Chatbot AI của "gã khổng lồ tìm kiếm" Trung Quốc có doanh thu lần đầu tiên

17:53' - 29/02/2024
BNEWS Công ty dẫn đầu công cụ tìm kiếm Trung Quốc, Baidu đã có được doanh thu từ dịch vụ Ernie Bot - một chatbot được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo giống như ChatGPT của Open AI - "trình làng" tháng 9/2023.

Theo Baidu, Ernie Bot đã tạo ra "vài trăm triệu NDT" trong quý IV/2023, chủ yếu từ việc cải tiến công nghệ quảng cáo và giúp các công ty xây dựng mô hình kinh doanh của riêng họ. Ông Robin Li, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Baidu, cho biết: “Nhìn vào năm 2024, chúng tôi tin rằng doanh thu của chatbot này sẽ tăng lên vài tỷ NDT, chủ yếu từ quảng cáo và kinh doanh đám mây AI”.

 

Trong quý IV/2023, Baidu đã báo cáo tổng doanh thu 34,95 tỷ NDT (4,9 tỷ USD), tăng 6% so với cùng kỳ năm trước đó và phù hợp với ước tính của các nhà phân tích được Refinitiv khảo sát. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng giảm 48% xuống 2,6 tỷ NDT do chi phí phát triển AI tăng cao. Chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D), chiếm 18% doanh thu hàng quý của Baidu, tăng 11% so với quý IV/2022, chủ yếu do chi phí khấu hao máy chủ và phí hỗ trợ nghiên cứu AI tổng hợp tăng.

Theo Baidu, doanh thu từ dịch vụ đám mây AI của công ty đã tăng khoảng 11%, lên 5,7 tỷ NDT trong quý IV vừa qua, và 4,8% trong số đó đến từ các mô hình nền tảng và AI tổng quát.

Sau khi kết quả kinh doanh này được công bố, cổ phiếu của Baidu đã giảm tới 7% trong phiên giao dịch sáng ngày 29/2 ở thị trường New York.

Tại Trung Quốc, nơi ChatGPT của OpenAI không thể truy cập được và hầu hết các trang web phương Tây đều bị chặn, các công ty công nghệ trong nước đang cạnh tranh để dẫn đầu thị trường AI tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Baidu đã tuyên bố rằng Ernie là chatbot AI tiên tiến nhất trong số các đối thủ trong nước. Giống như kết quả tìm kiếm trực tuyến, chatbot Trung Quốc cũng kiểm duyệt câu trả lời cho các câu hỏi nhạy cảm về chính trị.

Một thử nghiệm của Nikkei Asia về Ernie 4.0, chatbot thế hệ mới nhất của Baidu, vào tháng 12/2023 cho thấy chatbot này vẫn không thể hiểu và duy trì ngữ cảnh trong một số cuộc trò chuyện. Giống như ChatGPT 4, người dùng cũng phải trả tiền để sử dụng Ernie 4.0, trong khi Ernie 3.5 miễn phí cho mọi người có thể sử dụng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục