Châu Âu: Lần đầu tiên xe điện vượt xe chạy dầu diesel về đăng ký mới

09:19' - 20/07/2023
BNEWS Trong tháng Sáu vừa qua, lần đầu tiên số xe điện đăng ký mới nhiều hơn số xe chạy bằng dầu diesel ở châu Âu. Tuy nhiên, xe có động cơ chạy bằng xăng vẫn chiếm thị phần lớn nhất.

Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho biết, trong tháng 6/2023, tổng cộng có 1 triệu ô tô được đăng ký mới ở châu Âu, trong đó thị phần ô tô điện đã tăng lên 15,1% so với mức 13,4% ô tô động cơ diesel.

 

Tuy nhiên, xe động cơ xăng vẫn là loại xe bán chạy nhất, chiếm hơn 36% số xe đăng ký mới trong tháng Sáu, tiếp đó là loại xe lai (hybrid) đứng thứ hai với khoảng 24%.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, số xe được đăng ký mới trong EU là 5,4 triệu xe, thấp hơn khoảng 1/5 so với giai đoạn nửa đầu năm 2019 trước khi xảy ra đại dịch COVID-19. Trong chương trình khí hậu của mình, Liên minh châu Âu đã quyết định từ năm 2035 sẽ chỉ cho bán những xe mới không phát thải.

Tổ chức tư vấn Agora Verkehrswende của Đức cho rằng ngành giao thông vận tải cần tăng cường tham gia bảo vệ khí hậu do các biện pháp hiện nay là chưa đủ. Trên toàn cầu, lượng khí thải nhà kính từ ngành giao thông vận tải có nguy cơ tăng đáng kể vào giữa thế kỷ này, thay vì giảm xuống mức 0.

Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) chịu trách nhiệm cho 2/3 lượng khí thải giao thông toàn cầu. Nhóm này bao gồm các nước công nghiệp như Mỹ, Đức, Pháp và Anh cũng như các nước mới nổi như Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ và Nam Phi.

Giám đốc Agora Verkehrswende, ông Christian Hochfeld, cho rằng việc giảm phát thải khí nhà kính toàn cầu trong giao thông vận tải là một trong những thách thức lớn nhất trên con đường hướng tới trung hoà về khí hậu. Không có lĩnh vực nào có lượng khí thải tăng mạnh như trong lĩnh vực giao thông vận tải kể từ năm 1990, với khoảng 80% trên toàn thế giới.

Theo ông Hochfeld, đó là hệ quả từ sự tăng trưởng kinh tế và nhiều nước cho tới nay vẫn chưa thể tách khỏi nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch, đồng thời nhấn mạnh cần có những nỗ lực quốc tế để đảo ngược xu hướng này.

Nghiên cứu của Agora Verkehrswende hợp tác với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) đánh giá rằng việc chỉ chuyển sang sử dụng xe động cơ điện là không đủ để giảm lượng khí thải trong giao thông xuống mức 0 một cách bền vững./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục