Châu Á đang tụt hậu trong quá trình chuyển đổi vận tải xanh
Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đăng bài bình luận của nhà kinh tế học Ludovic Subran, thành viên Hội đồng cố vấn kinh tế của Thủ tướng Pháp, cho biết quá trình khử carbon trong hoạt động vận chuyển là một nhiệm vụ to lớn, đòi hỏi sự hợp tác quốc tế để không nền kinh tế nào bị bỏ lại phía sau.
Do đó, theo ông Ludovic Subran, thương mại có thể là một công cụ mạnh mẽ để ứng phó với khủng hoảng khí hậu, lan tỏa hàng hóa và công nghệ xanh cần thiết trên khắp thế giới. Tuy nhiên sẽ không thể có thương mại xanh nếu không có vận chuyển xanh.
Các tàu biển container vận chuyển gần 11 tỷ tấn hàng hóa mỗi năm, chiếm hơn 80% thương mại toàn cầu. Tuy nhiên kể từ năm 2000, lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu từ ngành hàng hải đã tăng 42%. Trong đó, khu vực Đông Á và Đông Nam Á đóng góp nhiều nhất, chiếm 43% tổng lượng khí thải carbon của toàn ngành.Chỉ riêng Trung Quốc đã chiếm khoảng 30% lượng hàng hóa vận chuyển trên toàn toàn cầu, do nước này có 7 trong số 10 cảng container hàng đầu thế giới. Mặc dù vận tải biển chỉ chiếm khoảng 3% tổng lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu hiện nay, nhưng tỷ lệ này có thể tăng lên 17% vào giữa thế kỷ, nếu không có hành động nào được thực hiện.Ngành vận tải biển đang chuẩn bị cho “tảng băng trôi đang tan chảy phía trước”: Tổ chức Hàng hải Quốc tế gần đây đã đặt ra mục tiêu tham vọng hơn là giảm lượng khí thải nhà kính xuống mức 0 vào khoảng năm 2050. Đồng thời, 13 trong số 30 công ty vận tải biển lớn nhất thế giới đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 từ năm 2040 đến năm 2060. Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty đều dốc sức thực hiện mục tiêu này.Mặc dù các công ty châu Á chiếm một nửa trọng tải tàu toàn cầu nhưng các công ty châu Âu lại đạt được nhiều tiến bộ hơn trong việc xác định mục tiêu khử carbon và thiết lập các dự án đổi mới đội tàu biển. Các công ty này có khả năng ở vị trí tốt nhất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về giao thông sạch. Do đó, các công ty châu Âu có nhiều quyền định giá carbon hơn so với những công ty đang tụt lại phía sau. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu là một cuộc khủng hoảng toàn cầu và mọi công ty đều cần phải chung tay hành động.Việc khử carbon trong ngành vận tải biển là một cuộc chạy đua với thời gian, đòi hỏi phải có đầu tư lớn, cho dù đó là mua tàu mới được trang bị công nghệ tiên tiến hay trang bị động cơ thế hệ tiếp theo, lắp đặt máy lọc hoặc trang bị thêm động cơ.Chi tiêu vốn của ngành đã tăng mạnh vào năm 2021 và 2022, được thúc đẩy bởi lợi nhuận kỷ lục thu được từ giá cước vận tải tăng vọt. Dự kiến mức chi phí này sẽ tiếp tục tăng so với cùng kỳ trong năm 2023 và 2024, lần lượt là 12% và 9% so với trung bình lịch sử 10 năm là 3%. Tuy nhiên, đội tàu biển toàn cầu đang cũ dần, đồng nghĩa với việc cần phải chi tiêu nhiều hơn nữa.Trên cơ sở đánh giá khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển ngày càng tăng và giả định khoảng một nửa số tàu container hiện tại sẽ cần được đổi mới hoặc trang bị thêm vào giữa thế kỷ này, ngành vận tải biển dự kiến sẽ phải đầu tư tối thiểu 23 tỷ USD mỗi năm để đạt được các mục tiêu khí hậu.Năm 2022, một năm đặc biệt đối với ngành vận tải biển thế giới, 30 công ty lớn nhất đã ghi nhận dòng tiền luân chuyển tự do đat khoảng 165 tỷ USD. Điều này có nghĩa rằng họ có thể đủ khả năng thực hiện quá trình chuyển đổi cho đến năm 2030 mà không cần nguồn tài trợ bên ngoài.Tuy nhiên, sau đó sẽ cần sự hợp tác quốc tế nhiều hơn để huy động và phân phối lại cả nguồn tài chính cũng như bí quyết vận chuyển để khử carbon, đặc biệt khi xét đến việc các nước kém phát triển có đội tàu lâu đời nhất trên thế giới (27,9 năm so với mức trung bình toàn cầu là 21,9). Các công tỳ này không thể tự mình gánh chịu chi phí cho việc chuyển đổi sang vận tải xanh.Sự tập trung bí quyết đóng tàu và năng lực kỹ thuật ở châu Á là một rủi ro khác cần xem xét. Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản sản xuất 98% công suất tàu container toàn cầu. Mặc dù đi đầu trong việc phát triển các tàu không phát thải và cơ sở hạ tầng liên quan, nhu cầu ngày càng tăng từ các tàu du lịch và việc các chính phủ mở rộng ngân sách hải quân đã đẩy các đơn đặt hàng mới lên mức cao kỷ lục. Chúng làm tăng thêm thời gian xây dựng và giao hàng, do các tàu ngày nay phức tạp hơn trong sản xuất. Điều này có thể gây ra tắc nghẽn trong sản xuất và làm chậm kế hoạch khử carbon.Bên cạnh việc đổi mới đội tàu toàn cầu, ngành vận tải biển cũng cần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch khỏi nhiên liệu hóa thạch, vốn chiếm 94% lượng tiêu thụ nhiên liệu vào năm 2022. Mục tiêu mức ròng bằng 0 sẽ phụ thuộc vào việc tăng cường sử dụng nhiên liệu thay thế, bao gồm nhiên liệu sinh học, metanol và hydro.Tính đến năm 2022, nhiên liệu sinh học chiếm chưa đến 0,5% nhu cầu năng lượng vận chuyển. Tuy nhiên, tỷ lệ nhiên liệu phát thải thấp, đặc biệt là methanol, sẽ cần đạt gần 15% tổng nhu cầu năng lượng vào năm 2030. Trong khi hơn 100 dự án cơ sở hạ tầng nhằm tích hợp amoniac và hydro đang được tiến hành, vẫn cần phải thực hiện nhiều tiến bộ kỹ thuật và hỗ trợ chính sách.Trong khi đó, mặc dù metanol nhận được nhiều sự quan tâm như một loại nhiên liệu hàng hải tối ưu và các cảng trên khắp thế giới đang nỗ lực để cung cấp, nhưng các dự án như vậy hiện tại chủ yếu được thực hiện ở Trung Quốc, Australia, Trung Đông và châu Âu. Điều này có nghĩa là chỉ những công ty hoạt động ở những khu vực địa lý này mới được tiếp cận với nhiên liệu thay thế phù hợp.Cơ sở hạ tầng là mảnh ghép cuối cùng. Các hành lang vận chuyển xanh đang được thiết lập dọc theo các tuyến đường đông đúc như tuyến giữa Los Angeles (Mỹ) và Thượng Hải (Trung Quốc), và các cảng đang được chuyển đổi thành trung tâm năng lượng để thúc đẩy các công nghệ không phát thải. Tuy nhiên, còn một chặng đường dài phía trước để đảm bảo mọi nơi đều có đủ điện cho tàu chở khách và tàu container neo đậu, đồng thời đáp ứng nhu cầu về khí đã khử carbon như khí tự nhiên hóa lỏng biomethane.Việc khử carbon trong ngành vận tải biển rõ ràng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng và điều này khiến nỗ lực phối hợp quốc tế của cả cơ quan quản lý và khu vực tư nhân càng trở nên cấp thiết hơn. Liên minh Châu Âu (EU) đang dẫn đầu với Cơ chế Điều chỉnh Biên giới Carbon và đưa lượng khí thải vận chuyển vào Hệ thống Thương mại Phát thải của EU.Nếu cơ chế của EU khuyến khích các chính sách định giá carbon ở các nước kém phát triển, điều này có thể làm giảm đáng kể cường độ carbon trong xuất khẩu, tạo thêm lực đẩy cho quá trình chuyển đổi xanh của ngành.- Từ khóa :
- vận tải biển
- công nghệ xanh
- châu á
- đông nam á
Tin liên quan
-
Tài chính
Quản trị xanh, kênh hấp dẫn tiếp cận nguồn vốn xanh
14:40' - 22/11/2023
Những năm gần đây, Việt Nam đã huy động được nguồn lực từ khu vực tư nhân và các tổ chức quốc tế, thông qua việc hình thành và phát triển thị trường tài chính xanh.
-
Phân tích doanh nghiệp
Doanh nghiệp ngành vận tải biển tìm cơ hội thoát lỗ
09:23' - 20/11/2023
Doanh nghiệp ngành vận tải biển có kết quả kinh doanh không mấy tích cực, thậm chí nhiều công ty “ngậm ngùi” báo lỗ.
-
Kinh tế Thế giới
Việt Nam kêu gọi APEC và các đối tác đẩy mạnh hợp tác về năng lượng tái tạo
12:41' - 17/11/2023
Tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á -Thái Bình Dương (APEC), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị APEC và các đối tác đẩy mạnh hợp tác về năng lượng tái tạo và xanh hoá các ngành công nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Hàn Quốc có dấu hiệu hồi sinh
09:22' - 20/10/2025
Đây là lời phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Koo Yun Cheol tại cuộc họp các bộ trưởng phụ trách kinh tế tổ chức tại Seoul ngày 20/10.
-
Phân tích - Dự báo
AI - yếu tố mới định hình sức mạnh cho các đồng tiền châu Âu
05:30' - 18/10/2025
Sự bùng nổ trong hoạt động đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) đang bắt đầu tác động đến các thị trường tiền tệ khắp châu Âu.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Nhật Bản sẽ bị Ấn Độ "vượt mặt" vào năm 2026
15:52' - 16/10/2025
Theo ước tính của IMF, GDP danh nghĩa của Nhật Bản dự kiến sẽ bị Ấn Độ vượt qua vào năm 2026, đẩy nước này xuống vị trí nền kinh tế lớn thứ năm thế giới.
-
Phân tích - Dự báo
Fed: Nhiều doanh nghiệp Mỹ tăng tốc cắt giảm nhân sự
11:25' - 16/10/2025
Theo Fed, dấu hiệu yếu kém của nền kinh tế Mỹ đã xuất hiện khi nhiều doanh nghiệp bắt đầu tăng tốc cắt giảm nhân sự do nhu cầu suy giảm và bất ổn kinh tế ngày càng sâu sắc.
-
Phân tích - Dự báo
Chủ tịch WEF: Đầu tư cho AI năm 2025 dự kiến vượt 500 tỷ USD
10:43' - 16/10/2025
Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Borge Brende nhận định, đầu tư cho trí tuệ nhân tạo (AI) năm 2025 dự kiến vượt 500 tỷ USD.
-
Phân tích - Dự báo
Áp lực giảm phát tại Trung Quốc vẫn chưa tan
16:33' - 15/10/2025
Tình trạng giá giảm tại Trung Quốc đã dịu bớt trong tháng 9/2025 nhưng vẫn chưa đủ để chấm dứt chuỗi sụt giảm giá dài nhất kể từ khi nước này tiến hành cải cách thị trường vào cuối những năm 1970.
-
Phân tích - Dự báo
Nỗi lo đánh mất vị thế cường quốc ẩm thực của Nhật Bản
15:43' - 15/10/2025
Sau nhiều thập kỷ giữ vị thế là cường quốc ẩm thực của thế giới, Nhật Bản đang phải đối mặt với những dấu hiệu suy yếu rõ rệt.
-
Phân tích - Dự báo
IMF cảnh báo triển vọng ảm đạm của nền kinh tế thế giới trong dài hạn
11:37' - 15/10/2025
IMF đã cảnh báo rằng nền kinh tế toàn cầu đang cho thấy những dấu hiệu căng thẳng do chính sách thuế quan của Mỹ và chủ nghĩa bảo hộ lan rộng, mặc dù triển vọng khả quan hơn so với dự kiến ban đầu.
-
Phân tích - Dự báo
Lạm phát và việc làm - nỗi đau đầu của người dân Mỹ
07:51' - 11/10/2025
Chỉ số tâm lý người tiêu dùng Mỹ trong tháng 10/2025 hầu như không thay đổi, cho thấy các hộ gia đình dường như không quá lo lắng trước việc Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động một phần.

Tàu container của Tập đoàn vận tải biển Maersk tại cảng Gothenburg, Thụy Điển. Ảnh: AFP/TTXVN