Chất lượng không khí ở Hà Nội không tốt cho sức khỏe

11:22' - 21/01/2022
BNEWS Ngày 21/1, một số ứng dụng quan trắc chỉ số chất lượng không khí cho thấy, không khí ở Hà Nội không tốt cho sức khỏe.
Bầu trời thủ đô Hà Nội trong thời gian này luôn trong tình trạng sương mù do ô nhiễm không khí. Ảnh: Danh Lam – TTXVN
Đến 9 giờ, Hà Nội vẫn bị bao phủ bởi lớp sương mù dày, gió lặng, làm cho sự lưu thông khí quyển bị hạn chế, các chất ô nhiễm không thể khuếch tán được lên cao để pha loãng và phát thải mà bị giữ lại tại tầng khí quyển sát mặt đất, làm gia tăng ô nhiễm môi trường không khí.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên cập nhật thường xuyên tình trạng chất lượng không khí, thực hiện theo hướng dẫn hạn chế ra đường, hoạt động thể dục thể thao ngoài trời, tránh tụ tập ở nơi công cộng, mang những loại khẩu trang có kích thước lọc nhỏ, thường xuyên rửa tay để bảo vệ sức khỏe. Ở những nơi không khí xấu, mọi người nên đóng cửa sổ, hạn chế hoạt động ngoài trời, hút bụi thường xuyên.
 
Ứng dụng AirVisual (của Tổ chức IQAir sở hữu lượng dữ liệu tổng hợp rất lớn về chất lượng không khí, có trụ sở chính tại Thụy Sỹ) ghi nhận hầu hết tại các điểm quan trắc ở Hà Nội đều ô nhiễm ở mức cam và đỏ - mức có hại cho sức khỏe, chỉ có một vài điểm ở mức chấp nhận được và có một điểm ở phố Gia Thượng (Ngọc Thụy, Long Biên) có màu xanh - tốt. Các điểm màu đỏ tập trung nhiều ở quận Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy.
Theo thang bảng đo chỉ số chất lượng không khí của ứng dụng AirVisual, trong số 96 thành phố của nhiều quốc gia trên thế giới được quan trắc, Hà Nội đứng thứ 5 với chỉ số cao (177 - màu đỏ), tăng lên 3 bậc so với 2 giờ trước (đứng thứ 8 với chỉ số 161).
Ứng dụng PAM Air (mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, do Công ty Cổ phần tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý) ghi nhận Hà Nội có 32 điểm màu đỏ-có hại cho sức khỏe, 23 điểm màu cam. Những điểm màu đỏ chủ yếu tập trung trong khu vực nội đô./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục