Chặng đua Công thức 1: Cơ hội quảng bá cho Việt Nam

14:43' - 03/02/2020
BNEWS Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa, chặng đua Công thức 1 (F1) lần đầu tiên diễn ra tại Hà Nội sẽ được khởi tranh.
Đường đua công thức 1 Hà Nội và các khu chức năng được triển khai trên tổng diện tích 88 ha, gồm một phần thuộc khuôn viên của Khu liên hiệp thể thao Mỹ Đình và một phần trên đường giao thông công cộng.

Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa, chặng đua Công thức 1 (F1) lần đầu tiên diễn ra tại Hà Nội sẽ được khởi tranh. Đây không chỉ là sự kiện thể thao lớn, lâu đời và danh giá mà còn là nơi quy tụ những tinh hoa công nghệ tiên tiến nhất của nền công nghiệp ô tô toàn cầu. Đặc biệt, đánh dấu Việt Nam trên bản đồ về tổ chức sự kiện thể thao lớn trên thế giới và là cơ hội để Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung quảng bá và phát triển du lịch.

* Đường đua Hà Nội đúng tiến độ

Sau khi chính thức giành quyền đăng cai Giải đua xe ô tô Công thức 1 diễn ra vào tháng 4/2020, UBND thành phố Hà Nội đã giao Công ty Vietnam Grand Prix (VGPC) thuộc Tập đoàn Vingroup là đơn vị tổ chức Giải; đồng thời tổ chức các hoạt động quảng bá, sự kiện bên lề, bán vé...

Công ty VGPC cũng đã công bố VinFast là nhà tài trợ chính của chặng đua này với tên gọi quốc tế là Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix 2020. Với việc tài trợ này, VinFast trở thành nhà tài trợ chính trẻ tuổi nhất trong lịch sử giải đua xe F1 thế giới, bên cạnh các thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới.

Công ty TNHH Vietnam Grand Prix (VGPC) đã công bố VinFast là nhà tài trợ chính của chặng đua Công thức 1 (F1) Việt Nam 2020

Theo đó, thương hiệu ô tô Việt sẽ trở thành một phần của tên gọi chặng đua Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix, tạo cơ hội cho VinFast tiếp cận hơn 500 triệu người hâm mộ môn thể thao tốc độ này trên toàn thế giới.

Đánh giá về tiến độ của dự án, bà Lê Ngọc Chi, Tổng Giám đốc VGPC cho biết, dự án đã cơ bản hoàn thành mục tiêu mang đến một chặng đua độc đáo, một lễ hội quy mô bậc nhất với sự kết hợp giữa thể thao - giải trí, công nghệ đẳng cấp thế giới và văn hóa truyền thống của Việt Nam. Đặc biệt, dự án sẽ được tổ chức đúng theo lịch của Tập đoàn F1 và Liên đoàn xe động cơ thể thao thế giới (FIA) đưa ra, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân và giới mộ điệu.

Đường đua công thức 1 Hà Nội và các khu chức năng được triển khai trên tổng diện tích 88 ha, gồm một phần thuộc khuôn viên của Khu liên hiệp thể thao Mỹ Đình và một phần trên đường giao thông công cộng. Chặng đua Công thức 1 lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam diễn ra từ ngày 3-5/4/2020 sẽ chứng kiến những màn trình diễn đỉnh cao từ các tay đua hàng đầu thế giới. Đây là chặng đua thứ ba trong Giải Vô địch Thế giới FIA F1 lần thứ 22.

Đường đua Hà Nội dài 5.607m với 23 góc cua được truyền cảm hứng từ những đường đua được coi là biểu tượng của giải đua Công thức 1. Đây là một thiết kế đường đua độc đáo, kết hợp giữa đoạn đường đua được xây dựng chuyên biệt với các đoạn đường hiện hữu.

Đường đua công thức 1 tại Hà Nội được thiết kế trên cơ sở hạ tầng hiện tại của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình và khu vực lân cận. Ảnh: TTXVN

Đây cũng là đường đua đầu tiên do F1 phối hợp với công ty Tilke (Đức) thiết kế, hứa hẹn trở thành một trong những đường đua giàu cảm xúc và thử thách nhất của môn thể thao này. Với những khúc cua tốc độ cao chưa từng thấy ở những đường đua khác và với 3 điểm vượt, các tay đua chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội tranh tài gay cấn.

Đặc biệt, đường đua Hà Nội được thiết kế để trở thành là một trong những đường đua đỉnh cao nhất của giải F1. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ và kiến trúc độc đáo, đường đua sẽ là bài kiểm tra nghiêm ngặt kỹ năng và sức mạnh tinh thần của các tay đua, đồng thời mang đến cho giới đam mê tốc độ một cuối tuần đầy nhiệt huyết những màn phô diễn tốc độ nghẹt thở.

Trong dịp làm việc với UBND thành phố Hà Nội thống nhất chuyển giao công nghệ và công tác quản lý, tổ chức chặng đua, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Formula One Group Chase Carey - Chase Carey có chuyến thăm đột xuất đường đua F1 và tỏ ra bất ngờ với tiến độ hoàn thiện đường đua. Ông Group Chase Carey cho biết, Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix 2020 là một trong những chặng đua đóng vai trò quan trọng trong tầm nhìn và kế hoạch tương lai dài hạn của F1 đã được công bố năm 2017.

Đường đua công thức 1 trong quá trình hoàn thiện

Có thể nói, đường đua F1 tại Mỹ Đình có nhiều nét độc đáo bởi không giống các thánh đường tốc độ như Monte Carlo, Silverstone ở Anh, Grand Prix ở Pháp hay Monza ở Italy. Đường đua ở Hà Nội không chỉ cung cấp cơ sở vật chất cho F1 mà còn nhiều loại hình đua xe khác. Khi đi vào vận hành, đường đua F1 Hà Nội sẽ “độc đáo” nhất thế giới, bởi sự kết hợp giữa đường đua xây mới (trường đua) và đường phối công cộng, điều mà các đường đua Monaco, Singapore… không có.

* Cơ hội quảng bá cho Việt Nam

Chủ tịch, Tổng Giám đốc Chase Carey chia sẻ, chặng đua F1 đầu tiên diễn ra tại Hà Nội chắc chắn không chỉ Tập đoàn mà các fan hâm mộ F1 đều rất muốn đến Hà Nội, một trong những thành phố thú vị nhất thế giới với bề dày lịch sử văn hóa và tương lai tươi sáng, để tham dự chặng đua đầy hấp dẫn trong khuôn khổ Giải vô địch đua xe F1 thế giới năm 2020.

Đường đua công thức 1 trong quá trình hoàn thiện

Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup khẳng định, việc tổ chức sự kiện thể thao giải trí đẳng cấp nhất hành tinh này không chỉ là cơ hội để quảng bá rộng rãi thương hiệu VinFast tới hàng tỷ khán giả tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ thông qua các chương trình truyền hình trực tiếp và các kênh truyền thông đa dạng mà còn góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa của Hà Nội và Việt Nam ra thế giới.

Trước đó, Công ty VGPC cũng đã chính thức mở bán toàn bộ các hạng vé chặng đua F1 tại Việt Nam. Theo đó, có 3 loại vé là vé phổ thông, vé khán đài và vé doanh nghiệp. Mỗi loại vé được chia thành nhiều hạng, với quyền lợi đi kèm cùng các lựa chọn một ngày hoặc trọn gói 3 ngày.

Bà Lê Ngọc Chi, Tổng Giám đốc VGPC cho biết, đường đua F1 hiện đã cơ bản hoàn thành, chắc chắn sự kiện sẽ được tổ chức đúng theo lịch của Tập đoàn F1 và Liên đoàn xe động cơ thể thao thế giới (FIA) đưa ra.

Cụ thể, giá vé phổ thông ở mức 1,750 triệu đồng/3 ngày hoặc từ 700.000 đến 1,4 triệu/ngày; vé khán đài từ 3,880 triệu đến 9,090 triệu đồng/3 ngày hoặc từ 1,560 triệu đến 7,272 triệu đồng/ngày; vé doanh nghiệp từ 49,330 triệu đến 96,500 triệu đồng/3 ngày hoặc từ 19,740 triệu đến 58,260 triệu đồng/ngày.

Theo giới chuyên môn, giải đua xe F1 là một sự kiện thể thao quốc tế lớn, được quản lý bởi Liên đoàn ô tô thế giới (FIA), với hàng chục chặng đua tại nhiều quốc gia trên khắp thế giới. Mỗi chặng đua thu hút hàng chục triệu người dõi theo và môn thể thao này ước tính có giá trị hàng tỷ USD từ các nhà quảng cáo tài trợ và bản quyền truyền hình.

Việt Nam không sử dụng ngân sách Nhà nước để chi trả cho sự kiện này mà thay vào đó là nguồn hỗ trợ tài chính từ Tập đoàn Vingroup. Triển vọng về nguồn thu có thể đến từ các nguồn như tiền phí các đội tham gia, tiền bán vé, bán quyền truyền hình trực tiếp cho các công ty, hãng thông tấn; và khai thác quảng cáo trên truyền hình.

Cận cảnh chiếc siêu xe F1 đang được trưng bày giới thiệu tới người hâm mộ yêu thích môn thể thao tốc độ cao tại Việt Nam sẽ xuất hiện vào đầu năm 2020. Ảnh: TTXVN

Việc đăng cai giải đua này không chỉ chứng minh năng lực của Việt Nam khi tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế quan trọng mà còn đưa hình ảnh, uy tín Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung trên bản đồ về tổ chức sự kiện thể thao lớn trên thế giới cũng như góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa, du lịch của Việt Nam ra nước ngoài.

Đặc biệt, thời điểm tổ chức chặng thi đấu này cũng bắt đầu của kỳ nghỉ Lễ Phục sinh nên hứa hẹn sẽ thu hút được hàng nghìn du khách quốc tế đến tham gia trải nghiệm chặng đua và khám phá du lịch tại Việt Nam. Dự kiến chỉ trong 3 ngày đua chính, có khoảng hàng trăm nghìn lượt người tham dự, bao gồm cả người hâm mộ theo dõi giải đua cũng như du khách trong và ngoài nước.

Bên lề sự kiện này, còn có nhiều dịch vụ “ăn theo” như khu vui chơi giải trí và mua sắm, khách sạn gia tăng lượng khách cùng nhiều loại hình dịch vụ khác... Đặc biệt, Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung có cơ hội quảng bá và phát triển du lịch, thu hút thêm nhiều dự án đầu tư, kinh doanh…/.

Xem thêm:

>>Hà Nội điều chỉnh lộ trình nhiều tuyến buýt để thi công đường đua F1

>>Cấm xe trên nhiều tuyến phố để thi công đường đua F1

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục