Chặn “tín dụng đen” tại nơi có đông công nhân lao động

18:21' - 23/10/2023
BNEWS Theo Công an Thành phố Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện, xử lý hơn 130 vụ với hơn 200 nghi can và triệt xóa hơn 27 ứng dụng (app) cho vay nặng lãi.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động cho vay nặng lãi, "tín dụng đen" nhất là nơi có đông công nhân lao động; trong đó tăng cường tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn mới, biến tướng, lợi dụng công nghệ cao, núp bóng doanh nghiệp của tổ chức tín dụng đen để thực hiện các hành vi cho vay, đòi nợ trái pháp luật.

 

Đây là một trong những nội dung trọng tâm Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các cấp Công đoàn thành phố triển khai từ tháng 10/2023 trong hệ thống Công đoàn, đoàn viên, công nhân lao động và định kỳ 6 tháng hoặc đột xuất báo cáo. Qua đó Liên đoàn Lao động Thành phố tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”.

Ông Phùng Thái Quang, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố yêu cầu các cấp Công đoàn phối hợp chặt chẽ với Công an và chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; chủ động triển khai công tác phối hợp phòng, chống tội phạm, trong đó có tội phạm "tín dụng đen"; phối hợp giám sát, phản ánh, kiến nghị với cơ quan chức năng các hoạt động tín dụng đen có liên quan đến công nhân, người lao động để xử lý theo quy định pháp luật. Cán bộ Công đoàn cơ sở cần thiết lập kênh thông tin chặt chẽ với Công an địa phương để được phối hợp, hỗ trợ kịp thời.

"Công đoàn các cấp cần sâu sát trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên Công đoàn, người lao động để chủ động hỗ trợ, giúp đỡ những người đang thực sự khó khăn về tài chính; hướng dẫn công nhân người lao động tiếp cận các nguồn vay vốn an toàn, ưu đãi từ Tổ chức Tài chính vi mô - CEP, ngân hàng và các tổ chức tài chính hợp pháp khác với lãi suất hợp lý…”, ông Phùng Thái Quang nhấn mạnh.

Tổ chức tài chính vi mô - CEP (thuộc Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh) đã triển khai đề án "CEP của tổ chức Công đoàn tham gia phòng, chống tín dụng đen trong công nhân lao động" giai đoạn 2023 - 2028 tại 10 tỉnh, thành phố gồm: Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang và Thành phố Hồ Chí Minh với gói vay dự kiến hơn 50.000 tỷ đồng cho 1,41 triệu lượt công nhân vay lãi suất thấp.

Tổ chức tài chính vi mô cùng Công đoàn các cấp đẩy mạnh nâng cao kiến thức tài chính, giúp công nhân lao động phòng tránh “tín dụng đen” và quản lý hiệu quả tài chính cá nhân thông qua việc tuyên truyền tác hại “tín dụng đen”; tư vấn tài chính cá nhân (trực tiếp); giới thiệu sản phẩm dịch vụ CEP, cung cấp kiến thức tài chính, giới thiệu việc làm cho công nhân lao động. Tổ chức cũng thực hiện chương trình "CEP chia sẻ yêu thương, cùng công nhân và người lao động phòng, chống tín dụng đen" với tổng kinh phí hơn 14 tỷ đồng.

Theo Công an Thành phố, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện, xử lý hơn 130 vụ với hơn 200 nghi can và triệt xóa hơn 27 ứng dụng (app) cho vay nặng lãi. Công an Thành phố tăng cường rà soát, quản lý các công ty tài chính, tín dụng, các dịch vụ cho vay trực tuyến, vay qua ứng dụng điện thoại; đẩy mạnh kiểm tra, quản lý đối tượng, địa bàn nhằm hạn chế, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động “tín dụng đen”.

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực viễn thông, an toàn thông tin; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xóa bỏ các bài viết, nội dung, hình ảnh quảng cáo trái phép, các trang web, đường dẫn, ứng dụng, thuê bao di động có liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục