền tảng đón đầu sự phục hồi vào năm 2024 này, các doanh nghiệp vẫn nỗ lực lo lương, thưởng và các chế độ Tết cho người lao động.

Tổng công ty May 10 trong năm 2023 với mức doanh thu sụt giảm khoảng 9%, lợi nhuận giảm khoảng 18%. Song đơn vị này vẫn chăm lo cho hơn 7.300 lao động thuộc Tổng công ty và 5.000 lao động ở các đơn vị liên doanh liên kết. 

Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 cho biết: “Để giữ chân lao động, doanh nghiệp này thưởng lương tháng 13, tương đương với 1,6 tháng lương cơ bản. Đây là nỗ lực, phấn đấu để chăm lo cho người lao động, tài sản quý giá nhất của chúng tôi. Thu nhập bình quân của đơn vị trong năm qua vẫn duy trì ở mức 9,2 triệu đồng/tháng”.

Trong năm 2024, đơn vị này dự kiến mở rộng thị trường xuất khẩu như các nước trong khối ASEAN, Canada, Hàn Quốc bên cạnh những thị trường truyền thống như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản. "Chúng tôi đưa ra nhiều biện pháp để không ai phải nghỉ làm mà duy trì đủ ngày công để đảm bảo thu nhập cho người lao động cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh", ông Việt nêu.

Tìm hiểu tại đơn vị sản xuất cơ khí, ông Nguyễn Văn Kết, Giám đốc Công ty Cơ khí chính xác SKD Việt Nam cho biết, năm 2023 vừa qua, doanh thu sụt giảm, lợi nhuận cũng không nhiều do nhu cầu thị trường sụt giảm, cùng đó là chi phí đều tăng cao.

Tuy vậy, doanh nghiệp vẫn nỗ lực để duy trì công việc cho người lao động cũng như chăm lo thưởng Tết tháng thứ 13, quà Tết trị giá từ 1-5 triệu đồng/người (tùy đóng góp cho công ty), hoặc thay bằng hỗ trợ vé máy bay, vé tàu như một lời cảm ơn, động viên.

“Sang năm 2024, tình hình khởi sắc hơn, các đơn hàng cũng đã có những tín hiệu tốt. Chúng tôi kỳ vọng không những giữ chân người lao động mà còn có kế hoạch tuyển dụng thêm lao động tay nghề cao, đón đầu nhu cầu đơn hàng”, ông Kết nói.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục