Chạy đua với thời gian để tìm kiếm người mất tích

13:42' - 15/08/2021
BNEWS Báo cáo ban đầu các thiệt hại về tài sản cho thấy gần 1.000 ngôi nhà, 7 nhà thờ, 2 khách sạn và 3 trường học đã bị phá hủy.

Người dân cùng nhân viên cứu hộ Haiti đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người có thể còn may mắn sống sót trong đống đổ nát của nhiều tòa nhà sau trận động đất có độ lớn hơn 7,0 xảy ra tại miền Tây Haiti tối 14/8 (giờ Việt Nam).

Trận động đất này đã san phẳng hàng trăm ngôi nhà ở đất nước nghèo khó và con số thương vong hiện đã lên tới hơn 300 người thiệt mạng cùng hơn 1.800 người bị thương. Khu vực phía Tây Nam Haiti bị ảnh hưởng nặng nề hơn cả.

Báo cáo ban đầu các thiệt hại về tài sản cho thấy gần 1.000 ngôi nhà, 7 nhà thờ, 2 khách sạn và 3 trường học đã bị phá hủy. Ngoài ra, 723 ngôi nhà, 1 nhà tù, 3 trung tâm y tế và 7 trường học bị hư hại.

Cộng đồng quốc tế đã gửi lời chia buồn tới người dân và Chính phủ Haiti. Tổng thống Mỹ Joe Biden chia sẻ sự mất mát này.Ông khẳng định thông qua Cơ quan Cứu trợ Mỹ (USAID), Washington hỗ trợ chính quyền Haiti đánh giá thiệt hại và công cuộc phục hồi, tái thiết đất nước.

Viết trên Twitter, ngôi sao quần vợt Naomi Osaka, người có cha là người gốc Haiti, nói rằng cô ấy sẽ tặng tất cả số tiền thưởng mà cô ấy giành được tại một giải đấu vào tuần tới để hỗ trợ người dân Haiti.

Nhiều quốc gia, tổ chức khu vực Mỹ Latinh và Caribe đã chia buồn và bày tỏ tình đoàn kết với Haiti - quốc gia nghèo nhất châu Mỹ và đang chìm trong khủng hoảng chính trị-kinh tế-xã hội trầm trọng - vượt qua thiên tai khủng khiếp này.

Tổng thống CH Dominicana - ông Luis Abinader khẳng định sẽ “giúp đỡ trong mọi khả năng”. Trong khi đó, Cộng đồng Các nước Caribe (Caricom) cũng ra thông cáo chung, tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Haiti.

Thủ tướng Antigua và Barbuda - người đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Caricom - ông Gasron Browne đã điện đàm với Thủ tướng Haiti Ariel Henry, bày tỏ chia buồn và tìm hiểu hậu quả sơ bộ của thảm họa thiên nhiên này.

Trong khi đó, Cơ quan Ứng phó tình trạng khẩn cấp và thảm họa của Caribe (Cdema) cũng đã lập tức liên lạc Cơ quan Bảo vệ dân sự Haiti trợ giúp đánh giá thiệt hại.

Chính phủ các nước Cuba, Venezuela, Nicaragua, Chile, Peru, Argentina, Ecuador và El Salvador đã cùng chia buồn, đồng thời bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ nhân dân Haiti vượt qua thời khắc đen tối này.

Trong khi đó, Trung tâm Địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải (EMSC) thông báo, một trận động đất khác có độ lớn 5,9 đã xảy ra tại Haiti trong ngày 14/8 (giờ địa phương), vài giờ sau khi trận động đất mạnh nói trên. Theo thông tin mới nhất, tâm chấn của trận động nằm ở độ sâu 8 km./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục