Chặn "điểm nóng" buôn lậu qua đường hàng không dịp Tết Nguyên đán 2016

15:41' - 12/01/2016
BNEWS Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài cho biết, đơn vị đang dồn toàn lực để ngăn chặn hàng lậu và hàng cấm ra, vào nội địa cũng như quốc tế trong dịp Tết Nguyên đán 2016 từ cửa khẩu này.
Hoạt động soi, chiếu, kiểm tra an ninh tại Nhà ga T2 Nội Bài. Ảnh: Phạm Hậu/TTXVN

Theo số liệu của Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, năm 2015, đơn vị này đã phát hiện, bắt giữ gần 200 vụ vi phạm hải quan, trong đó vi phạm hành chính là 173 vụ, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới 24 vụ, bắt giữ 2 vụ vận chuyển ma túy.

Đáng chú ý, trong đó, ngày 16/4/2015, Hải quan Nội Bài đã phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển trái phép 65,42 kg ngà voi và sừng tê giác trên chuyến bay số VN 18, từ Pháp về Hà Nội.

Tại Nhà ga T1 và Nhà ga T2 Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, lực lượng hải quan Nội Bài đẩy mạnh công tác nắm tình hình, xác định mặt hàng trọng điểm, đối tượng trọng điểm làm thủ tục hải quan để phát hiện, hạn chế thấp nhất các hành vi vi phạm pháp luật về hải quan. Trong đó, sẽ tập trung kiểm tra, xử lý hành vi xuất hàng trái phép, vận chuyển tiền, ngoại hối, vàng, bạc, hàng cấm xuất khẩu ra nước ngoài.

Hướng chú ý là những loại hàng hóa có giá trị cao như vàng, thuốc lá ngoại, rượu ngoại, mỹ phẩm, điện thoại, vũ khí công cụ hỗ trợ, ma túy, tân dược, sản phẩm động vật hoang dã; những lô hàng có biểu hiện nghi vấn, nhạy cảm như giả mạo xuất xứ, khó xác định xuất xứ, chủng loại, những lô hàng có giá trị và thuế suất cao hoặc không đảm bảo vệ sinh, hàng đã qua sử dụng, chất lượng, hàng hóa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng nhập khẩu có điều kiện, hàng có nghi vấn chuyển sau thông quan...

Đặc biệt, lực lượng hải quan Nội Bài tập trung giám sát, kiểm tra thủ tục hải quan đối với khách nhập cảnh đi du lịch nhiều lần trong tháng, trong năm, đối tượng là tổ bay, đoàn tiếp viên cũng như hành khách quốc tịch Việt Nam về Nội Bài từ các nước châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Phi, Tây Á và các đối tượng có nghi vấn khác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục